ข่าวประชาสัมพันธ์

  • สคช.- IOM จัดระดมความคิดเห็น ผลการจัดทำมาตรฐาน อาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ ตามหลักมาตรฐานสากล

    16.02.2566
    8,331 View

    นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธาน เปิดการประชุมการนำเสนอและรับฟังความคิดเห็นต่อผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาธุรกิจบริการ อาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration: IOM) โดยมีนางสาวนฤมล พูลทรัพย์ ที่ปรึกษาสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และตัวแทนบริษัทนำเข้าแรงงานข้ามชาติ เข้าร่วมประชุม นางสาวจุลลดา กล่าวว่า มาตรฐานอาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ จะนำไปสู่การบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นระบบโปร่งใส ปลอดภัย และอยู่บนพื้นฐานจริยธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล พร้อมส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพ ได้พัฒนาศักยภาพและสมรรถนะของตนเอง ได้รับการยอมรับในความรู้และทักษะ ซึ่งแต่ละระดับคุณวุฒิวิชาชีพได้แสดงรายละเอียดต่างๆ ของหน่วยสมรรถนะ อันประกอบด้วย หน่วยสมรรถนะย่อย เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน รายละเอียดกระบวนการ และวิธีการประเมินที่มีประสิทธิภาพ ในการนี้ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ได้มีการร่วมแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น ต่อการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ อาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติอย่างหลากหลาย อันจะนำไปสู่การนำมาตรฐานอาชีพไปใช้กับคนในอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจ ตามหลักมนุษยธรรม สำหรับมาตรฐานอาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ เกิดขึ้นจากการที่ประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนกำลังแรงงาน ทำให้ต้องมีการนำเข้าแรงงานข้ามชาติมากเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน ดังนั้น การจัดทำมาตรฐานอาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติ ถือเป็นแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความรู้และความสามารถในการประกอบอาชีพตามหลักกฎหมาย รวมถึงมีจรรยาบรรณในการปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพของแรงงานข้ามชาติ จะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่า ทำให้การเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นระบบต่อไป

  • สคช. – สพร.-สคส. ผนึกกำลังเพิ่มความเข้มข้นในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ด้วยการยกระดับบุคลากรภาครัฐด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ

    10.02.2566
    4,694 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พร้อมด้วย ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และ ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จรดปากกาลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาครัฐ ระหว่าง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ สคส. เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรภาครัฐให้มีความพร้อมต่อการเป็นเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงส่งเสริมให้ได้รับการประเมินสมรรถนะเพื่อให้ได้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ โดยมีนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และนางสุนทรีย์ ส่งเสริม จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ร่วมเป็นสักขีพยาน นายสุรพล กล่าวว่า จากนี้ไป ทั้งสามหน่วยงานจะได้ร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาครัฐของประเทศ ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนในการจัดทำมาตรฐานอาชีพ เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาครัฐ และเครื่องมือในการประเมินสมรรถนะ พร้อมร่วมจัดทำหลักสูตรเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาครัฐ (Government Data Protection Officer : GDPO) ที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ รวมถึงการให้คุณวุฒิวิชาชีพแก่ผู้ผ่านการอบรมและทดสอบตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด ยกระดับสมรรถนะเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาครัฐของประเทศไทย สู่การเป็นต้นแบบมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับบุคลากรภาครัฐ ให้ตระหนักถึงการดูแลรักษาข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดภายในองค์กร สามารถบริหารจัดการด้านข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงส่งเสริมให้บุคลากรภาครัฐ ได้มีโอกาสเข้าสู่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ในมาตรฐานอาชีพนักจัดการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และได้รับการประเมินสมรรถนะเพื่อให้ได้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนา สามารถรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นตามที่พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ได้กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรสาธารณะ และองค์กรหรือหน่วยงานที่มีการเก็บรวบรวม ใช้หรือมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ต้องมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประจำองค์กรขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบ กระบวนการการเก็บ ใช้ และเผยแพร่ข้อมูล ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องมีความรู้ รวมทั้งต้องทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง ในกรณีที่เกิดปัญหา เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของบุคลากรภาครัฐให้มีความพร้อมต่อการเป็นเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยส่งเสริมให้มีความรู้เชิงลึกในพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ กฎหมายและมาตรฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของการเป็นเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อนำไปสู่การให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

  • สคช. ร่วมสนับสนุน “พลอยไทย” ให้เป็น Soft Power ใหม่คู่คนไทย

    08.02.2566
    7,302 View

    สคช. ร่วมสนับสนุน “พลอยไทย” ให้เป็น Soft Power ใหม่คู่คนไทย นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ร่วมงานแถลงข่าว Thailand Gems & Jewelry Fair 2023 ที่จัดโดยสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ (TGJTA) และสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย (GJPCT) โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งเตรียมพร้อมจัดงาน “เทศกาลซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย Thailand Gems & Jewelry Fair 2023” ณ อิมแพคชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นงานที่ช่วยสนับสนุนและสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับนานาชาติ โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มีส่วนในการผลักดันให้เกิดมาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ซึ่งมีทั้งอาชีพนักออกแบบ ผู้ประเมินคุณภาพโลหะมีค่า รวมทั้งผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์โลหะมีค่า ที่เป็นเหมือนหน้าด่านแสดงให้เห็นจุดเด่นในอุตสาหกรรมอัญมณี ซึ่งรัฐบาลมีแนวทางผลักดันให้ไทยซึ่งเป็น "เมืองหลวงแห่งอัญมณี" สำหรับคู่ค้าทั่วโลก เป็นแหล่งการค้าที่ผู้ค้าจากทั่วโลกนึกถึงเป็นอันดับแรก จึงนำไปสู่แนวคิดการสร้าง Soft Power “พลอยไทย” ขยายความนิยมสู่นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปในระดับนานาชาติ นายยุทธศักดิ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบัน มีการแข่งขันกันในระดับสูง โดยแต่ละประเทศได้ยกระดับการแข่งขันด้วยการเน้นแสดงให้เห็นถึงจุดเด่น Soft Power และ Cultural Experience และเมื่อกล่าวถึง Soft Power ที่สำคัญที่สามารถช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้นั้นมีหลากหลายมิติ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ อัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยประเทศไทยเป็นผู้ผลิต ต้นน้ำและเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมที่สร้างงานให้กับแรงงานกว่าล้านคน มียอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่สร้างรายได้เป็นอันดับ 3 ของไทย โดยมีมูลค่าการส่งออกถึงปีละ 5 แสนล้านบาท งาน "เทศกาลซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย Thailand Gems & Jewelry Fair” ซึ่งจะสร้างให้เป็นเทศกาลที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์ในทุก ๆ ปี เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก สามารถเข้ามาเลือกซื้ออัญมณีที่มีคุณภาพดีที่สุด หรือ “พลอยไทย” ก่อให้เกิดเป็นรายได้เงินตราต่างประเทศและเป็นจุดหมายในการเดินทางมาท่องเที่ยว พร้อมสร้าง Soft Power เสริมแกร่งให้การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

  • สคช.หารือกับผู้แทนบริษัทสามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง ซึ่งให้ความสนใจการรับรองมาตรฐานอาชีพในสถานประกอบการ

    07.02.2566
    5,730 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) นำทีมหารือกับผู้แทนบริษัทสามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้ความสนใจการรับรองมาตรฐานอาชีพในสถานประกอบการ ซึ่งบริษัทสามมิตรฯ เองได้มีการกำหนดกรอบแนวทางการทำงานเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะของพนักงานแบ่งเป็นระดับอยู่แล้วถึง 6 ระดับ รวมถึงมีการกำหนดกรอบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษสำหรับพนักงานที่ผ่านการทดสอบในระดับต่างๆ เป็นการภายใน จึงมีความต้องการให้ สคช. ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการทบทวนมาตรฐานอาชีพภายในให้เป็นปัจจุบัน และนำไปสู่การรับรองมาตรฐานอาชีพในสถานประกอบการ และยังสามารถส่งเสริมให้เกิดการทดสอบประเมินเพื่อรับคุณวุฒิวิชาชีพได้ด้วย ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานในบริษัทสามมิตรซึ่งมีมากกว่า 1,000 อัตรา มีโอกาสได้คุณวุฒิวิชาชีพที่สูงขึ้น

  • สคช. - ก.พ. เตรียมการใช้คุณวุฒิวิชาชีพในการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานภาครัฐ

    06.02.2566
    7,512 View

    สคช. - ก.พ. เตรียมการใช้คุณวุฒิวิชาชีพในการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานภาครัฐ นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันฯ ประชุมคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ในการนำประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานในหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นำโดย นายศาณิฏ ปณิธานธรรม นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ ศูนย์สรรหาและเลือกสรร นางสาวดุษฎี ราชเมืองฝาง นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ สำนักพัฒนาระบบจําแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน สำนักงาน ก.พ. เพื่อร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากระบบคุณวุฒิวิชาชีพและประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพซึ่งสามารถเทียบเคียงได้กับคุณวุฒิทางการศึกษาตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ นำไปใช้เป็นแนวทางในการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานในหน่วยงานรัฐ นายสุรพล กล่าวว่าคณะทำงานร่วมระหว่าง สคช. และ ก.พ. เป็นการศึกษาแนวทางการใช้คุณวุฒิวิชาชีพเพื่อการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานในหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะการปรับหลักเกณฑ์ในการสรรหาบุคลากร จากที่กำหนดเพียงคุณวุฒิทางการศึกษาให้สามารถควบคู่ไปกับคุณวุฒิวิชาชีพด้วย ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยทำให้กำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นการสร้างค่านิยมใหม่ในสังคมให้เกิดการยอมรับความรู้ ความสามารถในการทำงานโดยที่บุคคลสามารถกลับเข้ารับคุณวุฒิทางการศึกษาได้ในภายหลัง หาก ก.พ. ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐนำร่องในการใช้ประโยชน์และยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพในการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานในหน่วยงานภาครัฐภายใต้การกํา กับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ก็จะทำให้ภาคเอกชนดำเนินการในแนวทางเดียวกัน ขณะที่ ก.พ. มองว่าเป็นเรื่องดีที่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพเข้ามาช่วยลดระยะเวลาการศึกษา และเปิดโอกาสให้คนได้เข้าสู่โลกการทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจ สังคมเป็นอย่างมาก ได้ประโยชน์ทั้งกับภาครัฐและตัวของประชาชนเอง ซึ่งจะต้องศึกษาในรายละเอียดการดำเนินการเพื่อไม่ให้ขัดต่อหลักเกณฑ์ระเบียบต่างๆ โดยเน้นเรื่องหลักการความเป็นธรรม ก่อนนำเสนอต่อเลขาธิการ และคณะกรรมการ ก.พ.เพื่อพิจารณาต่อไป โดยที่ประชุมคณะทำงานเห็นตรงกันในการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในการสรรหาบุคลากรเข้าทำงานในหน่วยงานภาครัฐ นำร่องการศึกษาหลักเกณฑ์การสรรหาบุคลากรในส่วนของพนักงานราชการก่อน

  • สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเข็มที่ระลึก แก่ผู้ดำเนินงานร่วมกับมูนิธิเด็กอ่อนในสลัมเพื่อประโยชน์ต่อสังคม โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) มีนายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้ารับพระราชทานเข็มที่ระลึก เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

    03.02.2566
    7,635 View

    สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเข็มที่ระลึก แก่ผู้ดำเนินงานร่วมกับมูนิธิเด็กอ่อนในสลัมเพื่อประโยชน์ต่อสังคม โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) มีนายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้ารับพระราชทานเข็มที่ระลึก เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สำหรับมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในอาชีพผู้ดูแลเด็กระดับ 1-4 จะมีการประเมิน ทดสอบตั้งแต่ทักษะการป้องกันและแก้ไขปัญหาพื้นฐาน การดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก รวมถึงกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ-อารมณ์ สังคม สติปัญญา การเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือสำหรับเด็ก ไปจนถึงสามารถวางแผน ออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม ด้านจิตวิทยา รวมถึงการออกแบบการจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัย เพื่อยืนยันความพร้อมในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานอาชีพ

  • สคช.-ดีแทค ประเดิมเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลบุคลากรท้องถิ่น อบจ.สุพรรณบุรี ก่อนขยายผลไปยัง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

    31.01.2566
    6,715 View

    สคช.-ดีแทค ประเดิมเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลบุคลากรท้องถิ่น อบจ.สุพรรณบุรี ก่อนขยายผลไปยัง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มอบหมายให้ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นำทีมดีแทค เน็ตทำกิน จากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) จัดอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์" เพื่อให้บุคลากรในองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะ ความรู้ด้านดิจิทัล เข้าใจมุมมองของการตลาดยุคดิจิทัลในปัจจุบัน รวมถึงการบริการบนสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นหลักประกันที่มั่นคงต่อการประกอบอาชีพในอนาคต โดยมีนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการอบรม นางสาววรชนาธิป บอกว่า การอบรมเติมเต็มทักษะด้านดิจิทัล ให้กับบุคลากรที่สุพรรณบุรีครั้งนี้ ต่อเนื่องจากการที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมกับ สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย มีแนวทางร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ประกอบอาชีพในท้องถิ่นให้ได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยนายบุญชู ในฐานะ นายกสมาคม อบจ. แแห่งประเทศไทย ประกาศนำร่องที่จังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนเตรียมขยายผลไปยังจังหวัดอื่นทั้งภาคเหนือ กลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้มีการยกทีมเชฟ มอบป้ายการันตีความเป็นมืออาชีพ ให้กับผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. หลักเมืองถาวรพาณิชย์ เลี่ยงเมืองสุพรรณบุรี มาแล้ว นายบุญชู กล่าวว่า การที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มาร่วมพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในท้องถิ่น โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ จะช่วยเสริมให้บุคลากรของ อบจ. สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังต่อยอดไปจนถึงพ่อค้า แม่ค้าผู้ประกอบการ ผู้ประกอบอาชีพ ที่สามารถนำทักษะไปเป็นช่องทางทำมาหากินต่อไปได้ด้วย สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมของ ดีแทค เน็ตทำกิน ถือเป็นสถานประกอบการแห่งแรก ที่ได้รับรองหลักสูตรสมรรถนะด้าน E-commerce Literacy ระดับ 1 โดยประกอบไปด้วย หลักสูตรการถ่ายภาพเบื้องต้น การสร้างคอนเทนต์และจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ เรียนรู้แพลตฟอร์มออนไลน์ วิธีปักหมุดธุรกิจติดดาว การบรรจุหีบห่อ กฎหมายที่ควรรู้และวิธีการชำระเงิน รวมถึงการขายสินค้าผ่าน Facebook live ซึ่งเคยได้นำไปใช้ฝึกอบรมกับกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และกลุ่ม อสม. ในจังหวัดสระบุรีมาแล้ว ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมจาก ดีแทค เน็ตทำกิน ยังมีโอกาสได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกัน สร้างความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมั่นในการประกอบอาชีพด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพได้มากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับคุณวุฒิวิชาชีพ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โทร 063-373-3926

  • สคช. – กรมพัฒฯ ถกแนวทางกำหนดอาชีพนำร่องให้ผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติได้มีโอกาสรับคุณวุฒิวิชาชีพ

    27.01.2566
    7,824 View

    สคช. – กรมพัฒฯ ถกแนวทางกำหนดอาชีพนำร่องให้ผู้ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติได้มีโอกาสรับคุณวุฒิวิชาชีพ นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันฯ นำทีมประชุมคณะทำงานเชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพและมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งมีนายเฉลิมพงษ์ บุญรอด รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายเจษฎา จันทร์อุไร ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน และคณะผู้บริหาร ร่วมการประชุม โดยที่ประชุมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อเชื่อมโยงมาตรฐานอาชีพ กับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ พิจารณานำร่องจาก 20 อาชีพซึ่งมีการจัดอบรมทดสอบตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ เช่นรายละเอียดสมรรถะ วิธีการประเมิน หรือทดสอบให้มีความสอดคล้องกัน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผ่านการทดสอบได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ หรือหนังสือรับรองสมรรถนะจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพด้วย นอกจากนี้ยังมีแนวทางผลักดันให้ผู้ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสามารถยื่นขอรับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หรือหนังสือรับรองสมรรถนะได้ ซึ่งจะได้มีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียดการดำเนินงานต่อไป

  • สคช. – ดีแทค เน็ตทำกิน เตรียมติดปีกทักษะดิจิทัล ให้คนในอาชีพ ปูพรม อบจ.ทั่วประเทศ

    27.01.2566
    7,056 View

    สคช. – ดีแทค เน็ตทำกิน เตรียมติดปีกทักษะดิจิทัล ให้คนในอาชีพ ปูพรม อบจ.ทั่วประเทศ

  • สคช. ถก กรมจัดฯ เตรียมแผนส่งเสริมให้กำลังแรงงานมีงานทำพร้อมรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ

    26.01.2566
    5,157 View

    สคช. ถก กรมจัดฯ เตรียมแผนส่งเสริมให้กำลังแรงงานมีงานทำพร้อมรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ นางสาวนฤมล พูลทรัพย์ ที่ปรึกษาสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) นำคณะผู้บริหารสถาบันฯ เข้าพบหารือนางสาวบุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ถึงแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมให้กำลังแรงงานมีงานทำ และได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยครอบคลุมทั้งแรงงานภายในประเทศและแรงงานข้ามชาติให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีมาตรฐาน นอกจากนี้ยังหารือแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับกำลังแรงงานไทยที่จะไปทำงานในต่างประเทศด้วยการฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพ และให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพก่อนการเดินทาง นำร่องที่ประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกันกับกำลังแรงงานที่เดินทางกลับเข้าประเทศให้สามารถเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพได้เช่นกัน ซึ่งจะสร้างความก้าวหน้าในการประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ยังหารือแนวทางรองรับสำหรับกำลังแรงงานข้ามชาติให้มีความพร้อมก่อนเข้ามาทำงานในประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพสำหรับอาชีพผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีจริยธรรม มีมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การเอาเปรียบแรงงาน รวมทั้งลดความเหลื่อมล้ำของแรงงาน ไม่เพียงเท่านั้น สคช. และกรมการจัดหางาน จะได้มีการความร่วมมือในการส่งเสริมให้ข้าราชการกรม การจัดหางานเข้ารับการประเมิน เพื่อได้รับคุณวุฒิวิชาชีพการแนะ แนวอาชีพของ สคช. ซึ่งจะมีส่วน สนับสนุนภารกิจของกรมการจัดหางานในการเตรียมกำลังคน เข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ และมีโอกาสได้งานทำ โดยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม EWE เป็นแพลตฟอร์มกลางเพื่อการพัฒนากำลังคน และส่งเสริมการมีงานทำ โดยจากนี้จะได้จัดทำ ( ร่าง ) MOU ฉบับที่ 2 เพื่อกำหนดขอบเขตความร่วมมือสำหรับภารกิจที่เพิ่มขึ้นต่อไป ทั้งนี้คณะทำงานของ สคช. ยังได้เข้าพบเพื่อสรุปความคืบหน้าความร่วมมือกับกรมการจัดหางานเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากนายวรรณรัตน์ ศรีสุกใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานกับ สคช. และมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการส่งเสริมให้ผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจ้างแรงงานไม่ถูกกฎหมาย การค้ามนุษย์ได้เป็นอย่างดี โดยพร้อมผลักดันให้มีการบรรจุคุณสมบัติของผู้สรรหาแรงงานข้ามชาติว่าทุกคนต้องผ่านการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพก่อนจึงจะสามารถประกอบอาชีพได้ต่อไป

  • สคช. พบคณะ ICB ระดมความเห็นเพื่อการพัฒนากำลังคน ส่งกำลังคนสู่ตลาดแรงงานพร้อมรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ

    26.01.2566
    8,811 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วยนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันฯ นำทีมผู้บริหารสถาบันฯ จัดประชุมหารือคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการพัฒนากำลังคน หรือ ICB 7 คณะ เพื่อวางแผนทิศทางความต้องการและการพัฒนากำลังคนในกลุ่มอุตสาหกรรม 7 กลุ่มสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล กลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร กลุ่มอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและบริการทางการแพทย์ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและพลังงานทดแทน กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งมีทั้งผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สมาคม สมาพันธ์ รวมทั้งผู้ประกอบการ นายจ้าง อาทิ ผู้แทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ สภาการพยาบาล บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) บริษัท ซีพี เมจิ จำกัด บริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด เป็นต้น ซึ่งแนวทางการทำงานของคณะ ICB คือภาคอุตสาหกรรมจะกำหนดแนวทางในการพัฒนากำลังคน กำหนดสมรรถนะที่ผู้ประกอบการต้องการ รวมถึงหลักสูตรฝึกอบรม ที่สอดคล้องกับสมรรถนะที่อุตสาหกรรมต้องการ ซึ่งจะตอบโจทย์ในการได้กำลังแรงงานที่สามารถปฏิบัติงานได้จริงอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เบื้องต้นที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าการจัดทำมาตรฐานอาชีพ ให้การรับรองด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นเรื่องที่ดี การเปลี่ยนความคิดคนที่เห็นว่าปริญญาใบเดียวไม่ได้การันตีความสามารถนั้น จะช่วยให้กำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน สร้างอาชีพได้เร็วขึ้น พร้อมเสนอแนวคิดหลากหลายในการทำงานร่วมกัน เบื้องต้นเห็นควรจัดกลุ่มอาชีพที่สำคัญเร่งด่วนในการพัฒนาประเทศ นำร่องในการส่งเสริมปรับปรุงมาตรฐานอาชีพให้เป็นปัจจุบัน และรองรับอนาคต พร้อมทำโมเดลการฝึกอบรม เรียนรู้งานให้มีทักษะตรงตามมาตรฐานอาชีพและได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพโดยมีสถานประกอบการรองรับเข้าทำงานในทันที เนื่องจากเป็นผู้ที่สามารถทำงานได้จริงตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ เนื่องจากที่ผ่านมาประสบปัญหาผู้เรียนจบแล้วไม่สามารถทำงานได้ แต่หากมีโมเดลในลักษณะนี้ก็จะตอบโจทย์ทั้งคนทำงาน และสถานประกอบการไปด้วยกัน ด้านนายสุรพล เน้นย้ำว่าหากสถานประกอบการให้ความร่วมมือ เห็นความสำคัญและให้การยอมรับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ก็จะสร้างประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้กำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น เรียกว่าไปทำงานก่อนแล้วค่อยกลับมาเอาวุฒิทางการศึกษา ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพกำลังดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เพิ่มโอกาสให้กำลังแรงงานเหล่านี้มีโอกาสทั้งสร้างรายได้ และได้คุณวุฒิที่สูงขึ้นด้วย

  • สคช. - กทม. เตรียมแผนส่งเสริมสตรีทฟู้ดเมืองกรุง เป็นร้านสตรีทฟู้ดถูกต้อง ถูกใจ ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพโดย สคช.

    24.01.2566
    5,421 View

    สคช. - กทม. เตรียมแผนส่งเสริมสตรีทฟู้ดเมืองกรุง เป็นร้านสตรีทฟู้ดถูกต้อง ถูกใจ ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพโดย สคช. นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เข้าพบหารือร่วมกับนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถึงแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมผู้ประกอบการอาหารริมบาทวิถี (Street Food) ที่ขึ้นทะเบียนผู้ค้ากับ กทม. ให้ได้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะช่วยเสริมแรงการเป็นผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถีที่ประกอบอาหารได้ถูกสุขลักษณะ สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ยังเป็นผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามระเบียบของ กทม. เรียกว่า เป็นร้านสตรีทฟู้ดถูกต้อง ถูกใจ ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพโดย สคช. นายจักกพันธุ์ ระบุว่า ในเขตกรุงเทพมหานครมีผู้ประกอบการร้านอาหารริมบาทวิถีอยู่ราว 2 หมื่นราย บางส่วนได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนตรงตามหลักเกณฑ์ของ กทม. และสามารถตรวจสอบทะเบียนผู้ค้าได้จากระบบ QR Code ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีหากทำงานร่วมกับ สคช. เพราะไม่เพียงจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบ และมั่นใจในผู้ค้าแล้ว ยังช่วยส่งเสริมความรู้ และทักษะในการประกอบอาชีพให้กับผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี ที่ยังสามารถไปต่อยอดการเรียนรู้ รวมถึงการหาแหล่งเงินทุนได้ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในครัวเรือน และการท่องเที่ยวของประเทศด้วย

  • สคช. ลุยต่อ!! หารือ ฟอร์ด มอเตอร์ นำคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในสถานประกอบการ ตั้งเป้ายกระดับบุคลากรทั้งระบบ

    20.01.2566
    6,934 View

    สคช. ลุยต่อ!! หารือ ฟอร์ด มอเตอร์ นำคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในสถานประกอบการ ตั้งเป้ายกระดับบุคลากรทั้งระบบ นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วยนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการ นำทีมสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมพูดคุยหารือแนวทางการทำงานร่วมกับ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด นำโดย นางสาวสุขกมล โสภาโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล นายจิรวัฒน์ จีระดีพลัง ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล นายธรรมศักดิ์ อภิบาลวรกุล ผู้จัดการทั่วไป พร้อมด้วยนายสถิรยุทธ แสงสุวรรณ รองประธานบริษัทฯ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (AAT) ผู้ผลิตรถยนต์ฟอร์ด และมาสด้า ในการร่วมกันพัฒนาและยกระดับพนักงานของฟอร์ด ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ ผ่านศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรมบุคลากรฟอร์ด (Ford Learning Center) เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ให้มีความพร้อมในการให้บริการระดับสากล นายสุรพล กล่าวว่า บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสถานประกอบการขนาดใหญ่ ที่มีบุคลากรในเครือข่ายทั้งสายการผลิตและบริการ มีความพร้อมในทุกมิติ ในการนำคุณวุฒิวิชาชีพไปช่วยเติมเต็มและยกระดับกำลังแรงงานให้มีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพิ่มโอกาสก้าวหน้าในอาชีพ ด้วยการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง และมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่งเสริมให้เป็นกำลังแรงงานคุณภาพ ซึ่งสามารถเป็นต้นแบบของสถานประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็กในการยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป นางสาวสุขกมล กล่าวว่า Ford Learning Center เป็นศูนย์ฝึกอบรมช่างเทคนิค และดีลเลอร์ในประเทศ ด้วยการส่งเสริมให้มีการฝึกปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาผู้ให้บริการได้ดียิ่งขึ้น สร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้กับบุคลากร ทั้งนี้ เห็นว่าระบบคุณวุฒิวิชาชีพ จะมาตอบโจทย์การพัฒนากำลังแรงงานทั้งระบบได้อย่างเป็นรูปธรรม การหารือกับบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด เกิดขึ้นต่อเนื่องจากความร่วมมือระหว่าง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และ AAT ซึ่งเป็นต้นแบบของสถานประกอบการขนาดใหญ่ ที่ให้การยอมรับในประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพของกำลังแรงงาน พร้อมส่งเสริมพนักงานในบริษัทกว่า 2,000 คน ได้เข้าสู่การรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นกำลังแรงงานที่มีคุณภาพ สร้างความมั่นคงทางรายได้ และความก้าวหน้าในอาชีพในสถานประกอบการมาแล้ว

  • สคช. - ฟู้ดแพชชั่น สร้างงาน สร้างรายได้ และให้คุณวุฒิวิชาชีพ สร้างความก้าวหน้าให้บุคลากรในองค์กร

    18.01.2566
    6,674 View

    สคช. - ฟู้ดแพชชั่น สร้างงาน สร้างรายได้ และให้คุณวุฒิวิชาชีพ สร้างความก้าวหน้าให้บุคลากรในองค์กร นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมเปิดกิจกรรมทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ ประจำปี 2566 ของศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารชื่อดัง อย่างบาร์บีคิวพลาซ่า ฌานา โภชา และเรดซัน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสใหม่ในอาชีพ ให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ได้มีการเรียนรู้และปฏิบัติงานให้ตรงตามมาตรฐานอาชีพ สร้างการยอมรับ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการให้บริการ โดยมีนางสาวนาทีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานบริหารสายงานทรัพยากรบุคคล กล่าวเปิดกิจกรรม นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า หนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือการพัฒนากำลังคนให้มีศักยภาพ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น เป็นสถานประกอบการที่มีความพร้อมและเล็งเห็นความสำคัญ ในการพัฒนาศักยภาพพนักงานในองค์กร โดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ จากการนำหลักสูตรการฝึกอบรมเทียบเคียงความสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้รับการฝึกฝนอย่างเป็นระบบ จากสถานประกอบการจริง ที่ไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน อาทิ พนักงานในร้านอาหาร ผู้ช่วยผู้จัดการร้านอาหาร ผู้จัดการร้านอาหาร รวมไปถึงอาชีพด้านการผลิตอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย พร้อมผลักดันให้ได้รับการรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ ทั้งนี้ ก็เพื่อร่วมกันส่งเสริมให้พนักงานและนักเรียน นักศึกษา จากศูนย์การเรียนฯ มีโอกาส มีงาน มีรายได้ และยังมีคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ช่วยสร้างความก้าวหน้าในอาชีพ ส่งผลให้สถานประกอบการได้รับประโยชน์จากบุคลากรที่มีศักยภาพ และเกิดการพัฒนาในองค์กรอย่างยั่งยืนต่อไป

  • กองบัญชาการกองทัพไทย เตรียมกำลังพล ตบเท้าเข้ารับรองคุณวุฒิวิชาชีพ

    17.01.2566
    6,524 View

    กองบัญชาการกองทัพไทย เตรียมกำลังพล ตบเท้าเข้ารับรองคุณวุฒิวิชาชีพ พล.อ.ศิราวุฒิ วงศ์ขันตี รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมคณะ เข้าพบนายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ นางสาววรชนาธิป จันทนู นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันฯ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการผลักดันกำลังพล และประชาชนในสายงานกิจการพลเรือน กองบัญชาการกองทัพไทย ได้มีโอกาสเข้าสู่การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ นายสุรพล กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่กองบัญชาการกองทัพไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณวุฒิที่สามารถเทียบเท่าได้กับคุณวุฒิทางการศึกษา ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ในการพัฒนากำลังพล และประชาชนที่มีทั้งความรู้ และประสบการณ์ ที่ได้รับสั่งสมจากการฝึก ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านเกษตรกรรม สาธารณูปโภค และการบรรเทาสาธารณภัย นำไปสู่การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง การปรับเงินเดือน มีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพหลังปลดประจำการ รวมถึงความภาคภูมิใจในอาชีพ พล.อ.ศิราวุฒิ กล่าวว่า การส่งเสริมให้กำลังพลมีคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากจะได้ทำงานในหน้าที่ได้ตามมาตรฐานอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีโอกาสในการสร้างอาชีพที่ 2 และที่ 3 เพื่อสร้างความมั่นคง สร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัว ภายหลังปลดประจำการ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์กับตัวของกำลังพลเอง แต่ยังเป็นประโยชน์กับกองทัพอีกด้วย ในการหารือครั้งนี้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้มีการเชิญชวนกำลังพล และพลเรือนในสังกัดสายงานกิจการพลเรือน เข้าใช้งาน ระบบ E-Portfolio บนแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem Platform หรือ EWE แพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลด้านกำลังคนของประเทศอย่างเป็นระบบ เพื่อสนับสนุนให้คนมีงานทำ และยังเป็นกลไกให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งนี้ ทุกคนในอาชีพสามารถ บันทึกประวัติ ผลงาน รางวัล ประกาศนียบัตรจากการอบรม หรือแม้แต่ประสบการณ์ทำงาน บนแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งเมื่อสถานประกอบการ และนายจ้าง ที่ต้องการคนทำงาน ก็จะสามารถพิจารณาจาก E-Portfolio ที่ฝากไว้ในระบบได้ทันที นำไปสู่โอกาสในการได้งานทำที่มีประสิทธิภาพต่อไป

  • สคช. ร่วมแสดงความยินดี การก้าวสู่ปีที่ 46 หนังสือพิมพ์มติชน

    09.01.2566
    7,230 View

    สคช. ร่วมแสดงความยินดี การก้าวสู่ปีที่ 46 หนังสือพิมพ์มติชน นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นตัวแทนสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาส ก้าวสู่ปีที่ 46 หนังสือพิมพ์มติชน บทใหม่ประเทศไทย 2023 Thailand New Episode โดยมีนางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายจำลอง ดอกปิก บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์มติชน ให้การต้อนรับ ณ อาคารบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า สคช. ขอถือโอกาสการก้าวสู่ปีที่ 46 ของหนังสือพิมพ์มติชน ร่วมแสดงความยินดี พร้อมขออวยพรให้ทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างมีคุณภาพ สามารถสะท้อนสังคมไทย ด้วยการนำเสนอข้อมูลที่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลง และกระแสใหม่ของโลกดิจิทัล ในการนี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความสนใจ ถึงบทบาทการทำงานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในการพัฒนากำลังแรงงานในประเทศ ด้วยระบบคุณุวุฒิวิชาชีพ พร้อมยืนยันว่า มติชน จะขอเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสนับสนุนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของสถาบันฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กับผู้ที่อยู่ในอาชีพ ได้มีโอกาสเข้าสู่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากนี้ นางสาววรชนาธิป ได้พูดคุยถึงแนวทางความร่วมมือ ระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กับศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน หรือ “มติชนอคาเดมี” ที่จะร่วมในการผลักดันผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมอาชีพของ มติชนอคาเดมี ทั้ง ด้านอาหาร งานช่าง และงานฝีมือ ได้มีโอกาสได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อต่อยอดสร้างความก้าวหน้าในอาชีพได้ อาทิ การยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารออมสิน ด้วยการใช้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นเอกสารหลักฐาน แทน Statement ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ที่ผ่านการประเมินฯ ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ เพื่อต่อยอดเติมทุนในอาชีพมาแล้ว เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 2,610 ล้านบาท