ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ต.ค.

“จุรินทร์” ชี้ “สคช.” เป็นหมากสำคัญในการรับรองคน ช่วยสร้างโอกาสให้คนในอาชีพ

29.10.2563
369 View

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าร่วมในงาน Smart SME EXPO 2020 ครั้งที่ 6 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ณ ฮอลล์ 9-10 อิมแพ็คเมืองทองธานี ซึ่งเป็นงานรวมตัวผู้ประกอบการ SME กว่า 300 ราย มีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่ให้การสนับสนุนผลักดันกลุ่มผู้ประกอบการ SME อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รวมทั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ประกอบการ SME เข้าถึงตลาด เข้าถึงเงินทุน สร้างงาน สร้างอาชีพ และขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืน โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน 
ภายหลังเปิดงานนายจุรินทร์ ได้เดินชมนิทรรศการตามจุดต่างๆ และให้ความสนใจกับการทำงานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเป็นพิเศษ พร้อมซักถามแนวทางการทำงานกับนางสาววรชนาธิป ทั้งเรื่องหลักเกณฑ์การประเมินสมรรถนะ การเทียบเคียงการศึกษา พร้อมย้ำว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเป็นสถาบันฯ ที่มีความสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากำลังคน 
“การศึกษาในระบบก็ต้องเรียน เรียนเฉพาะทาง แต่มีอีกระบบที่เราอาจไม่ได้เรียนในระบบ  ไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย ไม่ได้จบมหาวิทยาลัย แต่เราอาจจะเก่งกว่าคนที่จบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย เพราะเราเป็นผู้ที่อยู่ในภาคปฏิบัติจริง และเรามีสมรรถภาพจริงเก่งกว่าคนที่เรียนมาอย่างเดียว แล้วก็ขาดทักษะทางด้านปฏิบัติ เช่นเราเจียระไนพลอยเราอาจจะเก่งกว่าคนที่จบด็อกเตอร์แล้วมาเจียระไนพลอย หรืออย่างเชฟ ที่ทำอาหาร ก็เก่งกว่า คนจบด็อกเตอร์ ด้านคหกรรม ฉะนั้นจึงได้มีสถาบันฯ หนึ่งที่มีความสำคัญ คือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นกลไกในการตรวจสอบ ทดสอบสมรรถนะ ว่าเก่งขั้น 1 หรือขั้น 2 สูงสุดคือ 8 แล้วให้การรับรอง ซึ่งเราสามารถใช้ใบรับรองเป็นใบเบิกทาง ในการเพิ่มเงินเดือน เพิ่มรายได้ สร้างโอกาสให้ตัวเองได้ ซึ่งไม่ใช่การศึกษาในระบบ และไม่ใช่นอกระบบ แต่เป็นระบบพิเศษ ที่หลายประเทศทั่วโลกก็ทำกัน มีการเทียบ 8 ขั้น” นายจุรินทร์ กล่าว 
นายจุรินทร์ ยังระบุว่า SME มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ มีผู้ประกอบการรวมกันมากกว่า 3 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 95 ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ ที่ผ่านมา SME มีบทบาทสำคัญในการสร้างงาน กระจายรายได้ และเป็นภาคการผลิตที่สำคัญอย่างยิ่ง รวมทั้งพัฒนาตนเองไปเป็นภาคการส่งออกที่มีความสำคัญในอนาคต ซึ่งสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ถ้าเราสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ก็จะทำให้เกิดการเติบโต และพัฒนาฐานรากเศรษฐกิจของประเทศได้ ทุกภาคส่วนจึงต้องทำให้ SME เป็นภาคการผลิตที่มีศักยภาพ ต้องพัฒนาให้มีศักยภาพด้านการตลาดต่อไปด้วย โดยใช้ยุทธศาสตร์สำคัญคือใช้ตลาดนำการผลิต เพื่อผลิตแล้วทำให้มีคนซื้อ 
ด้านนางสาววรชนาธิป ย้ำว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โดยนำเสนอภารกิจและบทบาทที่สำคัญ เป็นกลไกขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพของประเทศ ส่งเสริมสมรรถนะแรงงานไทยให้ได้มาตรฐาน สร้างความเป็นมืออาชีพ มุ่งมั่นสนับสนุนกำลังคนให้สามารถพัฒนาและต่อยอดการพัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้ประกอบการเจ้าของกิจการรายย่อย ด้วยแนวคิด “สร้างความเป็นมืออาชีพให้กับคนไทย: From Professional to SME” รวมถึงการต่อยอดธุรกิจด้วยสินเชื่อผ่านความร่วมมือกับสถาบันการเงินต่างๆ และการปรับตัวเพื่อเข้าสู่การทำธุรกิจภายใต้ยุค New Normal อย่างกิจกรรมเสริมทักษะการทำธุรกิจด้วย E-Commerce และในงาน สถาบันฯ ยังพร้อมให้บริการ "โค้ชอาชีพ" ช่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมืออาชีพตามมาตรฐานเทียบเท่ามาตรฐานสากล 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ