ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ต.ค.

ผนึกกำลัง 5 เสือ ยกระดับกำลังคนสู่โลก E-Commerce

12.10.2563
407 View
ผนึกกำลัง 5 เสือ ยกระดับกำลังคนสู่โลก E-Commerce
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จับมือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และธนาคารออมสิน ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันพัฒนากำลังคนด้วยมาตรฐานอาชีพสู่โลก E-Commerce
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ การพัฒนามาตรฐานสมรรถนะด้านการใช้อีคอมเมิร์ซ ระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และธนาคารออมสิน โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันฯ คณะผู้บริหารสถาบันฯ และผู้แทนหน่วยงาน ร่วมในงาน
นายดอน ระบุว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นบทเรียนสำคัญที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางความคิดในการดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ ทุกคน ทุกภาคส่วนปรับตัวด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำงาน การดำเนินธุรกิจ และชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ซึ่ง e-commerce หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้เข้ามามีบทบาทต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างชัดเจน สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาลและรวดเร็ว สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ตรงตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาประเทศให้ทันต่อบริบททางเศรษฐกิจและสังคม ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นภาพความร่วมมือครั้งสำคัญ ที่ทำให้เกิดการสร้างโอกาสใน 3 ประเด็นหลักสำคัญ คือสร้างโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลให้ทันต่อสถานการณ์ สร้างโอกาสในการพัฒนาคน ปลุกพลังในตัวให้สร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรมต่างๆ และการสร้างความร่วมมือที่ทำให้เกิดความเป็นรูปธรรมในการพัฒนาประเทศ ที่ทั้ง 5 หน่วยงานซึ่งมีความแตกต่างกันในภารกิจหลัก แต่สามารถรวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล และยังเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เปิดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพคนไทยไปสู่สังคมฐานความรู้ ยกระดับกำลังคน และรายได้ รวมทั้งยกระดับทรัพยากรฐานรากในการพัฒนาประเทศด้วย
ด้านนายนคร กล่าวว่า e-commerce ได้เข้ามามีบทบาทพยุงเศรษฐกิจของประเทศในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก เพราะช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้เห็นภาพชัดถึงทิศทางการใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำธุรกิจมากขึ้นทั่วโลก ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มีนโยบายสร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนากำลังคนของประเทศให้มีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรม ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพแล้วมากกว่า 800 อาชีพ เพื่อให้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพเกิดประโยชน์ต่อคนในอาชีพ
ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยส่งเสริมให้การทำธุรกรรมด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือทำการค้าผ่านระบบออนไลน์ มีแนวทางและมาตรฐานในการพัฒนาตัวเอง มีหลักสูตรการฝึกอบรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ที่ทุกคนสามารถเข้ารับการประเมินและได้การรับรองสมรรถนะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค รวมทั้งสถาบันการเงินได้เป็นอย่างดี ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะด้าน e-commerce เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบอาชีพ ยกระดับกำลังคนเข้าสู่โลก e-commerce อย่างเต็มรูปแบบต่อไป
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ