ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

เม.ย.

ติวเข้ม อาชีวะทั่วประเทศ นำมาตรฐานจาก สคช. ใช้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน เทียบเคียงตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ

02.04.2564
572 View
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เชิญผู้บริหารอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ร่วมอบรมออนไลน์หลักสูตรระบบคุณวุฒิวิชาชีพกับการจัดการเรียนรู้อาชีวศึกษา และการขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับหน่วยสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ ที่ สคช. ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และคนในอาชีพจัดทำมาตรฐานอาชีพ ที่มีแนวทางสอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยตั้งเป้าพัฒนาบุคลากรด้านอาชีวะ ให้มีความเป็นเลิศ พร้อมทำงานให้สถานประกอบการได้ทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ
ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ประธานอนุกรรมการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งผลักดันการพัฒนาการเรียนการสอนของอาชีวะมาอย่างต่อเนื่อง กล่าวย้ำว่าแนวทางพัฒนาการศึกษาของไทยต้องเน้นการเรียนรู้ร่วมกัน และครูผู้สอนจะเป็นคีย์แมนสำคัญในการปรับการเรียนการสอนเพื่อเชื่อมโยงกับหน่วยสมรรถนะของมาตรฐานอาชีพ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาส และทางเลือกให้กับผู้เรียน ที่สำคัญแนวทางนี้จะทำให้คนที่มีความรู้ความสามารถขยายโอกาสเข้าสู่การประเมินเพื่อรับการการันตีจากหน่วยงานภาครัฐได้ด้วยการเทียบโอนประสบการณ์และการเรียนรู้นอกระบบ เพื่อรับคุณวุฒิด้านการศึกษาที่เหมาะสมได้
ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่าแนวทางการอบรมในครั้งนี้ มุ่งหวังให้เกิดการนำมาตรฐานอาชีพไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ หรือจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียน ได้รับการบ่มเพาะสมรรถนะในการทำงาน ที่สอดคล้องตามมาตรฐานอาชีพ และมีความพร้อมเข้าสู่การทำงานในสถานประกอบการได้ทันที ในขณะที่ผู้ประกอบการก็จะได้รับประโยชน์จากการได้คนทำงานที่มีประสิทธิภาพพร้อมทำงานได้เต็มศักยภาพของตัวเอง
ด้าน ดร.นิติ นาชิต ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ ยืนยันความรพ้อมในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ เพราะหากนำมาดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมจะเป็นการยกระดับกำลังคนอาชีวะได้ในภาพรวม ทั้งการพัฒนาตัวผู้สอน และนักเรียน นอกจากนี้การมีใบรับรองมาตรฐานอาชีพ ที่สามารถต่อยอดไปสู่การเทียบโอนประสบการณ์ จะทำให้การเชื่อมโยงโลกแห่งอาชีพ กับโลกการศึกษาทำได้ไม่ไกลเกินเอื้อม และจะทำให้เกิดระบบการศึกษาใหม่ที่สมบูรณ์ต่อไป
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ