ข่าวประชาสัมพันธ์

  • สคช.-กรมพัฒฯ ลงอีสาน ชูแนวทางการให้คุณวุฒิวิชาชีพ กับผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ตอกย้ำการร่วมกันพัฒนากำลังแรงงานของไทย

    04.07.2566
    8,933 View

    สคช.-กรมพัฒฯ ลงอีสาน ชูแนวทางการให้คุณวุฒิวิชาชีพ กับผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ตอกย้ำการร่วมกันพัฒนากำลังแรงงานของไทย 4 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม เลอ แคสเซีย ขอนแก่น นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำทีม สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อชี้แจงแนวทางการให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพแก่ผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ 20 อาชีพ ให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายสมชาติ สุภารี ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีผู้บริหารและตัวแทนจาก 20 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วม นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงาน มีข้อตกลงผ่านความร่วมมือในการเชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานฝีมือแรงงานไว้ด้วยกัน เพื่อผลักดันให้กำลังแรงงานที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สามารถรับคุณวุฒิวิชาชีพได้ ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพเป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เทียบได้กับคุณวุฒิการศึกษา อันจะนำไปสู่การยกระดับกำลังแรงงานไทยได้มีคุณวุฒิที่สูงขึ้น เพิ่มโอกาสในการได้งาน เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง และมีช่องทางในการฝึกอบรม พัฒนาตัวเอง ให้มีศักยภาพในการทำงาน ตอบโจทย์การพัฒนากำลังแรงงานของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม นายสมชาติ กล่าวว่า งานประชุมสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นเวทีที่ช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคุณวุฒิวิชาชีพ ให้กับ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสามารถส่งต่อข้อมูลให้กับกำลังแรงงานในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญให้กำลังแรงงานได้เห็นถึงคุณค่าของการมีคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพได้ ทั้งนี้เห็นว่า นอกจากกำลังแรงงานใน 20 อาชีพนำร่องแล้ว จะนำไปสู่การขยายผลแนวทางการพัฒนาดังกล่าว ไปสู่อาชีพอื่นๆ ต่อไป สำหรับกระบวนการยื่นขอคุณวุฒิวิชาชีพ จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ท่านสามารถติดต่อรับแบบฟอร์ม ปคร.007 ด้วยตัวเอง โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ www.tpqi.go.th พร้อมกรอกข้อมูลลงแบบฟอร์ม ยื่นพร้อมหลักฐานการผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ส่งมาที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือส่งเป็นไฟล์เอกสารผ่านทาง E-mail : [email protected] สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 063-3733922

  • ผู้บริหารสถาบัน ให้การต้อนรับ ผู้บริหารและนักเรียนโรงเรียนเพชรรัชต์ ในพระอุปถัมภ์ เข้าศึกษาดูแนวทางการทำงานของ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ

    29.06.2566
    10,506 View

    นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วยนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการ และผู้บริหารสถาบัน ให้การต้อนรับ ผู้บริหารและนักเรียนโรงเรียนเพชรรัชต์ ในพระอุปถัมภ์ นำโดยนายพุทธิกร รัชตะทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียน เเละที่ปรึกษานโยบายและแผนพัฒนาหลักสูตร เข้าศึกษาดูแนวทางการทำงานของ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ ได้รับรู้และเข้าใจแนวทางการพัฒนากำลังคนด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับเยาวชนในการเรียนรู้นอกห้องเรียน ในการนำไปประกอบอาชีพที่มั่นคงได้ในอนาคต โดยในการศึกษาดูงานครั้งนี้ น้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนเพชรรัชต์ ในพระอุปถัมภ์ ได้ให้ความสนใจสมัครเข้าใช้งานระบบ E-Portfolio เพื่อสร้างโปรไฟล์ส่วนตัว รวมถึงให้ความสนใจการใช้งานระบบ E-Training เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมในอาชีพ ที่ให้ความสนใจ นอกเหนือจากการศึกษาในห้องเรียน ทั้งนี้ น้องๆ ยืนยันว่าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนให้เห็นถึงความสำคัญของระบบคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป

  • เตือนภัย!! สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ไม่มีนโยบายชักชวนให้ลงทุน หรือให้โอนเงิน เพื่อแลกกับการขอรับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หลังสือรับรองสมรรถนะ และหนังสือรับรองสมรรถนะสนับสนุนการทำงาน

    28.06.2566
    8,637 View

    เตือนภัย!! สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ไม่มีนโยบายชักชวนให้ลงทุน หรือให้โอนเงิน เพื่อแลกกับการขอรับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หลังสือรับรองสมรรถนะ และหนังสือรับรองสมรรถนะสนับสนุนการทำงาน

  • สคช. ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสครบ 91 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี

    28.06.2566
    9,888 View

    คช. ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสครบ 91 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี 28 มิถุนายน 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 91 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยนางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าร่วมในพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และร่วมแสดงความยินดี โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ข้าราชการการเมืองในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีทุกหน่วยงาน เข้าร่วมในพิธี

  • สคช.-กรมพัฒฯ แท็กทีม ดันผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ

    27.06.2566
    10,390 View

    สคช.-กรมพัฒฯ แท็กทีม ดันผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ 27 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรม เดอะแกรนด์ โฟว์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. โดยนางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำทีมชี้แจงแนวทางการให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพแก่ผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ 20 อาชีพ ที่ได้มีการเทียบเคียงมาตรฐานไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการนำร่องชี้แจงแนวทางให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในเขตภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยมีนายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน ก่อนจะเดินสายชี้แจงแนวทางการดำเนินงานให้กับเจ้าหน้าที่ครบทั้ง 4 ภูมิภาคต่อไป นางสาวจุลลดา กล่าวว่า การทำงานร่วมกันของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อยู่ภายใต้เป้าหมายเดียวกัน คือการยกระดับคุณภาพให้กับกำลังแรงงานของประเทศไทย นำไปสู่การจ้างงาน และผลิตภัณฑ์มวลรวมที่มีคุณภาพ การผลักดันให้กำลังแรงงานที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งมีศักดิ์และสิทธิ์เทียบได้กับคุณวุฒิทางการศึกษาในระดับต่างๆ ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ อันจะเป็นการช่วยยกระดับกำลังแรงงานไทยได้มีคุณวุฒิที่สูงขึ้น เพิ่มโอกาสในการได้งาน เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง รับค่าตอบแทนพิเศษ พร้อมมีช่องทางในการฝึกอบรม พัฒนาตัวเอง ให้มีศักยภาพในการทำงาน และสร้างโอกาสการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การประชุมชี้แจงในครั้งนี้เป็นการสร้างการรับรู้ และซักซ้อมในกระบวนการให้คุณวุฒิวิชาชีพ แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ ให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานไปในแนวทางเดียวกัน อันจะเป็นส่วนสำคัญให้กำลังแรงงานได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการมีคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ สามารถทำงานได้ตามมาตรฐานที่สอดรับกับมาตรฐานสากล ซึ่งรองรับกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้มีกระบวนการและประกาศข้อบังคับในการยอมรับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อให้คุณวุฒิวิชาชีพ นำร่อง 20 อาชีพ ประกอบด้วย อาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมแม็ก ช่างเชื่อมทิก ช่างบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมรถยนต์ ผู้ประกอบอาหารไทย พนักงานนวดไทย ผู้ควบคุมรถยกสินค้าขนาดไม่เกิน 10 ตัน ช่างก่ออิฐ ช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น ผู้ปฏิบัติการคลังสินค้า พนักงานแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มในธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร พนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ประมวลผลคำ) พนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ตารางทำการ) พนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (การนำเสนอผลงาน) ช่างเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ CAD ช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ ช่างควบคุมด้วยระบบโปรแกรมเมเบิ้ลลอจิกคอนโทรลเลอร์ ช่างเครื่องประดับ (ประดับอัญมณี) ช่างเครื่องประดับ (รูปพรรณ) และช่างติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ทั้งนี้ กำลังแรงงานในกลุ่มอาชีพดังกล่าวที่มีความสนใจรับคุณวุฒิวิชาชีพ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 06 3373 3922 หรือเว็บไซต์ www.tpqi.go.th

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เร่งพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม

    21.06.2566
    12,581 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เร่งพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดประชุมการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล หรือ ICB ตามโครงการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนา และส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมเป็นศูนย์กลางของระบบการพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนกำลังคนให้มีสมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และสถานประกอบการต่าง ๆ เพื่อการยกระดับผลิตภาพที่สูงขึ้น นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ การประชุมในวันนี้ เป็นเสนอผลการวิเคราะห์แนวโน้มอุตสาหกรรมและความต้องการพัฒนากำลังคนที่ สอดคล้องตามสถานการณ์ปัจจุบันและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต พร้อมด้วยผลการวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นในอนาคตของอุตสาหกรรม แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมที่สอดคล้องตาม มาตรฐานอาชีพ 3 ระยะ และนำเสนอผลการศึกษา รวมถึงการวิเคราะห์แนวทางในการใช้ E – Workforce Ecosystem Platform และสถานประกอบการที่นำร่องในการใช้ Platform ดังกล่าว เพื่อพัฒนากำลังคนให้ตอบโจทย์ความต้องการของสถานประกอบการต่อไป

  • สคช. และสกสว. ผลักดันงานวิจัยสู่การพัฒนากำลังคนของประเทศ

    21.06.2566
    13,107 View

    สคช. และสกสว. ผลักดันงานวิจัยสู่การพัฒนากำลังคนของประเทศ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. นำโดย นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้กล่าวต้อนรับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) โดย ผศ.ดร.แพร ศิริศักดิ์ดำเกิง ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม เชิงพื้นที่ และลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สกสว. ในการประชุมหารือนโยบายและทิศทางการดำเนินงาน และสนับสนุนงบประมาณด้าน ววน. ตามที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ มาต่อเนื่อง 3 ปี ผู้บริหาร สคช. ได้มีการนำเสนอการทำงานวิจัย รวมถึงปัญหาและอุปสรรค์ของการบริหารจัดการงบประมาณ ที่ผ่านมาของ สคช. อีกด้วย ทั้งนี้ ผศ.ดร.แพร ได้อธิบายถึง พันธกิจในการจัดทำนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ และกรอบงบประมาณด้าน ววน. ของประเทศ รวมถึงบริหารระบบงบประมาณด้าน ววน. ผ่านการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนส่งเสริม ววน. ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ งบประมาณเพื่อสนับสนุนงานเชิงกลยุทธ์ (Strategic Fund: SF) สนับสนุนงบประมาณการวิจัยจากหน่วยบริหารจัดการทุน (PMU) ทั้ง 9 แห่ง และงบประมาณสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund: FF) โดยจัดสรรในรูปแบบงบประมาณแบบวงเงินรวม (Block Grant) ซึ่ง สคช. เป็นหนึ่งในหน่วยงานผู้รับทุนในส่วนนี้ นอกจากนี้ สกสว. มีความสนใจในการนำมาตรฐานอาชีพในอาชีพผู้บริหารโครงการวิจัย เป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนาผู้บริหารโครงการวิจัยของประเทศต่อไป

  • สกมช.เข้าพบ สคช. หารือแนวทางการบริหารจัดการรายได้ พร้อมยกระดับหน่วยงานภาครัฐรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์

    16.06.2566
    11,122 View

    สกมช.เข้าพบ สคช. หารือแนวทางการบริหารจัดการรายได้ พร้อมยกระดับหน่วยงานภาครัฐรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ คณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. นำโดย พลเอกสุชาติ วงษ์มาก ผู้เชี่ยวชาญการจัดการองค์กร เข้าพบ นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อศึกษาดูงานแนวทางกระบวนการจัดหาแหล่งเงินทุน รายได้ของหน่วยงาน อาทิ แนวทางการรับ-จ่าย การบริหารรายได้ กลยุทธ์องค์กรกับการบริหารรายได้ การจัดทำตัวชี้วัดการประเมินผลงานองค์การมหาชน และแนวทางการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security) ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ที่มีผลการดำเนินงาน รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นางสาวจุลลดา กล่าวว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นกลุ่มที่กำลังเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยส่งผลกระทบตั้งแต่ระดับบุคคล ไปจนถึงระดับประเทศ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมทำงานร่วมกันกับ สกมช. อย่างต่อเนื่อง ทั้งความร่วมมือผ่านแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem หรือ EWE รวมถึงการร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรด้าน Cyber Security

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หนุนอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ยก รพ.บำรุงราษฎร์ เป็นต้นแบบด้วยการรับรองคุณภาพผู้ช่วยทางการแพทย์ระดับมืออาชีพ

    15.06.2566
    9,664 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หนุนอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ ยก รพ.บำรุงราษฎร์ เป็นต้นแบบด้วยการรับรองคุณภาพผู้ช่วยทางการแพทย์ระดับมืออาชีพ 15 มิถุนายน 2566 ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วย ดร.ฉัตรชัย ยาจันทร์ทา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานประสบการณ์ผู้ป่วย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ให้กับบุคลากรในสถานประกอบการ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ สาขาการจัดการอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร อาชีพล่ามและนักแปลภาษาทางการแพทย์ ระดับ 4 ระดับ 5 และอาชีพนักเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ระดับ 2 ระดับ 3 จำนวน 44 คน โดยมี ศ.นพ.นิมิต เตชไกรชนะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร งานวิจัยและการศึกษา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร บำรุงราษฎร์ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และคณะผู้บริหารของ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เข้าร่วมในพิธี นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า จากข้อมูล Global Health Security Index พบว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของเอเชียที่มีระบบดูแลสุขภาพที่ดี หลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 จึงเป็นแรงขับให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเป็น Medical & Wellness Destination ของภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะการมีความพร้อมด้านบุคลากรที่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ ซึ่งโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ถือเป็นโรงพยาบาลต้นแบบ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์ในสถานประกอบการให้มีคุณภาพจนได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งมีทั้งล่าม นักแปลภาษาทางการแพทย์ และนักเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ซึ่งเป็นบุคลากรที่จะทำหน้าที่เชื่อมโยงการรักษาระหว่างแพทย์และผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้รับบริการถึงความปลอดภัย และการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานที่สากลให้การยอมรับ การมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่สถานประกอบการขนาดใหญ่ให้การยอมรับและใช้ประโยชน์จากระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ในการยกระดับศักยภาพและคุณภาพชีวิตของพนักงาน ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพมีศักดิ์และสิทธิเทียบได้กับคุณวุฒิทางการศึกษา นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง รวมไปถึงค่าตอบแทนพิเศษให้กับพนักงาน ยังเป็นการส่งเสริมให้กำลังแรงงานไทยมีศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในขณะที่สถานประกอบการก็จะได้รับการยกระดับจากการให้บริการที่มีคุณภาพ เพิ่มโอกาสการแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย ศ.นพ.นิมิต กล่าวว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เป็นโรงพยาบาลไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับ 250 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลกเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2564-2566 จากการประกาศโดยนิตยสาร Newsweek ประกอบกับได้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรบำรุงราษฎร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่พัฒนาหลักสูตรการอบรมพนักงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ มาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล JCI, GHA และ A-HA มาตรฐานของไทยซึ่งมีสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ให้การรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ แสดงถึงการมีบุคลากรที่มีคุณภาพมาตรฐานตามคุณวุฒิวิชาชีพระดับประเทศ ทั้งวิชาชีพล่ามแปลภาษาทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัยในชีวิตของผู้ป่วย เพราะมีหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยโดยตรงร่วมกับแพทย์และผู้ให้บริบาลทางการแพทย์ และยังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีในการรับการบริบาลอีกด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นประเทศศูนย์กลางในการให้บริการทางการแพทย์ในอนาคตต่อไป

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ปั้นช่างเสริมสวยรุ่นใหม่ สู่ความเป็นมืออาชีพ ตอกย้ำความเก่งด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ

    14.06.2566
    10,005 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ปั้นช่างเสริมสวยรุ่นใหม่ สู่ความเป็นมืออาชีพ ตอกย้ำความเก่งด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย ให้กับผู้ผ่านการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ จากโรงเรียนเสริมสวยและออกแบบทรงผมนานาชาติณรงค์ (สถาบันแอนโทนี่แฮร์) ประกอบไปด้วย อาชีพช่างเทคนิคสักคิ้ว ระดับ 4 อาชีพช่างเทคนิคทำเล็บ ระดับ 4 ช่างเทคนิคขนตา ระดับ 3 และช่างทำผมบุรุษ-สตรี ระดับ 4 รวมจำนวนกว่า 200 คน โดยมีอาจารย์สมเพชร ศรีชัยโย ผู้บริหารโรงเรียนเสริมสวยและออกแบบทรงผมนานาชาติณรงค์ องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ที่ได้รับ ISO/IEC 17024 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้ยอมรับในระดับสากล ให้การต้อนรับ นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า ช่างเสริมสวย ไม่ว่าจะเป็น ช่างเทคนิคสักคิ้ว ทำเล็บ ต่อขนตา และช่างทำผม เป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมันคือกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับทุกคน มีการใช้บริการซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง ยิ่งถ้าลูกค้าติดใจในการบริการและฝีมือของช่างที่มีความเป็นมืออาชีพ ก็จะยิ่งสร้างรายได้อย่างมหาศาล ขณะที่ช่างเทคนิคต่างๆ เป็นอาชีพที่เรียกว่า เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่ใช่ใครๆก็ทำได้เลย แต่จะต้องมีการเรียนรู้และฝึกฝนอย่างเข้มข้นมาก่อน ซึ่งความรู้และทักษะดังกล่าว ก็จะอยู่ติดตัวเราไปตลอดชีวิต ทั้งนี้ การได้รับการรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ จะเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจในการประกอบอาชีพ เพราะแม้บางคนไม่มีคุณวุฒิการศึกษา ก็จะมีคุณวุฒิวิชาชีพที่สร้างความน่าเชื่อถือได้ สำหรับความสำเร็จในวันนี้ จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของช่างเสริมสวยทุกคน ที่จะต้องเรียนรู้ ปรับตัวให้ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลง ทั้งการอัปเดตเทรนด์ ความรู้ในการนำเทคโนโลยี และการใช้โซเชียล มีเดีย มาเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพ สร้างโอกาส และรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ชูแพลตฟอร์ม EWE เพื่อการพัฒนาตนเอง เพิ่มโอกาสการมีงานทำ ผ่านเวทีประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ

    09.06.2566
    12,019 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ชูแพลตฟอร์ม EWE เพื่อการพัฒนาตนเอง เพิ่มโอกาสการมีงานทำ ผ่านเวทีประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ (9 มิ.ย.66) นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมในงานประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เพื่อการทำงานที่หลากหลายกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสังคมวิถีใหม่ The 9th International Conference on Green ASIA and Sustainability Forum: Inclusive and Equitable Quality Educational Management for Diverse Wording and Sustainable Development in the Next Normal โดยมีนายบำรุง ตันจิตติวัฒน์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมการบรรยายพิเศษในหัวข้อ Equitable Quality Education for Sustainable Development โดยนายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวจุลลดา ยังได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ Technology and Innovation for Educational Management in Next Normal ว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ส่งเสริมโอกาสการพัฒนาตนเองสำหรับคนทุกกลุ่ม ผ่านแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทำงาน เยาวชน และกลุ่มเปราะบาง เพิ่มโอกาสการมีงานทำ ซึ่งแพลตฟอร์ม EWE มีหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับ upskill และ reskill เพื่อให้คนพัฒนาทักษะการทำงานรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีรวมถึง รองรับการเปลี่ยนเส้นทางอาชีพ ด้วยการฝึกอบรมออนไลน์ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการฝึกอบรม นอกจากนี้ยังมีระบบ competency credit bank เพื่อสะสมผลลัพธ์การเรียนรู้สำหรับเทียบโอนเพื่อขอรับคุณวุฒิวิชาชีพได้ ซึ่งเป็นการเชื่อมโลกการทำงานและโลกของการศึกษาให้เป็นโลกเดียวกัน นอกจากนี้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยังร่วมมือกับ UNICEF ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยและเยาวชนที่ขาดโอกาส รวมถึงร่วมมือกับ IOM ในการพัฒนาทักษะแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย เพื่อเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มได้เข้าถึงการพัฒนาตนเองได้

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมงาน JOB EXPO THAILAND 2023 โชว์แพลตฟอร์มเพื่อการมีงานทำ

    08.06.2566
    10,473 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมงาน JOB EXPO THAILAND 2023 โชว์แพลตฟอร์มเพื่อการมีงานทำ นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มอบนางสาวนฤมล พูลทรัพย์ ที่ปรึกษาสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สถาบันร่วมในงาน Job Expo Thailand 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค Hall EH 100-102 บางนา กรุงเทพมหานคร จัดโดยกรมการจัดหางาน ซึ่งมีนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน และนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวต้อนรับ นายสุรชัย ระบุว่า งาน งาน JOB EXPO THAILAND 2023 เป็นการจัดขึ้นเพื่อบริหารกำลังแรงงาน นำไปสู่การพัฒนา และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน ซึ่งได้มีการสำรวจความต้องการตำแหน่งงานทั่วประเทศทั้งหมด 500,000 อัตราจากบริษัทที่ร่วมออกบูธกิจกรรมเกือบ 400 แห่ง คาดการณ์ว่าจะมีผู้บรรจุได้งานทำไม่น้อยกว่า 40,000 อัตราจากการจัดงานครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาจบใหม่ คนว่างงาน ผู้สูงอายุ และบุคคลทั่วไป ได้รับโอกาสในการมีอาชีพและสร้างรายได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สำหรับกำหนดจัดงาน JOB EXPO THAILAND 2023 ภายใต้ธีมงาน “คนไทยมีงานทำ คนหางาน งานหาคน” สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ร่วมแสดงนิทรรศการบริการแพลตฟอร์ม EWE และเปิดให้ลงทะเบียน E-Portfolio เพื่อการมีงานทำ ระหว่างวันที่ 8 – 10 มิถุนายน บริเวณประตูทางเข้า EH101 โซนส่งเสริมการมีงานทำ และเตรียมเข้าร่วมแสดงนิทรรศการในงาน Job Expo ใน 4 ภูมิภาคด้วย

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมเวที Micro-Credentials Education Summit 2023 in conjunction with the Malaysia National Championship 2023 Grand Finale ประเทศมาเลเซีย

    02.06.2566
    12,564 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมเวที Micro-Credentials Education Summit 2023 in conjunction with the Malaysia National Championship 2023 Grand Finale ประเทศมาเลเซีย นางสาวจุลลดา มีจุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ บรรยายพิเศษเกี่ยวกับ "Navigating Micro-Credential Implementation in APAC: Best Practices for Governance." ในการประชุม Micro-Credentials Education Summit 2023 in conjunction with the Malaysia National Championship 2023 Grand Finale. ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมี YB Dato’’ Seri Mohamed Khaled Nordin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา ประเทศมาเลเซีย เป็นประธานเปิดงาน สำหรับการจัดการประชุมในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับ Micro-Credential โดยรักษาผู้อำนวยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้นำเสนอภาพการดำเนินงานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ในการพัฒนาและยกระดับกำลังคน ด้วยการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพหรือสมรรถนะ ที่สามารถนำมาสั่งสมได้ในระบบ Competency Credit Bank ที่สามารถส่งเสริมให้คนทำงานเกิดการพัฒนาในอาชีพ เก็บแต้มการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มศักยภาพของกำลังคนอย่างเป็นระบบ การประชุมนี้มีผู้แทนจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานสากลที่ดำเนินการในภาคการศึกษา

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมแสดงความยินดี 23 ปี เนชั่นทีวี

    01.06.2566
    10,746 View

    สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมแสดงความยินดี 23 ปี เนชั่นทีวี นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นตัวแทนสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาส ครบรอบ 23 ปี การก่อตั้ง เนชั่นทีวี 1 มิถุนายน 2566 ภายใต้โดยมีนายมารุต อรรถไกวัลวที ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายสมชัย มีเสน กรรมการบริหารและรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ ณ อาคารอินเตอร์ลิงค์ ทาวเวอร์ บางนา กรุงเทพมหานคร นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า ในนามของ สคช. ขอแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบปีที่ 23 ของเนชั่นทีวี พร้อมขออวยพรให้เป็นสื่อมวลชนที่ดีมีคุณภาพ และนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และทุกคนในทุกอาชีพ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับสังคมและประเทศชาติต่อไป

  • สคช. ยกระดับช่างเสริมสวย สู่การเป็นผู้สอน คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 6 เป็นรุ่นแรกของประเทศ การันตรีความสามารถด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ

    31.05.2566
    8,839 View

    สคช. ยกระดับช่างเสริมสวย สู่การเป็นผู้สอน คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 6 เป็นรุ่นแรกของประเทศ การันตรีความสามารถด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมเป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ให้กับผู้ผ่านการประเมินสมรรถนะของบุคคล ในสาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย อาชีพผู้สอนทำผมบุรุษ อาชีพผู้สอนทำผมสตรี ผู้สอนสักคิ้ว ผู้สอนทำเล็บ อาชีพผู้สอนแต่งหน้า ระดับ 6 อาชีพช่างสักคิ้ว ช่างทำเล็บ ช่างทำผมบุรุษ และช่างทำผมสตรี ระดับ 4 ณ อาคารนันทา สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีว่าที่เรือตรีชูชีพ อรุณเหลือง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และนายพรชัย พิศาลสิษฐ์กุล ผู้บริหารโรงเรียนการจัดการวิชาชีพเสริมสวยและความงาม และนายกสมาคมการศึกษาเอกชนนอกระบบ (ประเทศไทย) ให้การต้อนรับ นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า ธุรกิจเสริมสวย ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในสายอาชีพและประเทศได้อย่างมหาศาล และถือเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถที่ต้องผ่านการฝึกฝน เรียนรู้ที่ไม่รู้จบ ด้วยเทรนด์หน้าผมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การก้าวไปสู่การเป็นครูผู้สอนถือเป็นการต่อยอดในอาชีพ จะเป็นผู้ที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานอาชีพที่ได้รับการยอมรับ โดยจะต้องมีความเข้าใจ ทั้งทฤษฎี และปฏิบัติ สามารถถ่ายทอดผ่านสื่อการสอนได้ ทั้งความรู้เรื่องเคมีภัณฑ์สำหรับการเสริมสวย สามารถวิเคราะห์สภาพผิว หน้า ผม เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้รับบริการได้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมที่จะผลักดัน และพัฒนาทักษะคนในอาชีพที่เกี่ยวข้องกับช่างเสริมสวยให้มีศักยภาพ และมีความพร้อม ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ไม่เพียงเป็นการการันตีความสามารถเท่านั้น แต่ยังช่วยให้การถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมั่นใจ เพื่อผลิตบุคลากรในสาขาเสริมสวยที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพต่อไป

  • สคช. มอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ 232 พนักงาน AAT สถานประกอบการแห่งแรกของประเทศ ที่ยกระดับบุคลากรให้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพในสถานประกอบการ

    30.05.2566
    10,618 View

    สคช. มอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ 232 พนักงาน AAT สถานประกอบการแห่งแรกของประเทศ ที่ยกระดับบุคลากรให้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพในสถานประกอบการ นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ให้พนักงาน ของบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AAT บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ฟอร์ด และมาสด้า จำนวน 232 คน ในอาชีพช่างเทคนิคระบบหุ่นยนต์ ช่างซ่อมสีรถยนต์ ช่างปรับประกอบ แม่พิมพ์ปั๊มโลหะ และครูฝึกในสถานประกอบการ ซึ่ง AAT เป็นสถานประกอบการต้นแบบที่ได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพในสถานประกอบการ โดยมีนายเคนอิจิโร ซารุวาตาริ ประธานบริษัทออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และคณะผู้บริหาร สคช. นายสถิรยุทธ แสงสุวรรณ รองประธานบริษัท ฝ่ายทรัพยากรบุคคล AAT และคณะผู้บริหารของ AAT ร่วมในพิธี นายสุรพล กล่าวว่าเป็นก้าวสำคัญที่สถานประกอบการขนาดใหญ่ ให้การยอมรับและใช้ประโยชน์จากระบบคุณวุฒิวิชาชีพในการยกระดับศักยภาพและคุณภาพชีวิตของพนักงาน ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพมีศักดิ์และสิทธิเทียบได้กับคุณวุฒิทางการศึกษา ช่วยลดค่าเสียโอกาสในการมีงานทำ โดยสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ก่อน และสามารถกลับไปเข้ารับคุณวุฒิทางการศึกษาได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสในการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งรับค่าตอบแทนพิเศษให้กับพนักงาน ในขณะที่สถานประกอบการก็จะลดต้นทุนในการพัฒนากำลังคนในสถานประกอบการ แต่ได้พนักงานที่มีศักยภาพในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้บริหารและพัฒนามาตรฐานอาชีพตามเป้าหมายต่างๆ ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อทำให้กำลังแรงงานไทยมีศักยภาพสูงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นายเคนอิจิโร กล่าวว่า AAT แม้จะเป็นบริษัทข้ามชาติแต่เป็นสถานประกอบการที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้พนักงาน มีการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ทั้งการ Up Skill และ Re Skill ซึ่งหากพนักงานมีทักษะที่เพิ่มสูงขึ้น ก็จะส่งผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ดี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับทั้งสถานประกอบการเอง และตัวพนักงาน เพราะคุณวุฒิวิชาชีพคือประกาศนียบัตรที่รับรองโดยหน่วยงานรัฐบาล เป็นการยืนยันว่าพนักงานมีความรู้ ความชำนาญ และเพิ่มโอกาสในการมีงานทำได้เมื่อเขาต้องการไปทำงานที่อื่น ขณะที่การอบรมอาชีพเสริม ยังเป็นการต่อยอดสร้างอาชีพใหม่นำไปสร้างอาชีพรองรับเมื่อเกษียณอายุ เป็นการเติมเต็มทักษะใหม่ที่เอาความรู้ไปต่อยอดสร้างธุรกิจในอนาคตได้ ที่ผ่านมามีการอบรมอาชีพให้กับพนักงาน AAT ให้กับพนักงานในสายการผลิต รวมไปถึงพนักงานขับรถ พ่อครัว แม่ครัว พนักงานทำความสะอาด และต่อยอดไปถึงคนในครอบครัวอีกเกือบ 400 ชีวิต ด้วยกัน