ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

พ.ค.

สคช. รับนโยบายรัฐบาลเสริมสร้างความเข้าใจระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน สู่ประเทศไทย 4.0 ด้วยมาตรฐานอาชีพ

31.05.2560
904 View

          พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนเพื่อนำมาใช้ในภาคส่วนต่างๆ มากขึ้น ซึ่งจะต้องเกิดจากความร่วมมือและการสร้างความรู้ความเข้าใจกับคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมกันบริหารจัดการ 1. การใช้พลังงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ 2. การใช้พลังงานน้อยแต่เกิดประสิทธิภาพในการผลิต 3. การใช้พลังงานทางเลือกอย่างเหมาะสม และการหาพลังงานทดแทนเพื่อสร้างความมั่นคงในการใช้พลังงานให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

         ทางด้านนายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง แนวทางการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน  เพื่อสร้างการรับรู้ในระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพด้านพลังงานและพลังงานทดแทน  

         นายวีระชัย กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการบริหารจัดการด้านพลังงานให้เกิดประสิทธิภาพ ซี่งการยกระดับทรัพยากรบุคคลในด้านพลังงานมีความสำคัญอย่างยิ่ง ปัจจุบันสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน 3 สาขาอาชีพ คือ สาขาการจัดการพลังงาน  มี 17 อาชีพ 17 ชั้นคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาพลังงานชีวภาพ (ไบโอแก๊ส ไปโอแม๊ส) มี 11 อาชีพ 14 ชั้นคุณวุฒิวิชาชีพ และสาขาพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ มี 3 อาชีพ 6 ชั้นคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้บุคคลากรของไทยมีความพร้อมในอาชีพและพร้อมก้าวไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ