ข่าวประชาสัมพันธ์

  • คนในอาชีพเฮ!! สคช. เตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์ กับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ด้วยกระบวนการประเมินสมรรถนะในรูปแบบใหม่

    24.02.2563
    558 View

    คนในอาชีพเฮ!! สคช. เตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์ กับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ด้วยกระบวนการประเมินสมรรถนะในรูปแบบใหม่ H.E. Mr. Allan McKinnon เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมมอบใบประกาศนียบัตรให้กับเจ้าหน้าที่สอบ รวม 17 คน ทั้งหมดผ่านหลักสูตร International Skills Training (IST) มาตรฐานเจ้าหน้าที่สอบของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่การันตีว่าผู้ที่ผ่านการอบรมเป็นผู้ที่มีทักษะการฝึกอบรมและการประเมินผลตามมาตรฐานสากล โดยมีนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในงาน H.E. Mr. Allan McKinnon ย้ำว่าระบบการฝึกอบรมมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีผู้ทำการฝึกอบรมและผู้ประเมินที่มีคุณภาพ เพื่อจะทำให้ผู้ที่เข้าประเมินตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมยุคใหม่ ซึ่งหลักสูตร IST ที่พัฒนาขึ้นโดยรัฐบาลออสเตรเลีย จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยรองรับจำนวนผู้ทำการฝึกอบรมและผู้ประเมินทักษะซึ่งเป็นที่ต้องการตัวจากทั่วโลก ผู้ที่จบหลักสูตรนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรและประเทศชาติได้อย่างมาก ที่สำคัญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของไทยได้เน้นย้ำในการประชุมร่วมกับออสเตรเลียว่า การพัฒนาทักษะบุคลากรทางวิชาชีพเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลไทย ความร่วมมือในด้านอาชีวศึกษา การจัดอบรมหลักสูตร IST ให้อาจารย์วิทยาลัยอาชีวะฯ และผู้ประเมินในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือสำคัญระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลไทย และตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมด้วยการผลิตคนที่มีคุณภาพ มาตรฐานออกสู่ตลาดแรงงาน ด้านนางสาวจุลลดา บอกว่าการอบรมครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานเจ้าหน้าที่สอบ ตามมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล จากนี้จะมีการสำรวจความพร้อม เพื่อศึกษาแนวทางการเทียบเคียงประสบการณ์และความรู้เฉพาะทาง ที่ในอนาคตสามารถนำมาเทียบโอนเพื่อรับใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพกับ สคช. ได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสอบประเมินฯ แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งการเทียบโอนนี้มีความจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่สอบในการพิจารณา การใช้มาตรฐานสากลจึงเป็นเครื่องการันตีได้ว่าทุกอย่างผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ โปร่งใส และอิงตามมาตรฐานสากล

  • อาชีวะฯ ประกาศตัว ใช้คุณวุฒิวิชาชีพพัฒนาคนอาชีวะฯ

    24.02.2563
    722 View

    อาชีวะฯ ประกาศตัว ใช้คุณวุฒิวิชาชีพพัฒนาคนอาชีวะฯ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดพิธีลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพบุคคลด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพและสนับสนุนให้มีการประเมินสมรรถนะของบุคคล ตามมาตรฐานอาชีพ นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ย้ำว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติด้วยการนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ขับเคลื่อนการเรียนรู้พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน นักศึกษา อีกทั้งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน บูรณาการทำงานร่วมกัน เพราะการดำเนินงานของ สคช. และ สอศ. รวมทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ล้วนมีความเกี่ยวพันกันในการพัฒนา และสร้างกำลังคนในอาชีพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา และยกระดับสมรรถนะกำลังคนของประเทศ เพราะจุดมุ่งหมายที่สำคัญของการศึกษา คือ ต้องการให้คนมีชีวิตที่ดี สามารถสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีสมรรถนะและทักษะอาชีพตามมาตรฐานแต่ละอาชีพ ซึ่งอาชีวศึกษาเป็นส่วนสำคัญ ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ บอกว่าปัจจุบัน สคช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพไปแล้วกว่า 775 อาชีพ มีองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะวิชาชีพทั่วประเทศกว่า 250 แห่ง ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมการบิน และโลจิสติกส์ รวมถึงกลุ่มพลังงานทดแทนและการจัดการสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือกับอาชีวะฯ จะยิ่งเพิ่มการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน โดยเฉพาะหลักสูตรระยะสั้นของวิทยาลัยสารพัดช่าง ที่จะช่วยพัฒนาบุคลากรภายในอาชีวะฯ ให้มีศักยภาพตามระบบคุณวุฒิวิชาชีพที่ได้มาตรฐานเทียบเคียงกับสากล และสามารถผลิตกำลังคนในอาชีพให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานด้วยด้วย ด้านนางปัทมา วีระวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) เชื่อว่า ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมฐานสมรรถนะด้วยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ การพัฒนาศักยภาพบุคคล ครูและบุคลากรอาชีวศึกษาด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และการสนับสนุนให้มีการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษา รวมถึงการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

  • ขึ้นองค์กรรับรองฯ ใหม่อีก 2 อาชีพ งานนี้ มืออาชีพ รอเลย!!

    24.02.2563
    411 View

    รอลุ้น!! ขึ้นองค์กรรับรองฯ ใหม่อีก 2 อาชีพ งานนี้ มืออาชีพ รอเลย!! ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. หารือร่วมกับ 13 องค์กร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ถึงแนวทางบูรณาการความร่วมมือการจัดทำมาตรฐานอาชีพ และการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร เห็นควรให้จัดทำมาตรฐานอาชีพเพิ่มเติมในอาชีพนักจัดการห้องปราศจากเชื้อ เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีบุคลากรที่มีอยู่ในทุกโรงพยาบาล ซึ่งมีทั้งในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คลินิกทันตกรรม ที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่ยังเป็นอาชีพที่ยังไม่มีการรับรองสมรรถนะ ซึ่งมีความสำคัญ ที่ประชุมยังเห็นควรให้ขึ้นทะเบียนองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพเพิ่มเติมในสาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็ก สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ รวมทั้งขึ้นทะเบียนองค์กรรับรองฯ ใหม่ในอาชีพกายอุปกรณ์ ผู้ช่วยทันตแพทย์ ซึ่งหมายความว่าคนในอาชีพเหล่านี้เตรียมรอเข้ารับการประเมินเป็นมืออาชีพกับ สคช. ได้เลย

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพ

    24.02.2563
    461 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยได้ดำเนินโครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อพัฒนาสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพในการเข้าสู่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ.2563 ณ ห้อง Sliver โรงแรมเมเปิล บางนา นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารคุณวุฒิวิชาชีพ 3 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ให้เกียรติเปิดกล่าวโครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ และดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อพัฒนาสมรรถนะของบุคคล ตามมาตรฐานอาชีพในการเข้าสู่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ พร้อมกล่าวความเป็นมา และความสำคัญของระบบ E-Training โดยมีนางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ นายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับพร้อมกันนี้ นายจักรพันธ์ ดาปาน กรรมการบริหารและฝ่ายผลิตสื่อสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการโครงการ กล่าวรายงานชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการ พร้อมรายงานผลการวิเคราะห์คุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ ในการประชุมคณะผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมี 6 สาขาวิชาชีพที่ดำเนินการประกอบด้วย

  • คนในอาชีพเฮ!! สคช. เตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์ กับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ด้วยกระบวนการประเมินสมรรถนะในรูปแบบใหม่

    11.02.2563
    766 View

    คนในอาชีพเฮ!! สคช. เตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์ กับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ด้วยกระบวนการประเมินสมรรถนะในรูปแบบใหม่ H.E. Mr. Allan McKinnon เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมมอบใบประกาศนียบัตรให้กับเจ้าหน้าที่สอบ รวม 17 คน ทั้งหมดผ่านหลักสูตร International Skills Training (IST) มาตรฐานเจ้าหน้าที่สอบของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่การันตีว่าผู้ที่ผ่านการอบรมเป็นผู้ที่มีทักษะการฝึกอบรมและการประเมินผลตามมาตรฐานสากล โดยมีนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการ สคช. รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในงาน H.E. Mr. Allan McKinnon ย้ำว่าระบบการฝึกอบรมมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีผู้ทำการฝึกอบรมและผู้ประเมินที่มีคุณภาพ เพื่อจะทำให้ผู้ที่เข้าประเมินตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมยุคใหม่ ซึ่งหลักสูตร IST ที่พัฒนาขึ้นโดยรัฐบาลออสเตรเลีย จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยรองรับจำนวนผู้ทำการฝึกอบรมและผู้ประเมินทักษะซึ่งเป็นที่ต้องการตัวจากทั่วโลก ผู้ที่จบหลักสูตรนี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรและประเทศชาติได้อย่างมาก ที่สำคัญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของไทยได้เน้นย้ำในการประชุมร่วมกับออสเตรเลียว่า การพัฒนาทักษะบุคลากรทางวิชาชีพเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลไทย ความร่วมมือในด้านอาชีวศึกษา การจัดอบรมหลักสูตร IST ให้อาจารย์วิทยาลัยอาชีวะฯ และผู้ประเมินในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือสำคัญระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลไทย และตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมด้วยการผลิตคนที่มีคุณภาพ มาตรฐานออกสู่ตลาดแรงงาน ด้านนางสาวจุลลดา บอกว่าการอบรมครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานเจ้าหน้าที่สอบ ตามมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล จากนี้จะมีการสำรวจความพร้อม เพื่อศึกษาแนวทางการเทียบเคียงประสบการณ์และความรู้เฉพาะทาง ที่ในอนาคตสามารถนำมาเทียบโอนเพื่อรับใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพกับ สคช. ได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสอบประเมินฯ แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งการเทียบโอนนี้มีความจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่สอบในการพิจารณา การใช้มาตรฐานสากลจึงเป็นเครื่องการันตีได้ว่าทุกอย่างผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ โปร่งใส และอิงตามมาตรฐานสากล #มืออาชีพ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #ออสเตรเลีย #IST

  • สคช. เฮ!! คว้ารางวัลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

    06.02.2563
    570 View

    สคช. เฮ!! คว้ารางวัลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ขึ้นรับรางวัลสาขาผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ในโครงการเชิดชูบุคคลและองค์กรดีเด่น ในงาน HAIR & BEAUTY AWARDS 2020 ณ ห้องบางกอกคอนเวชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยมี พลเอก จรัล กุลละวณิชย์ เป็นประธานมอบรางวัล ให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียงและทำประโยชน์ต่อสังคม ไม่เพียงนางสาววรชนาธิป รองผู้อำนวยการ สคช. จะเป็นหนึ่งในผู้เข้ารับรางวัลแล้ว ยังมีคนดัง ดารา นักแสดงอย่าง คุณสมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ ที่ขึ้นรับรางวัลด้วย สำหรับรางวัล สาขาผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม โครงการเชิดชูบุคคลและองค์กรดีเด่น นับเป็นเครื่องยืนยันความมุ่งมั่นและทุ่มเทงานการพัฒนากำลังคนในทุกสาขาวิชาชีพด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพให้เป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยกย่องจากหน่วยงานภายนอก ทั้งนี้ภายในงานยังมีการประกวดแต่งหน้า จัดแต่งทรงผมเจ้าสาว ที่เรียกความสนใจจากผู้ร่วมงานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว #มืออาชีพ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

  • สคช. จับมือ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพโครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้อีเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อพัฒนาสมรรถนะบุคคลฯ

    04.02.2563
    584 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยได้ดำเนินโครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้อีเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อพัฒนาสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพในการเข้าสู่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ

  • สคช.-บสย. พร้อมสานฝันมืออาชีพสู่เจ้าของธุรกิจตัวจริง (From Professional to SMEs)

    31.01.2563
    630 View

    สคช.-บสย. พร้อมสานฝันมืออาชีพสู่เจ้าของธุรกิจตัวจริง (From Professional to SMEs) โอกาสทองของคนในอาชีพ หลัง สคช. ผนึก บสย. พร้อมเติมทักษะ เติมทุน สร้างมืออาชีพให้เป็นเจ้าของธุรกิจตัวจริง เน้นสร้างความยั่งยืนให้ผู้ประกอบกิจการ ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมกับนายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานบริหารช่องทาง และพัฒนาผู้ประกอบการ บรรษัทประกันสินเชื่อุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ย้ำในการสัมมนามืออาชีพตัวจริง พร้อมต่อยอดธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่จัดขึ้นโดย สคช. และ บสย. ว่าปัจจุบันมีคนในอาชีพจำนวนไม่น้อยมีความคิดที่อยากทำอาชีพอิสระ เป็นเจ้าของธุรกิจที่ได้เป็นเจ้านายตัวเองแต่ยังขาดเงินทุน หรือเงินทุนไม่พอ แต่ถ้าหากคนในอาชีพนั้น ผ่านการประเมิน มีใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพจาก สคช. ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐทาง บสย. เองก็พร้อมรับไว้พิจารณาช่วยค้ำประกันการขอสินเชื่อกับธนาคารให้ เพื่อเป็นการช่วยสานฝันต่อยอดเติม เสริมทุน หนุน SMEs สร้างไทย ดร.นพดล ยังตอกย้ำด้วยว่า โครงการนี้นับเป็นการสานฝันให้มืออาชีพตัวจริงก้าวสู่การเป็นเจ้าของกิจการ (From Professional to SMEs) ที่ไม่เพียงได้เพิ่มทักษะในอาชีพ และได้การรับรองจากหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคช. แล้ว ยังได้เพิ่มทักษะความรู้ด้านการจัดการการเงิน การวางแผนธุรกิจ จาก บสย.ด้วย ซึ่งจะทำให้คนในอาชีพมีความรู้ด้านการเงิน การลงทุน เข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้งเตรียมความพร้อมก่อนการขอสินเชื่อจากธนาคาร สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพกำลังคนของประเทศในทุกๆ สาขาวิชาชีพ #มืออาชีพ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #บสย

  • สารพัดช่างเพชรบูรณ์ ประกาศความพร้อมเป็นมืออาชีพในทุกสาขาอาชีพกับ สคช

    29.01.2563
    627 View

    สารพัดช่างเพชรบูรณ์ ประกาศความพร้อมเป็นมืออาชีพในทุกสาขาอาชีพกับ สคช. นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมด้วยอ.ดุสิตา ศุภผลา อุปนายกสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย, อ.พรนิพา ดำน้อย ประธานฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ สมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย และคณะเดินทางตรวจเยี่ยมวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบและรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย กับ สคช. โดยมีนายสมพร บุนนาค ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์, นายสุบรรณ์ ชัยยะ รองผู้อำนวยการฯ และคณะอาจารย์ให้การต้อนรับ ซึ่งวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ นับเป็นหนึ่งในศูนย์สอบอาชีพเสริมสวยที่มีความพร้อมทั้งบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ เบื้องต้นเปิดสอบผลิตมืออาชีพเสริมสวยช่างทำผมบุรุษ และช่างทำผมสตรี รุ่นแรกของจังหวัดไปแล้ว และปีนี้มีแผนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งเป้าผลักดันช่างทำผม และอาชีพสาขาอื่นให้เข้ารับการประเมินเป็นมืออาชีพอีกกว่า 1,000 คน ขณะที่ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์ ยืนยันมีความพร้อมเป็นองค์กรรับรองฯ ในสาขาวิชาชีพอื่นๆ รองรับการยกระดับบุคคลในอาชีพ ผลักดันกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ให้ก้าวสู่การเป็นมืออาชีพที่ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ เบื้องต้น 5 สาขา ไม่ว่าจะเป็นบริการยานยนต์, ICT, อาหาร และสาขาวิชาชีพบริการทางการเงิน นอกจากนี้ยังพร้อมเป็นหน่วยประเมินสมรรถนะ Digital Literacy และประเมินสมรรถนะความสามารถด้านภาษาอังกฤษ (FRELE-TH) ด้วย เนื่องจากวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบูรณ์เห็นความสำคัญว่าคุณวุฒิวิชาชีพกับอาชีวะฯ ควรก้าวไปด้วยกัน เพื่อผลิตคนมืออาชีพออกไปพัฒนาประเทศ #มืออาชีพ #มอช #สารพัดช่าง #เพชรบูรณ์ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

  • เพราะผู้สูงวัย เป็นคนที่เราต้องดูแลอย่างมืออาชีพ

    28.01.2563
    506 View

    เพราะผู้สูงวัย เป็นคนที่เราต้องดูแลอย่างมืออาชีพ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมบรรยายพิเศษ “มืออาชีพตัวจริง ต้องมี มอช.” พร้อมเปิดวงเสวนา “ผู้ดูแลผู้สูงอายุ มืออาชีพตัวจริง ต้องมีดีอย่างไร” และมีการปฐมนิเทศประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ โดยคุณอรนันท์ อุดมภาพ ผู้บริหารนวศรี เนอร์สซิ่งโฮม ร่วมให้ความรู้ พร้อมติวเข้มการเตรียมตัวเข้าประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ที่ล่าสุดมีผู้เตรียมเข้าสู่การประเมินแล้วเกือบ 500 คน เนื่องจากประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเตรียมความพร้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งดูแลเด็กควรมีมาตรฐาน ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพพร้อมทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมในการสร้างมาตรฐาน ผลักดันการดูแลผู้สูงอายุและดูแลเด็กให้เป็นที่ยอมรับในระดับอาเซียนและสากล #มืออาชีพ #ผู้สูงอายุ #ผู้ดูแลผู้สูงอายุ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมแสดงควายยินดีนายกสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย ในโอกาสงานเปิดตัวสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย

    23.01.2563
    485 View

    สมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมแสดงความยินดีกับ ดร.สมศักดิ์ ชลาชล นายกสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย ในโอกาสงานเปิดตัวสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย ณ โรงภาพยนต์เมเจอร์ซินีเพลกซ์ เอกมัย มีบรรดาที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคม ผู้แทนสมาคมฯหน่วยงานภาครัฐ และภาคการศึกษาในสาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยมาร่วมในงานกันคับคั่ง เพื่อแสดงความยินดีในความสำเร็จของวงการเสริมสวยที่มีการรวมตัวอย่างเข้มแข็งสู่สมาคมวิชาชีพ ในการยกระดับวิชาชีพเสริมสวยไทยสู่ความเป็นมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดสัมมนา “Professional in Rail Industry มืออาชีพด้านระบบราง”

    23.01.2563
    526 View

    เทคโนโลยี กับคนต้องอยู่ด้วยกันได้ “กอบศักดิ์” ชี้ ประเทศจำเป็นต้องพัฒนากำลังคนในอาชีพ ให้เป็นมืออาชีพ ทำให้ได้มากกว่าหน้าที่ที่มี เพราะอนาคตแม้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาท แต่ก็ยังต้องพึ่งพาคนที่มีคุณภาพศักยภาพ เป็นเหตุให้คนและเทคโนโลยีต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานในพิธีสัมมนา “Professional in Rail Industry มืออาชีพด้านระบบราง” ณ ห้องบอลรูม โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน), ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ, นางสาววรชนาธิป จันทนู, นางสาวจุลลดา มีจุล รอง ผอ.สคช., นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการบริษัท และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด, ผศ.ดร.ชวลิต มณีศรี ผอ.ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องทางวิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม, นายถิรเดช มงคลศุภวาร หัวหน้าสถานศึกษาโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ และนายศุภฤกษ์ สุดยอดประเสริฐ หัวหน้ากลุ่มมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐาน กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ร่วมในงาน พร้อมได้มอบประกาศนียบัตรให้กับคนในอาชีพที่ผ่านการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ 114 คน นายกอบศักดิ์ กล่าวระหว่างการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พัฒนากำลังคน เพื่อผลิตภาพของประเทศ” ว่าระบบรางของไทยกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ จัดทำมาตรฐานอาชีพฯ เพื่อพัฒนากำลังคนให้เป็นคนคุณภาพรองรับอุตสาหกรรมรางที่เติบโตขึ้น เพราะในอนาคตกำลังคนด้านระบบราง ยังเป็นที่ต้องการนับหมื่นคน ขณะที่อีกหลายอาชีพมีความเสี่ยงที่จะตกงาน โดยเฉพาะคนในโรงงานที่คาดการณ์ว่าภายใน 5-10 ปี จะสุ่มเสี่ยงตกงานมากขึ้นจากระบบแขนกล แต่สุดท้ายกำลังคนจะอยู่ร่วมกับเทคโนโลยียุคใหม่ได้หากมีการพัฒนาเรียนรู้ เพราะเทคโนโลยียังคงต้องใช้กำลังคนที่มีศักยภาพในการควบคุม นายกอบศักดิ์ย้ำว่า เมื่อระบบแขนกลที่เข้ามามีบทบาทในทุกอุตสาหกรรมในอนาคตถูกพัฒนามาจากคน เมื่อการพัฒนาคนทั้งการ upskill และ reskill พัฒนาคนที่ไม่มี skill ให้เป็นคนที่มีทักษะ มีมาตรฐานสูง ก็จะทำให้คนมีมูลค่าเป็นที่ต้องการตัวในอุตสาหกรรม นับเป็นหน้าที่สำคัญที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้ามามีบทบาทในการพัฒนา และรับรองคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ด้านนายนคร ระบุว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมสนับสนุนการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งเน้นการแก้ปัญหาพื้นฐานเร่งด่วนด้านคมนาคมขนส่ง โดยส่งเสริมให้กำลังคนในอาชีพเห็นความสำคัญของระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะทำให้เติบโตในสายงานที่กว้างขึ้น เป็นบุคคลที่ต้องการของผู้ประกอบการ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จากแผนการลงทุนของประเทศในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบโลจิสติกส์ ในส่วนระบบราง คาดการณ์ว่าปี พ.ศ.2565 บุคลากรในตำแหน่งวิศวกร และช่างเทคนิคเพื่อปฏิบัติงานในส่วนการเดินรถและซ่อมบำรุงจะเป็นที่ต้องการไม่น้อยกว่า 7,280 คน ขณะที่ปัจจุบันภาคการศึกษามีแผนผลิตวิศวกรและช่างเทคนิคในสาขานี้เพียง 5,670 คน จึงมีความจำเป็นที่ สคช. จะต้องเตรียมพร้อมพัฒนา และฝึกอบรมกำลังคนในอาชีพทดแทนอัตรากำลังคนที่ยังขาดแคลน โดยเฉพาะสาขาวิชชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบรางเพื่อรองรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งทางรางที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ระหว่างการเสวนา “Professional in Rail Industry มืออาชีพด้านระบบราง” นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการบริษัท และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บอกว่า เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับระบบราง เพราะเป็นอีกอาชีพที่มีความสำคัญในอนาคต เพราะระบบรางจะเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่จะพลิกอนาคตของประเทศ สามารถแก้ปัญหาได้หลายอย่าง โดยเฉพาะด้านการจราจร ซึ่งจะส่งผลให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมลดลงด้วย #มืออาชีพ #มอช #ระบบราง #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)ร่วมแถลงข่าวสรุปผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพไฟฟ้า

    21.01.2563
    526 View

    ดินเครื่องเต็มสูบ กับ 7 อาชีพด้านไฟฟ้า เตรียมเปิดประเมิน 7 อาชีพด้านไฟฟ้า หลังคลอดมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพไฟฟ้า ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอาชีพได้จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาความเจริญก้าวหน้ากำลังคน รองรับความต้องการกำลังคนในอุตสาหกรรมการไฟฟ้า นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารคุณวุฒิวิชาชีพ 3 การจัดทำมาตรฐานอาชีพนี้ฯ เป็นไปเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ผ่านกระบวนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับในความรู้ทักษะ ตลอดจนความสามารถในการประกอบอาชีพ และได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับสมรรถนะประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถในการใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพมาพัฒนาความเจริญความก้าวหน้าในสายอาชีพของตัวเอง โดยคุณวุฒิวิชาชีพนี้จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกำลังคนของประเทศ และสามารถนำไปเทียบเคียง เชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิและการรับรองอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศได้ ด้านนายณรัฐ รุจิรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยอมรับว่าไทยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ จนทำให้การส่งออกสินค้าไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2562 ลดลง แต่คาดการณ์ว่าปีนี้จะเติบโตมากขึ้น กำลังคนที่ได้มาตรฐานเป็นมืออาชีพจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกำลังคนที่ได้การรับรองมาตรฐานอาชีพจากหน่วยงานในภาครัฐ ซึ่งการจัดทำมาตรฐานใน 7 อาชีพด้านการไฟฟ้า ที่ประกอบไปด้วย อาชีพนักพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ SMART PRODUCT อาชีพนักพัฒนากระบวนการผลิตชั้นสูง (SMART FACTORY) อาชีพนักควบคุมและป้องกันไฟฟ้าสถิตและสิ่งปนเปื้อน อาชีพนักพัฒนาระบบคุณภาพในกระบวนการผลิตอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาชีพนักทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ในอุตสาหกรรม อาชีพนักทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง และช่างซ่อมสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อสร้างกำลังคนมืออาชีพป้อนสู่อุตสาหกรรมนี้ #มอช #มืออาชีพ #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #ไฟฟ้า

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) มอบใบประกาศนียบัตรมาตรฐานสมรรถนะการใช้ดิจิทัลให้นักเรียนเตรียมทหาร

    20.01.2563
    688 View

    เตรียมทหารตบเท้า ก้าวเข้าสู่มืออาชีพ DL นักเรียนเตรียมทหาร 587 นาย ตบเท้ารับประกาศนียบัตรมาตรฐานสมรรถนะการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมมอบประกาศนียบัตรมาตรฐานสมรรถนะการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) หลังโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยพลตรี กนกพงษ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนเตรียมทหาร 587 นาย มีหม่อมหลวงพัชรภากรเทวกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นาย นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการ สำนัก บค.3 (สคช.) และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมมอบประกาศนียบัตรครั้งนี้ด้วย พลตรี กนกพงษ์ ย้ำว่าการใช้ดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องที่ดีที่ สคช. จัดทำมาตรฐานอาชีพนี้ เพราะนักเรียนเตรียมทหารจะเป็นกำลังสำคัญของกองทัพที่จะนำมาตรฐานการใช้ดิจิทัล ไปใช้ได้ในอนาคต เพราะทุกอย่างล้วนมีเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินการ ของรัฐบาลตามแนวทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนผ่าน ทางดิจิทัล เพื่อร่วมเร่งขับเคลื่อนไปสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเตรียมทหารปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นตท.ศิวกร ควรประดิษฐ์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ยอมรับว่ารู้สึกภูมิใจที่ผ่านการประเมิน และได้รับประกาศนียบัตรในครั้งนี้ เพราะการประเมินทำให้เพิ่มทักษะ ที่สามารถนำไปต่อยอดในการเรียน ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถต่อยอดการทำงานในอาชีพทหารได้ในอนาคต เช่นกันกับ นตท.ฐิติพงศ์ สอนวงษ์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่ภูมิใจกับการผ่านการประเมินการใช้ดิจิทัล และได้ก้าวเข้าสู่การเป็นมืออาชีพในด้านการใช้ดิจิทัลกับ สคช. โดยเฉพาะการประเมินที่เกิดขึ้นทำให้เขารู้เทคนิคการใช้ระบบดิจิทัลหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word และ Excell ที่มีเทคนิคเชิงลึกหลายอย่างที่เขาไม่เคยรู้มาก่อน จึงทำให้เขาได้เรียนรู้และทำเป็น ทั้งยังสามารถสอนบุคคลอื่นให้เรียนรู้ได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้จัดฝึกอบรมพัฒนาสมรรถนะด้านดิจิทัล สร้างทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้กับนักเรียนเตรียมทหาร จำนวน 788 นาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลรวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ปรับตัวให้รู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งยังเป็นการยกระดับขีดความสามารถด้านดิจิทัลของนักเรียน- เตรียมทหารให้ได้ตามมาตรฐานสากล และรองรับการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital- Transformation) ไปสู่โรงเรียนเตรียมทหารดิจิทัลที่สมาร์ตอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

    17.01.2563
    629 View

    ไฟฟ้าคือชีวิต ต้องผลิต ต้องใช้ อย่างมืออาชีพ ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน สาขางานระบบผลิตไฟฟ้า ที่ รร.ทวินทาวเวอร์ โดยย้ำว่า ภารกิจในการพัฒนากำลังคนตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ, แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก และแผนพลังงานหลักของประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ทางด้านพลังงานของชาติ การทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้ ในส่วนของอาชีวศึกษาจำเป็นต้องเตรียมบุคลากรเพื่อเข้าสู่งานระบบผลิตไฟฟ้า ส่วนของผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าก็ต้องมีการพัฒนาตนเองให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านการผลิตไฟฟ้าด้วย ด้าน ดร. สุุทธิชัย จูประเสริฐ รองผู้ว่าการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บอกว่า กฟผ.เห็นประโยชน์ของการพัฒนากำลังคน และได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมจัดทำมาตรฐานฯ ในทุกภาคส่วนของการทำงาน ทั้งคณะทำงาน และคณะรับรอง เพื่อขับเคลื่อนมาตรฐานฯ ไปสู่ภาคการใช้งานได้จริง ซึ่งใน กฟผ.เองก็ได้เตรียมบุคลากรและสถานที่พร้อมขึ้นเป็นองค์กรรับรองฯ กับ สคช. ทันทีที่ได้มาตรฐาน ก็สามารถเข้าสู่ระบบการประเมินสมรรถนะคนได้ทันที โดยเฉพาะรองรับผู้ปฏิบัติงานของ กฟผ.ที่จะทำงานในอาเซียนด้วย เนื่องจากปัจจุบันอาเซียนมีข้อตกลงร่วมกันในส่วนของ Grid Connectivity ซึ่งมาตรฐานอาชีพงานระบบผลิตไฟฟ้าจะมาช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านระบบผลิตไฟฟ้า และการเคลื่อนย้ายบุคลาการด้านนี้ในอาเซียนด้วย ขณะที่ รศ.ดร.กู๊สกานา กูบาฮา คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ ระบุว่าการจัดทำมาตรฐานฯ เวลานี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมการ เนื่องจากบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงไฟฟ้าทั้งในโรงไฟฟ้าของ กฟผ. โรงไฟฟ้าเอกชน และโรงไฟฟ้าในอาเซียน ที่ประเทศไทยเข้าไปลงทุนมีจำนวนมาก จึงนำร่องในส่วนอาชีพที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานเดินเครื่องระบบผลิตไฟฟ้า (Operation) และผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า (Maintenance) ในโรงไฟฟ้า 2 ประเภทคือ Thermal Power Plant และ Combined Cycle Power Plant ก่อน #มืออาชีพ #มอช #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #กฟผ #ไฟฟ้า

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

    13.01.2563
    588 View

    เตรียมคลอด “มาตรฐานอาชีพจัดประชุมและนิทรรศการ (MICE)” ครั้งแรกกับการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุม และนิทรรศการ รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม MICE ที่เติบโตต่อเนื่องสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจปีละกว่าแสนล้านบาท นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมเป็นประธานเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือที่รู้จักกันว่า (MICE) ซึ่ง สคช. ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมและจัดการประชุมนิทรรศการ (TCEB) มหาวิทยาลัยบูรพา และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดทำมาตรฐานฯ อาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นางสาวจุลลดา ย้ำว่า การจัดทำมาตรฐานอาชีพฯ การจัดประชุมและนิทรรศการ ก็เพื่อมุ่งหวังพัฒนา และยกระดับคนในอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการให้เป็นไปตามหลักสากล แม้อุตสาหกรรม MICE จะก้าวเข้าสู่มาตรฐานอาเซียนแล้วก็ตาม แต่เพื่อการยอมรับของทั่วโลก และเพื่อเป็นการยกระดับกำลังคนในอุตสากรรมฯ จึงมีความจำเป็นในการจัดทำมาตรฐานอาชีพขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาราว 1 ปี ก่อนที่มาตรฐานนี้จะคลอดออกมาพร้อมประกาศใช้ “อุตสาหกรรมไมซ์นับเป็นอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หากคนพัฒนาได้อีก มีมาตรฐานสามารถแข่งขันระดับสากลได้อีก ต่างชาติจะมีความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมไมซ์มากขึ้นด้วย ก็เท่ากับเป็นการสร้างการเติบโตให้เศรษฐกิจมวลรวมของประเทศด้วย” นางสาวจุลลดา กล่าว ด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. บอกว่า อุตสาหกรรมไมซ์ เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างเม็ดเงินให้ประเทศมากกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี การเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 10-12% ต่อปี ที่สำคัญปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมนี้มากพอสมควร ดังนั้นการจัดทำมาตรฐานอาชีพอุตสาหกรรมไมซ์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญจำเป็น เพราะไม่เพียงจะสร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ยังเป็นการสร้างมาตรฐานบุคลากรให้เท่ากันทั้งประเทศ เนื่องจากไมซ์เป็นอุตสาหกรรมบริการ จำเป็นต้องมีบุคลากรมืออาชีพที่สามารถแข่งขันได้ในระดับเวทีโลก ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้ยังขาดแคลนบุคลากรอยู่จำนวนมาก จึงมั่นใจว่ามาตรฐานอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการจะยกระดับคนทั้งประเทศไปพร้อมกัน ที่สำคัญมีผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนรอบุคลากรมืออาชีพที่ได้การรับรองจากหน่วยงานภาครัฐรออยู่ในอุตสาหกรรมไมซ์