ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ธ.ค.

สคช. เชิญผู้เชี่ยวชาญ ถกแนวทางการจัดทำมาตรฐานอาชีพ รองรับนักคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

08.12.2563
500 View

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานเปิดโครงการจัดทำมาตฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล ยกระดับอาชีพเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Data Protection Officer หรือ DPO โดยมี นายกิติพงษ์ มหารัตนวงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน นางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ นายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มอาชีพ ผู้แทนภาครัฐ และสถานประกอบการเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น

นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงานของทุกประเทศ เพราะมีความสำคัญเป็นการปกป้องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ในทางกลับกันบุคลากรที่ทำงานด้านนี้ มีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากเป็นอาชีพเฉพาะด้าน หากสามารถยกระดับให้กับคนในอาชีพได้ ก็จะเป็นยิ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพ พัฒนาคนในอาชีพให้เป็นไปตามแนวทางมาตรฐานสากลได้ด้วย และยังจะเป็นการรองรับฐานกำลังคนในอาชีพที่เพิ่มขึ้นด้วยในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่ทุกองค์กรต้องทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ให้มีมาตรการคุ้มครอง เยียวยาผู้ถือครองข้อมูลจากการถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

สำหรับการหารือในวันนี้ ก็เพื่อเสนอแนวทางการขับเคลื่อน กำหนดแผนการดำเนินงานและแนวทางการส่งเสริมให้บุคลากรหรือผู้ประกอบอาชีพ เข้ารับการับรองมาตฐานสมรรถนะ รองรับการเข้าสู่การประเมินยกระดับกำลังคนให้ได้มากที่สุด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ