ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ม.ค.

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)ร่วมแถลงข่าวสรุปผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพไฟฟ้า

21.01.2563
526 View

ดินเครื่องเต็มสูบ กับ 7 อาชีพด้านไฟฟ้า

เตรียมเปิดประเมิน 7 อาชีพด้านไฟฟ้า หลังคลอดมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพไฟฟ้า ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอาชีพได้จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาความเจริญก้าวหน้ากำลังคน รองรับความต้องการกำลังคนในอุตสาหกรรมการไฟฟ้า

นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารคุณวุฒิวิชาชีพ 3 การจัดทำมาตรฐานอาชีพนี้ฯ เป็นไปเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ผ่านกระบวนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับในความรู้ทักษะ ตลอดจนความสามารถในการประกอบอาชีพ และได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับสมรรถนะประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถในการใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพมาพัฒนาความเจริญความก้าวหน้าในสายอาชีพของตัวเอง โดยคุณวุฒิวิชาชีพนี้จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกำลังคนของประเทศ และสามารถนำไปเทียบเคียง เชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิและการรับรองอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศได้

ด้านนายณรัฐ รุจิรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยอมรับว่าไทยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ จนทำให้การส่งออกสินค้าไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2562 ลดลง แต่คาดการณ์ว่าปีนี้จะเติบโตมากขึ้น กำลังคนที่ได้มาตรฐานเป็นมืออาชีพจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกำลังคนที่ได้การรับรองมาตรฐานอาชีพจากหน่วยงานในภาครัฐ ซึ่งการจัดทำมาตรฐานใน 7 อาชีพด้านการไฟฟ้า ที่ประกอบไปด้วย อาชีพนักพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ SMART PRODUCT อาชีพนักพัฒนากระบวนการผลิตชั้นสูง (SMART FACTORY) อาชีพนักควบคุมและป้องกันไฟฟ้าสถิตและสิ่งปนเปื้อน
อาชีพนักพัฒนาระบบคุณภาพในกระบวนการผลิตอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาชีพนักทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ในอุตสาหกรรม อาชีพนักทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง และช่างซ่อมสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อสร้างกำลังคนมืออาชีพป้อนสู่อุตสาหกรรมนี้

#มอช #มืออาชีพ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #ไฟฟ้า

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ