ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ธ.ค.

สคช.ร่วมกับ Human Resources Development Service of Korea กระทรวงแรงงาน สาธารณรัฐเกาหลี จัดสัมมนาให้นักทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากมาตรฐานอาชีพให้แพร่หลาย

09.12.2563
458 View

นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมด้วย Mr. Seo Sung Youl, director of Global HRD Cooperation Department, Mr. Nam Young Moon, director of Competency Assessment Planning Department และ Mr. Ahn Saung Jung, deputy director of NCS Development and Improvement Department ร่วมบรรยายในการสัมมนา เรื่องคู่มือการนำมาตรฐานอาชีพไปใช้ในสถานประกอบการเพื่อสรรหาและเลื่อนตำแหน่งบุคลากร หรือ Introduction to National Competency Standard Application Packages โดยในการสัมมนาได้มีการพูดคุยแนวทางการจัดทำมาตรฐานอาชีพใหม่รองรับอุตสาหกรรม 4.0 และระบบการประเมินสมรรถนะแบบ New Normal และการจัดทำคู่มือนักทรัพยากรบุคคลในการใช้มาตรฐานอาชีพ

นางสาวจุลลดากล่าวถึงนวัตกรรมและบริการใหม่ๆของระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เช่น การหาผู้มีสมรรถนะอาชีพต่างๆผ่านแอปพลิเคชั่นปักหมุดมืออาชีพ และการเชื่อมโยงข้อมูลประกาศรับสมัครงานกับผู้ที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ

ขณะที่ Mr. Ahn Sang Jeong : Deputy Director of NCS Development and Improvement Department, HRD Korea ผู้เชี่ยวชาญ ด้านบริหารงานทรัพยากรบุคคล จากสาธารณรัฐเกาหลี ระบุว่ามาตรฐานอาชีพของเกาหลี ไม่ได้มีความแตกต่างจาก สคช.มากนัก และสถานประกอบการสามารถนำมาตรฐานอาชีพไปทำคู่มือการสรรหาบุคลากร การสร้างเส้นทางอาชีพ และหลักสูตรฝึกอบรมได้ โดยปรับให้เข้ากับมาตรฐานบริษัทได้เนื่องจากแต่ละองค์กรไม่เหมือนกัน ก็จะต้องนำมาตรฐานมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร นอกจากนี้ยังเห็นว่ามาตรฐานของ สคช. ที่ใช้ในปัจจุบัน สามารถนำมาเทียบเคียงกับมาตรฐานวิชาชีพของสาธารณรัฐเกาหลีได้ในหลายสาขาอาชีพอีกด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ