ข่าวประชาสัมพันธ์

  • สคช.ร่วมการแถลงข่าวเปิดตัวสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย (B.A.E.Thailand) และ OMC Thailand 2023 BEAUTY CULTURE FESTIVAL DOMIESTIC CHAMPIONSHIP

    28.09.2566
    8,557 View

    นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมการแถลงข่าวเปิดตัวสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย (B.A.E.Thailand) และ OMC Thailand 2023 BEAUTY CULTURE FESTIVAL DOMIESTIC CHAMPIONSHIP ณ โรงแรม แกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพ นางสาววรชนาธิป ระบุว่า องค์กร OMC เป็นองค์กรการแข่งขันด้านความงามที่ใหญ่ที่สุดและมีสมาชิกมากกว่า 1 ล้านคน จาก 5 ทวีปทั่วโลก มีองค์กรและสมาคมจากนานาประเทศกว่า 50 ประเทศ เข้าร่วมเป็นสมาชิก และได้มีการจัดแข่งขันชิงแชมป์หาผู้ชนะเพื่อส่งไปแข่งชิงแชมป์ระดับโลก ณ กรุงปารีส เป็นประจำทุกปี โดยประเทศไทยมีนางสาวสมเพชร ศรีชัยโย นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย และเป็นผู้บริหารโรงเรียนเสริมสวยและออกแบบทรงผมนานาชาติณรงค์ ในฐานะเป็นผู้แทนองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย กับสถาบันคุณวุฒวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธาน OMC THAILAND ประจำประเทศไทย จึงจะเป็นอีกการขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในธุรกิจเสริมสวยให้มีมาตรฐานอาชีพ ซึ่งประธาน OMC THAILAND ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่าเตรียมจัดการแข่งขัน OMC Thailand 2023 BEAUTY CULTURE FESTIVAL DOMIESTIC CHAMPIONSHIP เทศกาลงานแฟชั่นโชว์ศิลปะและความงามระดับโลก ในวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ไอคอนสยาม โดยจะมีการแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดมืออาชีพในธุรกิจเสริมสวย อาทิ การตกแต่งทรงผมชาย ทำผมแฟนซี การแต่งหน้า แต่งเล็บ เพ้นท์คิ้ว ซึ่งไม่เพียงจะเป็นการผลักดันให้บุคลากในอาชีพนี้เป็นมืออาชีพระดับมาตรฐานที่สากลยอมรับ แต่ยังเป็นการยกระดับให้ศิลปะแขนงนี้เป็น Soft Power ของไทยที่สร้างมูลค่าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศได้ด้วย เพราะอาชีพเสริมสวยเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่แม้แต่ AI ก็แทนที่ไม่ได้

  • สคช.ประชุม คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สมรรถนะ และสมรรนะสนับสนุนการทำงานนัดแรก เพื่อหารือแนวทางการพัฒนากำลังคน

    20.09.2566
    9,549 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. นำโดย นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานการประชุม คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สมรรถนะ และสมรรนะสนับสนุนการทำงานนัดแรก เพื่อหารือแนวทางการพัฒนากำลังคน โดยมีผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ทั้งนี้คณะทำงานดังกล่าว จะช่วยเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินภารกิจของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพดำเนินการให้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หนังสือรับรองสมรรถนะ และหนังสือรับรองสมรรถนะสนับสนุนการทำงานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานศึกษา องค์กรที่ทำหน้าที่ฝึกอบรม องค์กรที่ทำหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ หรือสถานประกอบการ จัดทำหรือปรับปรุงหลักสูตรการเรียนรู้ หลักสูตรฝึกอบรม สอดคล้องตามมาตรฐานอาชีพ พร้อมผลักดันให้มีการนำมาตรฐานอาชีพ หรือสมรรถนะสนับสนุนการทำงานไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนากำลังคน เสนอแนะด้านการประกันคุณภาพ รวมถึงส่งเสริมให้มีการเข้าระบบ E-Portfolio บนแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem หรือ EWE เพื่อนำไปสู่การพัฒนากำลังคนและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

  • สคช. ร่วมประชุมขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียนสู่การปฏิบัติ เพื่อรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) สู่การเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างมีคุณภาพ

    19.09.2566
    10,016 View

    สคช. ร่วมประชุมขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียนสู่การปฏิบัติ เพื่อรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) สู่การเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างมีคุณภาพ นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ลงพื้นที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ร่วมประชุมทางวิชาการ เพื่อขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียนสู่การปฏิบัติ เพื่อรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) โดยมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน และมีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวต้อนรับ นางสาวจุลลา ได้ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “การพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน และมาตรฐานสากลของหน่วยผลิตและพัฒนากำลังคน” ร่วมกับ ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมี ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม กรรมการกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินรายการ นางสาวจุลลดา กล่าวว่า สคช. มีกลไกการพัฒนากำลังคนของประเทศ ด้วยการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) ที่สามารถสะท้อนความต้องการของสถานประกอบการได้ นอกจากเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ พร้อมนำไปสู่เส้นทางการพัฒนา สร้างโอกาส สร้างรายได้ และสร้างความก้าวหน้าในอาชีพได้แล้ว ที่ผ่านมา สคช. ยังได้มีการส่งเสริมให้ภาคการศึกษา นำมาตรฐานอาชีพมาถอดเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อจัดการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรระยะสั้น หรือระยะยาว ก่อนจะผลักดันให้นักเรียน นักศึกษา ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ ได้มีโอกาสรับคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากนี้ ในปี 2567-2569 สคช. จะมีการกำหนดมาตรฐานอาชีพนำร่อง ที่สามารถเทียบเคียงระดับอาเซียนได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับกำลังคนของประเทศในอนาคต ในการนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ โดยนางสาวจุลลดา ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานอาชีพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับภาคการศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรให้ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem (EWE) ในการจัดเก็บข้อมูลด้านกำลังคน การสั่งสมสมรรถนะการเรียนรู้ Competency Credit Bank และการฝากประวัติส่วนตัวผ่านแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ E-Portfolio ซึ่งจะนำไปสู่การมีงานทำ และนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อไป

  • สคช. ยก อสม.สระบุรี เป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุมืออาชีพ ครั้งแรกของประเทศ สร้างความเข้มแข็งให้ระบบสาธารณสุขท้องถิ่น รองรับสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

    18.09.2566
    6,818 View

    สคช. ยก อสม.สระบุรี เป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุมืออาชีพ ครั้งแรกของประเทศ สร้างความเข้มแข็งให้ระบบสาธารณสุขท้องถิ่น รองรับสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ใน 12 ตำบลของจังหวัดสระบุรี ประกอบไปด้วยตำบลทับกวาง หนองแซง ตลิ่งชัน หนองสรวง ปากข้าวสาร วิหารแดง ดาวเรือง เสาไห้ หนองปลาไหล ไก่เส่า นาโฉง และตำบลหัวปลวก ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ ระดับ 1 จากโรงเรียนอนันตรักษ์การบริบาล องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลาตามมาตรฐานอาชีพ จำนวน 300 คน โดยมี นายธนกฤต อัตถะสัมปุณณะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายขุนทอง แสนวิเศษ รองนายกฯ นางทิตยาพร เพชรประดับ รองปลัดฯ นายเอกพร จุ้ยสำราญ ผู้เชี่ยวชาญและอดีตรองผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี ดร.ณรงค์ศักดิ์ อุ้ย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี และ ดร.พรระวี สีเหลืองสวัสดิ์ ผู้บริหารโรงเรียนอนันตรักษ์การบริบาล ให้การต้อนรับ นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า จากข้อมูลการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย พบว่าตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุมีมากกว่า 12 ล้านคน ดังนั้น การพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ ให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ตั้งแต่ดูแลขั้นพื้นฐาน โภชนาการ ดูแลทำความสะอาดร่างกายผู้สูงอายุอย่างถูกวิธี จะช่วยทำให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ พร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ ทั้งนี้ กลุ่ม อสม. จะถือเป็นบุคลากรด่านหน้าด้าน ที่มีส่วนช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้มีแรงเสริมในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับความสำเร็จในวันนี้ จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ อสม. ที่จะมีโอกาสได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณวุฒิที่เทียบได้กับคุณวุฒิทางการศึกษา สามารถใช้รับรองความรู้ ความสามารถ และทักษะ ในการเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุได้อย่างมืออาชีพ นายธนกฤต กล่าวว่า อบจ.สระบุรี ให้ความสำคัญกับกลุ่ม อสม. ที่ถือเป็นผู้นำด้านสุขภาพ นักบริบาล และจิตอาสา ที่จะมาทำหน้าที่เป็นผู้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้านสาธารณสุข ให้กับประชาชนในชุมชน ขณะที่หลังจากนี้ จะมีการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ใน 30 ตำบลให้ อบจ. สระบุรีกำกับดูแล การยกระดับให้คนกลุ่มนี้ไม่เพียงส่งเสริมให้ปฏิบัติงานได้ตรงตามมาตรฐาน นำไปสู่การต่อยอดในการเพิ่มรายได้แล้ว แต่ยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้ที่ได้รับการดูแล นำไปสู่การสร้างสุขภาวะที่ดี ให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่ได้รับการดูแลอย่างมีมาตรฐาน สำหรับจังหวัดสระบุรี นับเป็นพื้นที่ต้นแบบในการยกระดับความรู้ ความสามารถเพิ่มศักยภาพ และได้การรับรองประสบการณ์ ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทั้งนี้ ได้เตรียมขยายผลไปยังอสม. ในจังหวัดอื่นๆ รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ ให้มีโอกาสได้รับการรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป

  • สคช. หนุนนโยบายรัฐบาล ดันสตรีทฟู้ดขึ้นแท่น soft power ประเดิมมอบป้ายมืออาชีพการันตีมาตรฐานผู้ประกอบอาหารถนนข้าวสาร

    15.09.2566
    7,335 View

    สคช. หนุนนโยบายรัฐบาล ดันสตรีทฟู้ดขึ้นแท่น soft power ประเดิมมอบป้ายมืออาชีพการันตีมาตรฐานผู้ประกอบอาหารถนนข้าวสาร นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมนายสมชาย อาภรณ์พงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ 1 กรุงเทพมหานคร นางสาวญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าหาบเร่แผงลอยถนนข้าวสาร และ นางสาวกัญณัฐสินี ธีร์วุฒิพร Miss Tourism World Thailand 2021 ร่วมมอบป้ายมืออาชีพให้ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี หรือสตรีทฟู้ด ถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านการประเมินตามมาตรฐานอาชีพจำนวน 42 คน จาก 34 ร้านค้า นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้ร่วมกับ กทม. และธนาคารออมสิน จัดการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพให้กับผู้ค้า ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถีถนนข้าวสาร ซึ่งป้ายมืออาชีพจะเป็นเครื่องหมายการันตีถึงความสะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานการปรุง ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยว ซึ่งถนนข้าวสารเป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพมหานคร ที่นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมา การส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาหารสตรีทฟู้ดปรุงอย่างมีมาตรฐาน มีช่องทางในการพัฒนาความรู้ และทักษะในการประกอบอาชีพต่อยอดการเรียนรู้ และแหล่งเงินทุน นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในครัวเรือน โดยเฉพาะเป็นการผลักดันให้อาหารไทยเป็น Soft Power ของไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก อันจะเป็นการส่งเสริมและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศตามแนวนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประธานชมรมผู้ค้าหาบเร่แผงลอยถนนข้าวสาร กล่าวว่า ถนนข้าวสาร แม้จะเป็นถนนเล็กๆ สายหนึ่ง แต่กลับเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็กเกอร์ชาวต่างชาติ เต็มไปด้วยอาหารสตรีทฟู้ดที่ขึ้นชื่อมากมาย ความสะอาด ปลอดภัย ถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ป้ายมืออาชีพจะเป็นการยกระดับผู้ประกอบการอาหารสตรีทฟู้ด ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามระเบียบของ กทม. รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและผู้บริโภค ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ผู้ที่ผ่านการประเมินเป็นมืออาชีพสตรีทฟู้ด สามารถนำประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรองสมรรถนะ เป็นเอกสารประกอบการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารออมสิน ตามโครงการ สร้างงาน สร้างอาชีพ และสินเชื่อสตรีทฟู้ด กับธนาคารออมสินได้ โดยที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติสินเชื่อให้กับมืออาชีพ ไปแล้วกว่า 2,400 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่อยู่ในทุกอาชีพ มีโอกาสต่อยอดในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นได้

  • สคช. ผนึก กรมการจัดหางาน ร่วมยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพให้กำลังแรงงาน เพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ

    12.09.2566
    8,853 View

    สคช. ผนึก กรมการจัดหางาน ร่วมยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพให้กำลังแรงงาน เพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ 12 กันยายน 2566 นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. กับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการใช้ประโยชน์ระบบคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อการส่งเสริมการมีงานทำ โดยมีนางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และนายสันติ นันตสุวรรณ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เป็นผู้จรดปลายปากกา ท่ามกลางสักขีพยาน ประกอบไปด้วย นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการ นางสาวนฤมล พูลทรัพย์ ที่ปรึกษาสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นายวิชิต อินทรเจริญ ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน และผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงาน นายนคร กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทั้งสองหน่วยงานจะได้นำศักยภาพ มาร่วมกันผลักดันให้กำลังแรงงานของประเทศ สามารถการเข้าถึงโอกาสการใช้ประโยชน์จากคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ให้การรับรองความรู้ ความสามารถ ของผู้ประกอบอาชีพ นำไปสู่การมีงานทำ รวมทั้งส่งเสริมให้กำลังแรงงานปรับตัวให้เข้ากับตลาดแรงงานในปัจจุบัน สามารถเข้าถึงแหล่งงาน ภายใต้หลักการจ้างงานอย่างมีจริยธรรม และรับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมต่อไป นางสาวจุลลดา กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้มีการทำงานร่วมกันกับกรมการจัดหางานอย่างต่อเนื่อง และเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการเชื่อมโยงข้อมูลผ่าน E-Workforce Ecosystem (EWE) ทั้งระบบไทยมีงานทำ และระบบแนะแนวอาชีพ สำหรับบทบาทของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ จะมีการส่งเสริมการใช้นวัตกรรม โดยนำระบบการเรียนรู้สมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพอิเล็กทรอนิกส์ (E–Training) ที่สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ พร้อมสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการเพื่อจัดทำข้อมูล ด้านการแนะแนวและการส่งเสริมการประกอบอาชีพ สนับสนุนมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ อาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ รวมถึงผลักดันให้แรงงานไทย ที่กลับจากการทำงานในต่างประเทศ เข้าสู่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพอีกด้วย รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางาน มีความยินดี ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ สคช. ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมสนับสนุนด้านวิชาการ เพื่อพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาธุรกิจบริการ อาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ เพื่อยกระดับสมรรถนะของผู้ประกอบอาชีพ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการตระหนักถึงการจ้างงานอย่างมีจริยธรรมต่อไป

  • สคช. – depa ประกาศความร่วมมือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ตอกย้ำความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

    11.09.2566
    7,235 View

    สคช. – depa ประกาศความร่วมมือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ตอกย้ำความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วย นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จรดปากกาลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือระหว่าง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ในการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล สำหรับบริการประชาชน โดยมีนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และนายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมเป็นสักขีพยาน นางสาวจุลลดา กล่าวว่าที่ผ่านมา สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ได้มีการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้กำลังแรงงานไปแล้วกว่า 4 แสนคน พร้อมผลักดันให้คนทำงาน และนักศึกษา ได้มีการเก็บสะสมเป็นรายสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ ก่อนรับการรับรองด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ โดยในปี 2567 สคช. จะมีช่องทางใหม่ในการเปิดหน่วยฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพ พร้อม E-Coupon เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งความร่วมมือกับ depa จะสามารถให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem หรือ EWE ไม่ว่าจะเป็น ระบบ E-portfolio ที่สามารถเก็บประวัติ ข้อมูลวุฒิการศึกษา ผลงานประสบการณ์ทำงาน และการฝึกอบรม ระบบจับคู่งาน Job Matching ระบบแนะแนวอาชีพและค้นหาทักษะ Career Guidance and Skill Check ระบบสั่งสมสมรรถนะการเรียนรู้ Digital Competency Bank รวมไปถึงฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณวุฒิวิชาชีพทั้งหมด มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ สำหรับการเก็บรวบรวม ใช้ประมวลผล ด้วยระบบที่มีความมั่นคงปลอดภัย เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 สามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะมีการจัดเก็บอย่างปลอดภัยต่อไป นานณัฐพล กล่าวว่า depa ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการบริการประชาชน ที่ผ่านมาได้มีหารือร่วมกับ สคช. เกี่ยวกับ Certificate และการทำ Blockchain เพื่อให้บริการประชาชน ซึ่งหลังจากความร่วมมือครั้งนี้จะมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับ สคช. เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังคนต่อไป สำหรับความร่วมมือตาม MOU ของสองหน่วยงานครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อร่วมกันส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับบริการประชาชน หรือบริการสาธารณะบนพื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล (Data Security) การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy) การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเพื่อการพัฒนาบุคลากร ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ด้านความมั่นคงปลอดภัยข้อมูล (Data Security) และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy) รวมถึงร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลให้กับประชาชน

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ขยายเครือข่าย จับมือ ม.อีสเทิร์นเอเชีย Log In แพลตฟอร์ม EWE เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังคนของประเทศ

    11.09.2566
    8,174 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ขยายเครือข่าย จับมือ ม.อีสเทิร์นเอเชีย Log In แพลตฟอร์ม EWE เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังคนของประเทศ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. จับมือ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนากำลังคนผ่านระบบคุณวุฒิวิชาชีพและระบบ E-Workforce Ecosystem โดยมีนางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วย ดร.โชติรัส ชวนิชย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย เป็นผู้จรดปากกาลงนาม มีนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และ ดร.สุชัย พงษ์พากเพียร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากทั้ง 2 ฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยาน นางสาวจุลลดา กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน จะเป็นอีกครั้งในการสร้างความเข้มแข็งให้กับกำลังคน ในการร่วมกันเชื่อมโยงคุณวุฒิวิชาชีพกับคุณวุฒิการศึกษา พร้อมวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาเพื่อพัฒนาให้เป็นหลักสูตรที่สอดคล้องตามมาตรฐานอาชีพ ที่นักศึกษาสามารถสั่งสมสมรรถนะการเรียนรู้ Competency Credit Bank ที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ตลอดจนส่งเสริมการเข้าใช้งานระบบ E-Portfolio ซึ่งในอนาคตจะมีระบบ E-Coupon ที่จะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม Up-skill Re-skill อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ ถูกรวบรวมไว้บน E-Workforce Ecosystem เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต Life Long Learning ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ในวัยเกษียณ ก็จะมีความรู้ติดตัว เป็นผู้สูงวัยที่มีความตื่นตัว ทันโลกทันสมัยตลอดเวลา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย กล่าวว่า แนวทางของ สคช. เป็นการพัฒนากำลังคนที่ตอบโจทย์เทรนด์ของปัจจุบัน โดยเฉพาะบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม ที่ส่วนใหญ่แล้วเรียนจบ จะไม่ได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่จะมองหาการรับรองในวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย ขณะที่เป็นไปตามเทรนด์สากลที่มีการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพ ให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย พร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานในอนาคตต่อไป

  • สคช. เยือนสิงคโปร์ ร่วมเวที ICDL Digital Literacy Day โชว์ศักยภาพการพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมดิจิทัล

    07.09.2566
    8,542 View

    สคช. เยือนสิงคโปร์ ร่วมเวที ICDL Digital Literacy Day โชว์ศักยภาพการพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมดิจิทัล นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำคณะเจ้าหน้าที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมงาน 2023 ICDL Digital Literacy Day และ ICDL Digital Challenge 2023 Award Ceremony ณ SIM Global Education, Singapore Institute of Management (SIM) ประเทศสิงคโปร์ พร้อมเป็นบรรยายพิเศษ เกี่ยวกับการขับเคลื่อนกำลังคนด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล หัวข้อ Accelerating Digital Skill in Thailand -Good Practices and Challenges และระบบแพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคน และการพัฒนาสมรรถนะด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศไทย E- Workforce Ecosystem Platform จากนั้นได้เข้าศึกษาดูงานที่ SIM University Tour นำโดย SIM student Ambassadors และเข้าฟังบรรยาย"Digital Changes and Effects of Singapore Global Education" โดย Dr.Timothy Chan, Provorst of SIM Singapore Institute of Management, Global Education ทั้งนี้ จากการศึกษาดูงานดังกล่าว ได้เตรียมนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการพัฒนาการทำงานของ สคช. ต่อไป

  • นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้เข้าพบนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ ททท. คนใหม่

    07.09.2566
    9,983 View

    นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้เข้าพบนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ ททท. คนใหม่ ณ สำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเพชรบุรี ซึ่งได้มีการพูดคุยแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน หลัง ททท. ได้รับแนวทางจากรัฐบาลในการเร่งพัฒนาการท่องเที่ยว และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นพันธมิตรที่ดีจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพด้วย ซึ่งนางสาววรชนาธิป ได้แสดงความพร้อมให้ความร่วมมือกับ ททท. ในการผลักดันและสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาลซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจไทยได้เติบโตในอนาคตต่อไป

  • ม.ขอนแก่น ดูงาน สคช. เจาะลึกแนวทางการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ เพิ่มโอกาสให้นักศึกษารับคุณวุฒิวิชาชีพ

    06.09.2566
    8,378 View

    ม.ขอนแก่น ดูงาน สคช. เจาะลึกแนวทางการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ เพิ่มโอกาสให้นักศึกษารับคุณวุฒิวิชาชีพ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมคณะผู้บริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ให้การต้อนรับ คณะผู้บริหาร และคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เข้าศึกษาแนวทางการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรตามความสอดคล้องของมาตรฐานอาชีพ ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ตามโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อม และพัฒนาศักยภาพทางการจัดการการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Education) นางสาววรชนาธิป กล่าวถึงการจัดทำมาตรฐานอาชีพ ของ สคช. ว่ามีการจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในอาชีพ สามารถสะท้อนความต้องการของสถานประกอบการได้ และยังเป็นกลไกในการรับรองความสามารถของคน ว่าสามารถทำงานได้จริง นำไปสู่เส้นทางการพัฒนา สร้างความก้าวหน้าในการทำงานได้ ขณะที่แนวทางการพิจารณาความสอดคล้องของหลักสูตร ที่ผ่านมา สคช. ได้ทำงานร่วมกับภาคการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของอาชีวศึกษา และโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ที่ได้มีการนำมาตรฐานอาชีพจาก สคช. เป็นสารตั้งต้น ในการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกัน พร้อมผลักดันให้นักเรียน นักศึกษา ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ ได้มีโอกาสได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นการรับรองในการประกอบอาชีพในอนาคตได้

  • สคช. ร่วมเปิดงาน Bio Asia Pacific 2023 หนุนอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์-การแพทย์-สุขภาพของไทย เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค

    06.09.2566
    7,844 View

    สคช. ร่วมเปิดงาน Bio Asia Pacific 2023 หนุนอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์-การแพทย์-สุขภาพของไทย เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมงาน Bio Asia Pacific 2023 ภายใต้แนวคิด Partnership & Collaboration : Bring it to Life จัดโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือทีเซลส์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิก (VNU ASIA PACIFIC) และภาคีเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อสร้าง Life Sciences Ecosystem ที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ การแพทย์และสุขภาพ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต ด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ของไทย โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษ Life Sciences Outlook ท่ามกลางผู้ประกอบการ นักวิจัย นักลงทุน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ในระดับนานาชาติ เข้าร่วม สำหรับการจัดงาน Bio Asia Pacific 2023 เป็นการยกระดับและส่งเสริมอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ การแพทย์ และสุขภาพ โดยทีเซลส์ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง นักวิจัย กลุ่มผู้ประกอบการ กลุ่ม Startup กลุ่ม SMEs และกลุ่มนักลงทุน เพื่อผลักดันให้ชีววิทยาศาสตร์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงในมิติทางสังคม ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยด้วยการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพที่สามารถรองรับประชาชนได้ทุกช่วงวัย

  • สคช. แถลงผลการดำเนินงาน 365 วัน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เตรียมพร้อมมาตรฐานอาชีพดัน Soft Power ไทย ให้ครองใจคนทั้งโลก

    05.09.2566
    6,800 View

    สคช. แถลงผลการดำเนินงาน 365 วัน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เตรียมพร้อมมาตรฐานอาชีพดัน Soft Power ไทย ให้ครองใจคนทั้งโลก 5 กันยายน 2566 ณ โรงแรมเดอะสุโกศลกรุงเทพมหานคร นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำแถลงผลการดำเนินงาน 365 วัน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยระบุว่าในปี 2566 สถาบันได้มีกลไกขับเคลื่อนเพื่อเปิดโอกาสให้กำลังแรงงาน ได้เข้าถึงการพัฒนาความรู้ ทักษะ ความสามารถในการประกอบอาชีพ ด้วยการวัดระดับจากมาตรฐานอาชีพ ที่ถูกกำหนดโดยผู้เชี่ยวชาญเจ้าของอาชีพ ครอบคลุมทั้งธุรกิจบริการ การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการผลิต และการเกษตรสมัยใหม่ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย แล้วรวม 52 สาขาวิชาชีพ มากกว่า 1,000 อาชีพโดยในปี 2566 มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพใหม่จำนวน 28 อาชีพ อาทิ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล อาชีพเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาครัฐ และอาชีพผู้ประนอม (Mediator) เป็นต้น และมีการทบทวนมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ จำนวน 410 อาชีพ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการและความเปลี่ยนแปลงของโลก ขณะที่ในปีที่ผ่านมามีการรับรองมาตรฐานอาชีพของต่างประเทศเพิ่มเติม 1 มาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ อาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ ซึ่งอ้างอิงมาตรฐานสากล IRIS ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่อยู่ในอาชีพ ได้เข้าใจถึงหน้าที่ความรับผิดชอบ ช่วยแก้ปัญหาแรงงานต้องอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบ แสวงประโยชน์ และแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่า ในปี 2566 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพมีการให้คุณวุฒิวิชาชีพแก่กำลังคนไปแล้วกว่า 43,950คน ล่าสุดมีการประเมินอีกหนึ่งอาชีพสำคัญที่แม้แต่ AI ก็แทนที่ไม่ได้ ก็คืออาชีพควาญช้าง ที่เป็นการรับรองความสามารถ ความเชี่ยวชาญในอาชีพควาญช้างเป็นครั้งแรกของโลก ถือเป็นหนึ่งใน Soft Power ของไทย ในการถ่ายทอดประเพณี วัฒธรรม การเลี้ยงช้างที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญ ไม่เพียงแต่การรับรองควาญช้าง ในปีทีผ่านมา สคช. ได้ขานรับนโยบายรัฐบาลในการผลักดัน Soft Power อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น อาหาร การออกแบบ เทศกาล ประเพณี ศิลปะป้องกันตัว รวมถึงภาพยนตร์ โดย สคช. มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพผู้ตัดสินมวยไทย และแผนการจัดทำมาตรฐานอาชีพนักเขียนบท จากแนวทางในการพัฒนานักเขียนบท เพื่อเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมครีเอทีฟคอนเทนต์ ที่ได้เชิญ Park Jae Bum นักเขียนบทชื่อดังจากสาธารณรัฐเกาหลี มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และแนวทางการผลักดันให้อุตสาหกรรมบันเทิงเป็น Soft Power ของประเทศ นอกจากนี้ มีความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ด้วยการเชื่อมโยงและให้การยอมรับมาตรฐานอาชีพกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน แล้วอย่างน้อย 20 อาชีพ 3 สมรรถนะ รวมถึงขยายการยอมรับในกระบวนการของระบบคุณวุฒิวิชาชีพไปยังสถานประกอบการ สร้างเป็น Best Practice ในการใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพพัฒนา เสริมศักยภาพกำลังคนในสถานประกอบการ และการจัดทำมาตรฐานอาชีพสำหรับสถานประกอบการเอง โดยมีสถานประกอบการอย่างน้อย 19 แห่ง ที่สถาบันฯ พิจารณาเนื้อหาหลักสูตรการฝึกอบรมของสถานประกอบการ เพื่อนำไปสู่การให้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ แล้ว ตามข้อบังคับคณะกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรองสมรรถนะสำหรับ สถานประกอบการอาทิ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย), บริษัท คาร์ซัม อะคาเดมี่ (ประเทศไทย), บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์, บริษัท ฟู้ดแพชชัน เป็นต้น เพื่อให้การพัฒนากำลังคนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สคช. ได้มีการจัดตั้งและขับเคลื่อนการดำเนินงานคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการพัฒนากำลังคนในวิชาชีพ (Industry Competency Board) เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาศักยภาพของกำลังคนในประเทศ จำนวน 8 คณะ คือด้านโลจิสติกส์ ด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล ด้านอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและบริการทางการแพทย์ ด้านอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ด้านอุตสาหกรรมพลังงานและพลังงานทดแทน ด้านอุตสาหกรรมอาหาร ด้านการเกษตร และด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นำไปสู่การรับรอง และการจัดทำหลักสูตรสำหรับฝึกอบรมตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ขณะที่การพัฒนาสมรรถนะบุคคลด้วยนวัตกรรมสคช. ได้ส่งเสริมให้เกิดการฝึกอบรมด้วยตัวเองได้ทุกที่ ทุกเวลา ตอบโจทย์การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ด้วยการพัฒนาระบบ E-Training การจัดทำชุดฝึกอบรมและสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ตามมาตรฐานอาชีพ 40 ชุดฝึกอบรม เช่น สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) อาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมข้อมูล, สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน อาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นต้น (รวมทั้งสิ้น มีหลักสูตรการอบรมแล้วกว่า 558 หลักสูตร) มีผู้เข้าใช้ระบบ E-Trainingในการฝึกอบรมากกว่า 100,574 คน สคช. ยังเดินหน้าพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อการพัฒนากำลังคนของประเทศทุกช่วงวัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศ E-Workforce Ecosystem ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานแพลตฟอร์มแล้วกว่า 50,000 คน ซึ่งในแพลตฟอร์ม ก็มีบริการทั้ง แฟ้มสะสมผลงาน E-Portfolio, บริการแนะแนวอาชีพ – ค้นหาทักษะ, สั่งสมสมรรถนะการเรียนรู้, หลักสูตรฝึกอบรม, คูปองอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต, ระบบจับคู่งาน และบริการข้อมูลด้านกำลังคน ทั้งหมดล้วนนำไปสู่กลไกระบบพื้นฐานเพื่อการพัฒนากำลังคนของประเทศตลอดชีวิต ซึ่งทั้งหมดเป็นกระบวนการที่ยกระดับคุณภาพกำลังแรงงานเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็จะนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทยต่อไป

  • สคช. พลิกโฉม สู่เส้นทางใหม่ในการให้คุณวุฒิวิชาชีพ เปิดช่องให้คุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับกำลังคนของประเทศ

    05.09.2566
    6,994 View

    สคช. พลิกโฉม สู่เส้นทางใหม่ในการให้คุณวุฒิวิชาชีพ เปิดช่องให้คุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับกำลังคนของประเทศ 5 กันยายน 2566 ณ โรงแรมเดอะสุโกศลกรุงเทพมหานคร สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ระดมพล จัดงาน “พลิกโฉมองค์กรรับรอง สู่เส้นทางใหม่ในการให้คุณวุฒิวิชาชีพ” ชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้แก่องค์กรรับรองเพื่อการรับรองกำลังคนด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ หลังมีการปรับหลักเกณฑ์ข้อบังคับใหม่เปิดช่องในการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพใหม่ถึง 6 ช่องทาง โดยมีนายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานเปิดงาน มีผู้แทนองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ หรือ CB, ผู้เชี่ยวชาญตรวจประเมินองค์กร (Assessor) ผู้แทนองค์กรหรือหน่วยงานที่สนใจเป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรอง รวมถึงตัวแทนจากองค์กรหรือหน่วยงานที่สนใจเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ให้บริการฝึกอบรม เข้าร่วมในงาน นายนคร กล่าวว่า ปัจจุบัน สคช. มีองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ รวม 318 แห่ง ในทุกภูมิภาค มีผู้ตรวจประเมินองค์กร หรือ Assessor จำนวน 1,547 คน สามารถผลักดันให้กำลังแรงงานของประเทศได้รับคุณวุฒิวิชาชีพแล้วถึง 177,012 คน การประชุมในวันนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ปรับตัวพร้อมรับตามแนวทางการดำเนินงานที่เปิดช่องทางให้กำลังคนมีโอกาสได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพได้กว้างขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาองค์กรไปเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ฝึกอบรมในหลักสูตรที่สอดคล้องตามมาตรฐานอาชีพ โดยมีสถาบันให้การรับรองหลักสูตรนั้นๆ จนท้ายที่สุดกำลังแรงงานที่อยู่ในทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์จากระบบคุณวุฒิวิชาชีพอย่างสูงสุด นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ บอกว่าการประชุม“พลิกโฉมองค์กรรับรองสู่เส้นทางใหม่ในการให้คุณวุฒิวิชาชีพ”ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติตามข้อบังคับคณะกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแก่องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ พ.ศ. 2565 และข้อบังคับคณะกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ และหนังสือรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ พ.ศ. 2566 และเงื่อนไขใหม่ในการให้คุณวุฒิวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สำหรับผู้แทนองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการรับรองคนตามมาตรฐานอาชีพต่างๆ การดำเนินงานของสถาบัน ที่ไม่หยุดนิ่ง ได้มีการพัฒนากระบวนการ ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งการพลิกโฉมสำคัญเพื่อสร้างการยอมรับ และสร้างความมั่นใจในการรับรองคน ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ รวมถึงอีกบทบาทสำคัญในการพัฒนากำลังคนก็คือการเป็นองค์กรที่มีหน้าที่ฝึกอบรม เพื่อให้สอดรับกับโลกปัจจุบันที่ผู้คนมุ่งหน้าสู่การพัฒนาตนเอง ที่อย่างน้อยเราจะรู้เท่าทัน AI ที่กำลังเข้ามาแทนที่ได้อย่างไร นี่จึงเป็นอีกภารกิจสำคัญที่องค์รับรองสามารถพัฒนาไปเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการฝึกอบรมได้ ขณะที่ช่วงการเสวนาในหัวข้อ “การยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพ สู่เส้นทางมืออาชีพ” ซึ่งได้มีการกล่าวถึงแนวทางการทำงานที่ปรับเปลี่ยนของ สคช. โดยหนึ่งภารกิจที่สำคัญ ก็คือการจับมือกลุ่มอุตสาหกรรมหลักภาคการบริการ และสถานประกอบการ ในการยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพ และนำไปพัฒนาบุคลากรขององค์กร โดยมีนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย นางสาว วิลานี แซ่แต้ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้ประกอบการรายย่อยและองค์กรชุมชนธนาคารออมสิน และนางสาวภัทรา ศรีสุวรรณาสกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผู้นำและจัดการเรียนรู้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมในการเสวนา

  • สคช.ร่วมประชุมเชิงวิชาการในหัวข้อ ''''Job Competency Recognition System'''' and ''''TVET implementation and Management System'''' ณ สาธารณรัฐเกาหลี

    01.09.2566
    6,552 View

    เมื่อวันที่ 30 - 31 สิงหาคม 2566 นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และคณะ ได้เข้าร่วมประชุมเชิงวิชาการในหัวข้อ ’’Job Competency Recognition System’’ and ’’TVET implementation and Management System’’ ณ สาธารณรัฐเกาหลี โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการดำเนินการภายใต้กรอบบันทึกข้อตกลงความเข้าใจเพื่อการยอมรับการรับรองทักษะและคุณวุฒิวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ Human Resources Development Service of Korea (HRDK) (HRD Korea – TPQI Cooperation Exchange Workshop) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานอาชีพ ระบบการประเมินสมรรถนะ ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ และแนวทางปฏิบัติที่ดี การส่งเสริมโอกาสในการจ้างงานและศึกษาแนวทางเพื่อนำไปสู่การยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพและการรับรองทักษะร่วมกัน ในการประชุมดังกล่าว นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้นำเสนอระบบแพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคน และการพัฒนาสมรรถนะด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศไทย (E- Workforce Ecosystem) และหัวข้อ Future Plans for Vocational Training in Thailand และนาวสาวธัญมาศ ลิมอักษร นักวิเทศสัมพันธ์ ได้นำเสนอในหัวข้อ Competency-Based Training and Cooperation with Training Providers รวมถึงนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานในหัวข้อ Enterprise Standards and Recognition of Skills and Professional Qualifications in Workplaces โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ได้แก่ HRD Korea, GIFTS (Global Institute for Transferring Skills) และ KRIVET (Korea Research Institute for Vocational Education & Training) ทั้งนี้ ได้หารือความร่วมมือในแนวทางการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้กับแรงงานไทยที่มีประสบการณ์การทำงานในประเทศเกาหลี ให้สามารถนำประสบการณ์ทำงานที่ได้รับกลับมาต่อยอดสร้างโอกาสการทำงานเมื่อเดินทางกลับประเทศ รวมถึงการดำเนินการร่วมกันในด้านอื่น ๆ เพื่อพัฒนากำลังแรงงานไทยต่อไป

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดประชุมรับฟังรายงานปิดการดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระบบนิเวศอุตสาหกรรม

    01.09.2566
    8,864 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดประชุมรับฟังรายงานปิดการดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระบบนิเวศอุตสาหกรรม ในสาขาวิชาชีพการเชื่อมอุตสาหกรรม สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขาวิชาชีพบริการการศึกษาวิจัยและภาษา ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง จ.นครราชสีมา และได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและผ่านการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ทั้ง 4 หลักสูตร โดยในงานได้มีการเสวนาเพื่อสร้างโอกาสการเข้าสู่กลไกในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในภาคการศึกษาและสมาคมวิชาชีพจากสมาคมมาตรวิทยาแห่งประเทศไทย และ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา รวมทั้งได้มีการแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานระบบ E-Workforce Ecosystem Platform แก่ผู้ที่ผ่านการประเมินและนักศึกษาที่ร่วมงานด้วย