ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ธ.ค.

อัญมณีแท้ แค่เครื่องมือไม่พอ ต้องอาศัยคนมืออาชีพ!!

25.12.2562
458 View

อัญมณีแท้ แค่เครื่องมือไม่พอ ต้องอาศัยคนมืออาชีพ!!

สคช. ประเดิมมาตรฐานวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า หวังยกระดับคนในอาชีพ และระบบการตรวจสอบอัญมณีไทยที่ต้องทำงานคู่กันให้ได้อย่างมืออาชีพ เพราะใบเซอร์เพียงอย่างเดียวไม่พอการันตีได้ว่า อัญมณีในมือท่าน เป็นของแท้!!

นายนพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) พร้อมด้วยนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. ร่วมในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การยกระดับสมรรถนะบุคคลในสาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า” ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ลงนามโดยนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการ GIT จัดทำมาตรฐานอาชีพคุณวุฒิวิชาชีพสาขาอัญมณีและเครื่องประดับ อาชีพนักอัญมณีศาสตร์ และอาชีพนักโลหะศาสตร์

เนื่องจากเล็งเห็นว่าไทยซึ่งเป็นตลาดอัญมณีและเครื่องประดับอันดับต้นๆ ของโลก มีธุรกิจห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเกิดขึ้นหลายแห่ง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดจัดทำมาตรฐานห้องปฏิบัติการฯ เพื่อควบคุมรูปแบบห้องปฏิบัติการฯ ควบคุมคุณภาพระบบการทำงาน รวมทั้งความสามารถในการทำงานของคนในอาชีพมาก่อน ทั้งที่มีความเสี่ยงเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศหากสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพไปถึงมือของผู้บริโภค

ฉะนั้น ก่อนอัญมณี และโลหะมีค่า จะถึงมือคุณ หากผ่านมืออาชีพมาแล้วรับรองได้ว่าแท้แน่นอน

#มอช #มืออาชีพ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #อัญมณี #โลหะมีค่า

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ