ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ก.ค.

ปลุกกระแสท่องเที่ยวชุมชนวิถี New Normal สคช. พร้อมจับมือ 10 องค์กร ปลุกกระแสท่องเที่ยวชุมชนวิถี New Normal เฟ้นหาสุดยอดวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ

24.07.2563
403 View
ปลุกกระแสท่องเที่ยวชุมชนวิถี New Normal
สคช. พร้อมจับมือ 10 องค์กร ปลุกกระแสท่องเที่ยวชุมชนวิถี New Normal เฟ้นหาสุดยอดวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ
นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับ 10 องค์กรภาคีเครือข่าย ในการฟื้นฟูสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ว่าหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไป เพราะจะเกิดวิถีเที่ยวไปทำงานไปกันมากขึ้น การเที่ยวในลักษณะกรุ๊ปทัวร์จะลดลง ซึ่งแหล่งท่องเที่ยงยอดฮิตจะลดลง พฤติกรรมการท่องเที่ยวอาจเปลี่ยนไปโดยเน้นท่องเที่ยวแบบส่วนตัวกันมากขึ้น ไม่ว่าจะขับรถไปเอง หรือเที่ยวกันเองในครอบครัว กระทั่งแบ็กแพค เพราะนักท่องเที่ยวมีความกังวลจะเกิดการติด และแพร่กระจายเชื้อโรคกันมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้กระแสการท่องเที่ยวชุมชนจะมาแรงขึ้น
นางสาววรชนาธิป มองว่าจากนี้ไปคนจะนิยมท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ อย่างการท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะในช่วงที่ยังไม่เปิดประเทศเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว วิกฤตนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็งรองรับการท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ ที่สำคัญเมื่อชุมชนมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด เที่ยวได้แบบวิถี New Normal ก็จะสร้างความมั่นใจและเป็นทางเลือกการท่องเที่ยวทันทีที่เปิดประเทศแน่นอน ห้วงเวลานี้จึงเป็นโอกาสทองของการท่องเที่ยวชุมชนที่จะปรับกระบวนท่าการท่องเที่ยวเน้นทำการตลาดออนไลน์ วางมาตรฐานการท่องเที่ยวใหม่ไม่ว่าจะการประกอบอาหารพื้นถิ่น โฮมสเตย์ ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ยิ่งชุมชนสามารถให้บริการได้อย่างมีมาตรฐาน ก็ยิ่งตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้อย่างดี และจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป
ล่าสุด สคช. ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการสรรหารางวัล "วิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ" เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบในพื้นที่ต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายมูลนิธิสัมมาชีพ ในการแก้ไข ฟื้นฟู เยียวยาจากผลกระทบของสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งมีนายสมพร ใช้บางยาง อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการ ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่างๆ อย่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, กรมการพัฒนาชุมชน, ผู้แทนธธนาคารออมสิน, Thaibev, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.), องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.), ธกส., กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองฯ, กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร, สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน, กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่พร้อมจะจับมือกันหาแนวทางในการสร้างชุมชนท่องเที่ยวที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ