ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

พ.ย.

แนวทางการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เนื่องจากอาชีวศึกษานับเป็นบุคลากรสำคัญในการขับเคลื่อนโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นกำลังคนที่ทุกภาคส่วนต้องการตัว

04.11.2563
470 View
นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันฯ พร้อม ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันฯ พร้อมคณะกรรมการสถาบันฯ และคณะผู้บริหารสถาบันฯ ลงพื้นที่วิทยาลัยเทคนิคระนอง โดยมีนายอารักษ์ จะรา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคระนอง คณะผู้สอน อาจารย์ วิทยาลัยเทคนิคเกือบ 100 ชีวิตให้การต้อนรับ โดยได้มีการพูดคุยแนวทางการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เนื่องจากอาชีวศึกษานับเป็นบุคลากรสำคัญในการขับเคลื่อนโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นกำลังคนที่ทุกภาคส่วนต้องการตัว ดังนั้นเมื่อทำได้ ทำเป็นอยู่แล้ว แต่ต้องพัฒนาทักษะ เพื่อสามารถต่อยอดในอาชีพ โอกาสที่จะได้ทำงานและเป็นที่ต้องการตัวจึงมีมากกว่าคนทั่วไป ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพพร้อมที่จะตอบโจทย์พร้อมสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาเข้าสู่การประเมิน เพื่อพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ
ด้านดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในฐานะที่ปรึกษากรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ย้ำว่าเทคนิคระนองต้องค้นหาตัวเองให้เจอว่าเก่งด้านไหน ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพพร้อมที่จะขับเคลื่อนตอบโจทย์ในความเก่งนั้น ให้มีความโดดเด่นที่ทุกภาคส่วนต้องการตัว 
ซึ่งตัวแทนวิทยาลัยเทคนิคระนองอยากให้มีแนวทางที่ชัดเจน รวมทั้งเครื่องมือการเรียนการสอนเพราะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้บุคลากรสามารถพัฒนาตัวเองให้ทันยุคสมัย ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ก็พร้อมเป็นตัวกลางในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้ฝึกงาน หรือฝึกใช้เครื่องใช้เครื่องมือได้ 
โดยนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ กรรมการสถาบันฯ ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯ ให้ความสำคัญเรื่องบุคลากรอาชีวศึกษา เพราะเป็นสถานที่ผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์ความต้องการในตลาดแรงงาน หลังจากนี้จะมีการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน จึงอยากให้เทคนิคระนองค้นหาความเชี่ยวชาญชำนาญ หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ เพราะรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มกำลังในแบบทำให้อาชีวศึกษาพลิกโฉมเลยทีเดียว
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ