ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ม.ค.

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

13.01.2563
588 View

เตรียมคลอด “มาตรฐานอาชีพจัดประชุมและนิทรรศการ (MICE)”

ครั้งแรกกับการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุม และนิทรรศการ รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม MICE ที่เติบโตต่อเนื่องสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจปีละกว่าแสนล้านบาท

นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมเป็นประธานเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือที่รู้จักกันว่า (MICE) ซึ่ง สคช. ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมและจัดการประชุมนิทรรศการ (TCEB) มหาวิทยาลัยบูรพา และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดทำมาตรฐานฯ อาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นางสาวจุลลดา ย้ำว่า การจัดทำมาตรฐานอาชีพฯ การจัดประชุมและนิทรรศการ ก็เพื่อมุ่งหวังพัฒนา และยกระดับคนในอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการให้เป็นไปตามหลักสากล แม้อุตสาหกรรม MICE จะก้าวเข้าสู่มาตรฐานอาเซียนแล้วก็ตาม แต่เพื่อการยอมรับของทั่วโลก และเพื่อเป็นการยกระดับกำลังคนในอุตสากรรมฯ จึงมีความจำเป็นในการจัดทำมาตรฐานอาชีพขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาราว 1 ปี ก่อนที่มาตรฐานนี้จะคลอดออกมาพร้อมประกาศใช้

“อุตสาหกรรมไมซ์นับเป็นอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หากคนพัฒนาได้อีก มีมาตรฐานสามารถแข่งขันระดับสากลได้อีก ต่างชาติจะมีความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมไมซ์มากขึ้นด้วย ก็เท่ากับเป็นการสร้างการเติบโตให้เศรษฐกิจมวลรวมของประเทศด้วย” นางสาวจุลลดา กล่าว

ด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. บอกว่า อุตสาหกรรมไมซ์ เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างเม็ดเงินให้ประเทศมากกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี การเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 10-12% ต่อปี ที่สำคัญปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมนี้มากพอสมควร ดังนั้นการจัดทำมาตรฐานอาชีพอุตสาหกรรมไมซ์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญจำเป็น เพราะไม่เพียงจะสร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ยังเป็นการสร้างมาตรฐานบุคลากรให้เท่ากันทั้งประเทศ เนื่องจากไมซ์เป็นอุตสาหกรรมบริการ จำเป็นต้องมีบุคลากรมืออาชีพที่สามารถแข่งขันได้ในระดับเวทีโลก ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้ยังขาดแคลนบุคลากรอยู่จำนวนมาก จึงมั่นใจว่ามาตรฐานอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการจะยกระดับคนทั้งประเทศไปพร้อมกัน ที่สำคัญมีผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนรอบุคลากรมืออาชีพที่ได้การรับรองจากหน่วยงานภาครัฐรออยู่ในอุตสาหกรรมไมซ์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ