ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ก.พ.

สคช. การันตีความพร้อมร่วมมือกับสถาบันเพื่อการยุติธรรมฯ เพิ่มทักษะให้ผู้ต้องขัง เตรียมความพร้อมเป็นคนดี มีอาชีพเมื่อกลับคืนสู่สังคม

10.02.2564
388 View

คณะผู้บริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) นำโดยนายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พร้อมด้วย ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันฯ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันฯ และนายสุรงค์ บูลกุล กรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และยังเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ได้หารือร่วมกับผู้บริหารสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) อาทิศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ ดร.อณูวรรณ วงศ์พิเชษฐ์ รองผู้อำนวยการสถาบันฯ ร่วมถกกันถึงแนวทางการพัฒนามาตรฐานอาชีพให้กับผู้ต้องขัง โดยเฉพาะอาชีพอิสระอย่างการประกอบอาหารริมบาทวิถี หรือ Street Food ช่างผม ช่างเชื่อม และอาชีพอิสระอื่นๆ ที่ผู้ต้องขังทั่วประเทศซึ่งมีจำนวนมากกว่า 370,000 ราย ตามข้อมูลของกรมราชทัณฑ์ สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้หลังจากพ้นโทษ

โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมฯ พร้อมเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าไปช่วยพัฒนาระบบการเรียนการสอน พัฒนาทักษะด้านอาชีพให้กับผู้ที่อยู่ในเรือนจำด้วยการนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพเป็นแนวทางในการพัฒนาสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ ซึ่ง สคช. มีความพร้อมเป็นนักปั้น วิทยากรมืออาชีพ (Train the Trainer) ที่จะช่วยเพิ่มความรู้ที่ถูกต้องและพัฒนา ทักษะของการเป็นวิทยากร ในการวางแผนการสอน การเตรียมการที่ถูกต้องอย่างเป็นระบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็สามารถเข้าอบรมในหลักสูตรได้ และนำไปพัฒนาผู้ต้องขังก่อนคืนสู่สังคมได้ โดยสอดรับกับมาตรฐานอาชีพที่กำหนด

นายนคร บอกว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่หน่วยงานภาครัฐจะร่วมกันช่วยเหลือสังคม ด้วยการสร้าง พัฒนาทักษะด้านอาชีพที่มีมาตรฐานเทียบเท่าสากลฝึกอบรมให้กับผู้ที่อยู่ในเรือนจำ นับเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ต้องขังได้โอกาส ได้กำลังใจในการทำอาชีพสุจริต กลับตัวเป็นคนดีได้เมื่อพ้นโทษในอนาคต

ด้าน ดร.นพดล ตอกย้ำว่า สคช. มีความพร้อมจัดอบรมให้กับผู้ต้องขัง ด้วยการหาทางเลือกในอาชีพจากคำแนะนำ การให้ความรู้โดยวิทยากรที่มีชื่อเสียง มีประสบการณ์ ที่พร้อมจะถ่ายทอดให้เรียนรู้ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะความรู้ หลักการประกอบอาชีพจะเป็นแนวทางให้นำไปสู่การประเมินสมรรถนะ ได้ใบรับรองฯ เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาสร้างอาชีพของตัวเองได้เมื่อมีโอกาสได้กลับคืนสู่สังคม

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ