ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ต.ค.

สคช. ดึง ม.หอการค้าไทย ร่วมสร้าง และผลิตกำลังคนให้ตอบโจทย์การทำงานธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการ 4.0

22.10.2563
344 View
สคช. ดึง ม.หอการค้าไทย ร่วมสร้าง และผลิตกำลังคนให้ตอบโจทย์การทำงานธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการ 4.0
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการพัฒนาศักยภาพบุคคลด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในเรื่องการพัฒนากศักยภาพบุคคลด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และสนับสนุนให้มีการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ตลอดจนผลักดันให้เกิดการศึกษาวิจัยและพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะด้วยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้สามารถผลิตบุคลากรที่มีสมรรถนะพร้อมต่อการทำงาน โดยมีนายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมคณะผู้บริหารทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน
ดร.นพดล กล่าวว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมผลักดันให้เกิดการนำมาตรฐานอาชีพมาใช้ในการผลิตกำลังคนให้มีสมรรถนะพร้อมต่อการทำงาน มีความพร้อมเข้าสู่การทำงานที่สามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าชื่นชมที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีวิสัยทัศน์ในการนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพราะเป็นระบบที่ทั่วโลกเข้าใจและให้การยอมรับ รวมทั้งใช้ในการพัฒนากำลังคนอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการทั้งภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม ซึ่งความร่วมมือทั้ง 2 ฝ่ายที่เกิดขึ้นจะช่วยให้ประเทศไทยขับเคลื่อนกำลังคนได้ตรงตามความต้องการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาประเทศให้แข่งขันในเวทีโลกได้
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ บอกว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยสร้างและผลิตบุคลากรที่มีสมรรถนะพร้อมต่อการทำงานธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการไทยแลนด์ 4.0 ในสาขาวิชาชีพการบิน สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร สาขางานโรงแรม (มัคคุเทศก์) สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาอุตสาหกรรมอาหาร และสาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ (อาชีพนักออกแบบเกม และอาชีพนักออกแบบโปรแกรม) ฯลฯ โดยทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีการส่งเสริมและสนับสนุนนำมาตรฐานอาชีพเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนในหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ในสาขาวิชาชีพหรือสาขาอาชีพที่มีการตกลงร่วมกัน พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานในสังกัดของมหาวิทยาลัยได้รับการรับรองเป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ให้ได้รับใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ และหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งสร้างการรับรู้และยอมรับในระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อร่วมสร้างมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ