ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ก.พ.

สคช. หารือ รมช.ศึกษา ดันเกษตร 4 ภาค สู่ความเป็นมืออาชีพ

01.02.2564
440 View
นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เข้าพบ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกำกับวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมง เพื่อหารือแนวทางการยกกระดับเกษตรกรสู่ความเป็นมืออาชีพ หลัง สคช. เตรียมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการยกระดับมาตรฐานบุคลากรด้านการเกษตรสู่ความเป็นมืออาชีพ ร่วมกับสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร (สอก.) ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ เพื่อร่วมกันยกระดับบุคลากรผู้ประกอบอาชีพด้านการเกษตร รวมทั้งผู้ที่เข้ารับการศึกษา และฝึกอบรมร่วมกับ สอก. ให้มีโอกาสได้เข้าสู่การประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ได้รับการการันตีเป็นมืออาชีพโดยหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคช. ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสและเสริมสร้างขีดความสามารถในการทำงาน ที่สำคัญสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการพัฒนาด้านการเกษตรอย่างยั่งยืนด้วย  
นางสาววรชนาธิป ระบุว่าความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น สามารถช่วยผลักดันเกษตรซึ่งเป็นฐานรากของประเทศก้าวไกลได้จากการพัฒนาทักษะ และความรู้ของกำลังคน เกษตรกรตัวเล็กมีช่องทาง มีโอกาสในการขยายเส้นทางในอาชีพจากการส่งเสริม สนับสนุนจากทั้ง 2 หน่วยงาน โดย สอก. มีความพร้อมให้การศึกษา ให้ความรู้ สคช. ก็มีมาตรฐานที่พร้อมพัฒนาทักษะ ให้การการันตีด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล ที่สามารถยังให้การต่อยอดด้วยช่องทางต่างๆ ทั้งการอบรม ทำการตลาด รวมทั้งผลักดันส่งเสริมแหล่งเงินทุน เพื่อทำให้เป็นเกษตรกรตัวใหญ่อย่างมืออาชีพได้ในอนาคต 
ด้าน ดร.คุณหญิงกัลยา ให้ความสนใจแนวทางการดำเนินงานสถาบันฯ พร้อมชี้ว่าเป็นแนวทางที่ดีที่ สคช. มาร่วมส่งเสริมให้วิถีเกษตรก้าวไกล สร้างเกษตรสมัยใหม่ โดยเฉพาะการสนับสนุนคนในอาชีพให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และมีช่องทางให้ต่อยอดในอาชีพได้ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา สามารถที่จะพัฒนา วัดระดับตัวเอง เมื่อผ่านการประเมินฯ จะมีโอกาสได้รับการการันตีจากหน่วยงานภาครัฐ นอกเหนือไปจากวุฒิการศึกษา ก็ยังมีคุณวุฒิวิชาชีพ ที่จะสามารถช่วยต่อยอดในอาชีพได้ในอนาคต เป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศต่อไป
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ