ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ม.ค.

สคช. ดัน การรับรองผู้ตัดสิน-ผู้ฝึกสอน กีฬาทางน้ำ เป็นครั้งแรกของประเทศ

27.01.2564
515 View

สคช. ดัน การรับรองผู้ตัดสิน-ผู้ฝึกสอน กีฬาทางน้ำ เป็นครั้งแรกของประเทศ

นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) พร้อมพลเอกศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย (ส.ว.ท.) เป็นประธานการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สคช. และ ส.ว.ท. เพื่อร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพการกีฬา อาชีพผู้ตัดสินกีฬาทางน้ำ และอาชีพผู้ฝึกสอน กีฬาทางน้ำ โดยมี ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และแพทย์หญิงศุภลักษณ์  อินทรพิชัย เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย (ส.ว.ท.) ร่วมลงนาม ท่ามกลางสักขีพยาน อาทิ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันฯ คณะผู้บริหารสถาบันฯ พร้อมด้วย พลเอกอภิชาต แสงรุ่งเรือง ประธานคณะกรรมการกลั่นกรองสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และคุณสุภัท กุขุน ที่ปรึกษาสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย

นายนคร กล่าวย้ำให้เห็นความสำคัญของอาชีพผู้ตัดสินกีฬาทางน้ำ และผู้ฝึกสอนกีฬาทางน้ำ ว่ามีความสำคัญอย่างมาก และเป็นอาชีพที่ยังไม่เคยมีสมาคมใดให้การรับรองมาตรฐานอาชีพมาก่อน และในปี 2564 สคช. มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาทักษะแห่งอนาคต เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต Life Long Learning ซึ่งอาชีพเกี่ยวกับกีฬาทางน้ำก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ควรได้รับการพัฒนาให้คนในอาชีพมีทักษะ ฝีมือเทียบเท่าระดับสากล 

ด้าน ดร.นพดล กล่าวว่า สคช. บุคคลากรในอาชีพเกี่ยวกับกีฬาทางน้ำเป็นอีกอาชีพที่ต้องเร่งพัฒนาให้ก้าวไปสู่ในระดับสากล จึงได้มีการจัดทำมาตรฐานด้านผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน พร้อมประเมินตามมาตรฐานสมรรถนะ นำไปสู่การรับรองมาตรฐานจากสถาบันฯ เพราะทั้ง 2 อาชีพ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้นักกีฬาไทยไปไกลระดับโลก โดยเฉพาะการผลักดัน Sport Tourism ที่นักท่องเที่ยวหันมาให้ความสนใจกีฬาทางน้ำเอ็กซ์ตรีมเป็นจำนวนมาก และไทยก็มีแหล่งกีฬาทางน้ำอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ฝึกสอน - ผู้ตัดสินกีฬาทางน้ำ ได้การรับรองเป็นคนแรกของไทยในเร็วๆ วันนี้ 

แพทย์หญิงศุภลักษณ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำ กล่าวว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อให้คนในอาชีพมีความภูมิใจ ตอบรับนโยบายกีฬาสร้างชาติของรัฐบาลอย่างเต็มที่

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำให้กับบุคลากรด้านการกีฬาในระดับภูมิภาคตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้วยการนำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ สำหรับสาขาวิชาชีพการกีฬา อาชีพผู้ตัดสินกีฬาทางน้ำ และอาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาทางน้ำ ไปพัฒนาสมรรถนะทางการกีฬาให้กับบุคลากรของ ส.ว.ท. อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาวิชาชีพหรือสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาว่ายน้ำให้ได้มาตรฐาน มีการรับรองบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมกีฬาในอนาคต

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ