ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ธ.ค.

สคช. ตะลุยอิสาน หาต่อ มืออาชีพ Street Food ในงาน “Thailand Street Food Festival 2020” ครั้งที่4

19.12.2563
545 View

“สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” คำการันตีความเป็นมืออาชีพ ที่นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมทีมเชฟผู้เชี่ยวชาญเป็นเจ้าหน้าที่สอบเป็นเชฟระดับมืออาชีพ จากครัววันดี 3 คนลงพื้นที่ประเมินสมรรถนะอย่างเข้มข้น พร้อมมอบป้ายมืออาชีพยกนิ้วค้นหา สุดยอดผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี( Street Food ) เพื่อยืนยันว่าผู้ประกอบอาหาร ปรุงด้วยความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ตามหลักคุณวุฒิวิชาชีพและหลักสากล

โดยในการประเมิน ทีมเชฟผู้เชี่ยวชาญ ลงรายละเอียดตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ ความสะอาดของร้าน และขั้นตอนการปรุง เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภคที่สามารถเลือกซื้อ เลือกชิมได้อย่างสบายใจซึ่งในวันนี้ มีผู้ผ่านการประเมิน 18 คน จาก 17 ร้าน ที่ล้วนแล้วแต่พิถีพิถันและให้ความสำคัญกับมาตรฐานการประกอบอาหารเป็นอย่างมาก อาทิ ตำแซ่บ ร้านหน่อยศาลเจ้าทองม้วนสดป้าใหญ่ ผัดไทยหน้าผีและทอดมันโบราณเมืองย่า เป็นต้น ทั้งนี้หลังผ่านการประเมิน ทีมเชฟได้แนะนำหลักการปฏิบัติตามมาตรฐาน โดยสมบูรณ์เติมเต็มให้ เพื่อแนวทางการปฏิบัติตัว การดูแลจัดการร้าน ให้สะอาด ปลอดภัย เพื่อรักษามาตรฐาน ต่อไปในระยะยาว

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเปิดงาน พร้อมบอกว่าวัฒนธรรมด้านอาหารของไทยถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เนื่องจากคนไทยชอบความเรียบง่าย แต่มีเรื่องเล่าและสีสัน จากการประกอบอาหาร ขณะที่วิถีชีวิตในช่วงเย็นจะหาซื้ออาหารง่ายๆ ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว มาตรฐานจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่นางสาววรชนาธิป เปิดเผยว่าผู้เข้ารับการประเมินผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี จะต้องมีการปรุงอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่น ให้กับผู้บริโภคว่านอกจากรสชาติอาหารจะดีแล้ว ผู้ปรุงจะต้อง สะอาดและได้มาตรฐานด้วย นอกจากนี้ผู้ผ่านการประเมินในวันนี้ ทุกท่านจะมีชื่ออยู่ในแอปพลิเคชั่น Propin เพื่อชี้เป้าว่าอาหารที่ปรุงเป็นอาหารที่มีคุณภาพ สะอาด สดใหม่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายจากผู้บริโภคได้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ