ข่าวประชาสัมพันธ์

  • พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34

    30.06.2565
    15,522 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าร่วมในพิธีเปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พลเอกประยุทธ์ กล่าวระหว่างเปิดงานย้ำว่าขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันพัฒนาให้กำลังแรงงานในประเทศไทยซึ่งปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 37 ล้านคน ให้เป็นแรงงานฝีมือ เป็นแรงงานทักษะสูง ยกระดับความรู้ ทักษะฝีมือ และทักษะความปลอดภัยในการทำงาน สร้างวัฒนธรรมและค่านิยมในการป้องกันอันตรายในทุกกิจกรรม ทุกสถานที่ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการลงทุน และการจัดสรรกำลังแรงงานให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และการลงทุน สำหรับงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34 โดยสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ร่วมสร้างวัฒนธรรไทยเชิงป้องกัน สู่ความปลอดภัยอาชีวอนามัย และความผาสุกที่ยั่งยืน โดยในงานจัดให้มีการสัมมนาวิชาการ การแสดงนิทรรศการและการสาธิตด้านความปลอดภัยในการทำงานด้วย

  • สคช. อัปเกรดนายหน้าฯ สู้กลับวิกฤตเศรษฐกิจ เปิดโอกาสการทำงานในต่างประเทศ

    29.06.2565
    14,852 View

    สคช. อัปเกรดนายหน้าฯ สู้กลับวิกฤตเศรษฐกิจ เปิดโอกาสการทำงานในต่างประเทศ

  • “Virtual Classroom อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา” เตรียมความพร้อมผู้บริหารสถานศึกษา สู่ผู้บริหารมืออาชีพ!!!

    28.06.2565
    14,085 View

    “Virtual Classroom อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา” เตรียมความพร้อมผู้บริหารสถานศึกษา สู่ผู้บริหารมืออาชีพ!!!

  • พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 90 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

    27.06.2565
    14,457 View

    พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 90 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยนายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้เข้าร่วมในพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และร่วมแสดงความยินดี โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ รองหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมในงาน โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ 10 รูป ก่อนโดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ประธานสงฆ์ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธี

  • สคช. มอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ การันตีชาวนาจังหวัดร้อยเอ็ด ต้นแบบชาวนาทักษะสูงในการปลูก-ดูแล-เก็บเกี่ยวข้าว ครั้งแรกของไทย

    24.06.2565
    12,867 View

    สคช. มอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ การันตีชาวนาจังหวัดร้อยเอ็ด ต้นแบบชาวนาทักษะสูงในการปลูก-ดูแล-เก็บเกี่ยวข้าว ครั้งแรกของไทย นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ รับรองความรู้ ความสามารถ และทักษะให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ผ่านการประเมินในสาขาวิชาชีพเกษตรกรรม สาขาเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ อาชีพเกษตรกรเพาะปลูกข้าว คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 3 จำนวน 478 คน นางสาววรชนาธิป กล่าวว่าทั่วโลกกำลังประสบวิกฤตด้านอาหาร ต้นทุนการผลิตสินค้าบริโภคมีต้นทุนสูง ผลผลิตและราคาต่ำ แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตข้าวคุณภาพสูง ทั้งข้าวอินทรีย์ ข้าวเพื่อสุขภาพอย่างข้าวน้ำตาลต่ำ ข้าวหลากสีที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากก๊าซเรือนกระจกในการระหว่างการผลิต ชาวนาเรียนรู้พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยีผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพมีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าคุณวุฒิการศึกษาเป็นเครื่องรับรองทักษะ ความสามารถ ให้กับผู้เพาะปลูกข้าวว่าสามารถปลูก ดูแล และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นข้าวคุณภาพสูงตอบโจทย์การแข่งขันในมาตรฐานการส่งออกสู่มือผู้บริโภค เพิ่มช่องทางการตลาดในการจัดจำหน่ายและเพิ่มผลผลิต เพิ่มโอกาสการลงทุนจากแหล่งสนับสนุนเงินทุนธนาคารเครือข่ายพันธมิตรกับ สคช. ที่สำคัญคือการสร้างคุณค่ายกระดับให้ชาวนาไทยซึ่งเป็นอาชีพที่หล่อเลี้ยงคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย นางเพ็ญศรี พันธ์ภูมิพฤกษ์ ผู้รับมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพปลูกข้าว บอกถึงความภูมิใจที่ได้การรับรองจาก สคช. ซึ่งประกาศนียบัตรนี้นับเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง และพร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรายอื่นได้รู้จักการปลูกข้าวอย่างถูกวิธี ประหยัดต้นทุน และทำให้ทั่วโลกได้รู้ว่าข้าวของประเทศไทยเป็นข้าวคุณภาพสูงที่ผลิตอย่างพิถีพิถันตรงตามคุณภาพมาตรฐาน นายคงเดช วงศ์พิมล ผู้ใหญ่บ้านหนองบั่ว ตำบลเขวาทุ่ง อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด บอกว่า กลุ่มเกษตรกรบ้านหนองบั่วที่ผ่านการประเมินกว่า 60 ราย ได้นำความรู้จากมาตรฐานอาชีพไปปรับปรุงความรู้ และทักษะการเพาะปลูกในกลุ่มเกษตรแบบครบวงจร ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพยังตอบโจทย์การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ทำให้เกษตรกรมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ ด้วยการใช้ประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพเป็นเครื่องมือการันตีความสามารถในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้ผู้ปลูกข้าว ระดับ 3 เป็นการแสดงให้เห็นถึงทักษะ ความสามารในการเป็นเกษตรกรสมัยใหม่ ที่รู้วิธีการเพาะปลูก ดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งแต่ปี 2557 จนถึง 2565 มีเกษตรกรหลากหลายสาขาอาชีพเข้ารับการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพเกษตรกรรมแล้ว 7,994 คน และผ่านการประเมินเป็นเกษตรกรมืออาชีพแล้วถึง 7,169 คน แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการรับรองและมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพเกษตรกรเพาะปลูกข้าว คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 3 ยกระดับชาวนาไทยเป็นชาวนาทักษะสูงในการปลูก ดูแล และเก็บเกี่ยวผลผลิตจำนวน 478 ราย

  • สคช. เสริมทัพ การพัฒนากำลังคนอาชีพโลจิสติกส์ รองรับความต้องการเร่งด่วนของภาคอุตสาหกรรม

    23.06.2565
    13,858 View

    สคช. เสริมทัพ การพัฒนากำลังคนอาชีพโลจิสติกส์ รองรับความต้องการเร่งด่วนของภาคอุตสาหกรรม

  • สคช. จรดปากกา MOU สช. จับมือร่วมกันพัฒนากำลังคนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ให้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ

    23.06.2565
    12,616 View

    สคช. จรดปากกา MOU สช. จับมือร่วมกันพัฒนากำลังคนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ให้ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ

  • สคช. ร่วมเปิด สถาบันเส้นทางสายไหม จิ้นปู้ ประเทศไทย ผลักดันคนในอาชีพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล

    21.06.2565
    12,646 View

    สคช. ร่วมเปิด สถาบันเส้นทางสายไหม จิ้นปู้ ประเทศไทย ผลักดันคนในอาชีพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมแสดงความยินดี ในพิธีเปิดสถาบันเส้นทางสายไหม จิ้นปู้ ประเทศไทย (Thailand Jinbu Ocean Silk Road Institute Opening Ceremony) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนากำลังคน การศึกษา ทักษะอาชีพ ความรู้ วิทยาการใหม่ๆ รวมไปถึงสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีน ในรูปแบบของกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ภายใต้ความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงาน องค์กรทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุม ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีอาจารย์ไห่ หยาง รองประธานกรรมการบริหาร และนายพีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นประธานในพิธี ท่ามกลางผู้บริหาร และตัวแทนจากภาคการศึกษาทั้งภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมแสดงความยินดี อาทิ นายมณฑล ภาคสุวรรค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา ดร.อาทิตยา ปัญญา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนสมาคมหอการค้าไทยจีน นักธุรกิจไทยจีน ผู้แทนผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน ผู้แทนมหาวิทยาลัยในเครือข่าย รวมถึงผู้แทนจากโรงเรียนในความร่วมมือ นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. มีความยินดีเป็นอย่างมาก ในโอกาสที่ได้มีการจัดตั้งสถาบันเส้นทางสายไหม จิ้นปู้ ประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา สคช. ได้ร่วมงาน กับโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรม ก้าวหน้า อาจารย์ไห่ หยาง มาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นความสำคัญของภาษาและวัฒนธรรมจีน ที่จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ ขณะที่ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของจีน ซึ่งถือได้ว่าเป็นระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งการจัดตั้งสถาบันฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการตอกย้ำให้และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา ต่อยอดของเยาวชนไทย รวมผู้ประกอบอาชีพในหลากหลายสาขา โดยจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบุคลากรในอาชีพ และเพิ่มขีดความสามารถทางด้านธุรกิจ อุตสาหกรรม รวมไปถึงภาคการลงทุนอีกด้วย การเปิดสถาบันเส้นทางสายไหม จิ้นปู้ ประเทศไทย ถือเป็นสถาบันเส้นทางสายไหม แห่งที่ 2 ในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนในการจัดตั้ง จาก Mrs.Lan Jingjing อธิบดีกรมความสัมพันธ์ทางการศึกษา และความร่วมมือนานาชาติ มณฑลเจ้อเจียง และ Mr.Yan Xiaojun เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง โอเชี่ยน ซึ่งได้เล็งเห็นถึงผลงานและการดำเนินงานทางด้านการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษา และวัฒนธรรมจีน รวมถึงพัฒนาส่งเสริมความร่วมมือไทย-จีนในมิติต่าง ๆ นำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองประเทศต่อไป

  • นายสุนทร ชัยยินดีภูมิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เข้าหารือร่วมกับ สคช. พร้อมเน้นย้ำภารกิจของ สคช. ที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐร่วมกันเปลี่ยนค่านิยมในสังคม ให้เห็นความสำคัญของประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ

    20.06.2565
    12,288 View

    นายสุนทร ชัยยินดีภูมิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เข้าหารือร่วมกับ นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) และนายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันฯ พร้อมผู้บริหาร สคช. ซึ่งนายสุรพล ได้เน้นย้ำภารกิจของ สคช. ที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐร่วมกันเปลี่ยนค่านิยมในสังคม ให้เห็นความสำคัญของประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ เพราะช่วยให้กลุ่มคนที่หลุดจากระบบการศึกษา หรือไม่ได้เข้าสู่ระบบการศึกษา มีโอกาสได้เติมเต็มคุณวุฒิวิชาชีพซึ่งมีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าคุณวุฒิทางการศึกษา ส่วนคนที่เป็นกำแรงงานก็มีโอกาสได้รับพิจารณาเงินเดือน หรือเพิ่มตำแหน่งงานเมื่อได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งหากเปลี่ยนได้เชื่อว่าคนไทยในอนาคตจะมีโอกาสเข้าถึงรายได้เร็วขึ้น หรือเข้าถึงรายได้เมื่ออายุยังน้อย และเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยต้นทุนมนุษย์ของคนไทย ด้านรองเลขาธิการนายกฯ ได้ให้ความสนใจแนวทางการดำเนินงานของสถาบันฯ ที่ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาความรู้ ทักษะกำลังแรงงานของประเทศ โดยการมุ่งเน้นพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงาน โดยอาจร่วมกับพื้นที่ในการอบรมและประเมิน พื้นที่นำร่อง 9 จังหวัด กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ประกอบด้วย จังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น และร้อยเอ็ด, กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดตาก สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ขณะเดียวกันสนับสนุนการจัดทำ e-training เพื่อเตรียมความพร้อมกำลังแรงงานในการไปทำงานต่างประเทศ ให้มีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม กฎหมายคุ้มครองแรงงาน (ทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง) ความรู้เกี่ยวกับภาษา เป็นต้น เพื่อไม่ให้ไทยสูญเสียตลาดในกลุ่มนี้ แต่จะเป็นการสร้างโอกาสให้กำลังแรงงานมีทักษะสูงในการทำงาน และมีโอกาสมีงานทำ และมีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ได้ให้แนวทางในการมุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานอาชีพที่เกี่ยวข้อง กลุ่ม BCG Model (Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ 3 มิติไปพร้อมกัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เชื่อมโยงกับ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และอยู่ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) โดยมีสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มาตรฐานอาชีพสาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

  • สคช. จับมือ IOM พัฒนาศักยภาพแรงงานข้ามชาติ ในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า ไม่ว่าใครก็เป็นมืออาชีพได้

    20.06.2565
    12,523 View

    สคช. จับมือ IOM พัฒนาศักยภาพแรงงานข้ามชาติ ในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า ไม่ว่าใครก็เป็นมืออาชีพได้ นายพิริยพงศ์ แจ้งเจนเวทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมคุณวุฒิวิชาชีพ ผู้แทนสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร Seamstress Training Course ณ โรงเรียนสอนตัดเสื้อเสริมสวยรุ่งรัตน์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประเมินสมรรถนะฯ อาชีพช่างเย็บเสื้อผ้า ระดับ 4 โดยคุณสุเทพ เรืองปราชญ์ ผู้บริหารโรงเรียนสอนตัดเสื้อเสริมสวยและห้องเสื้อรุ่งรัตน์ และคุณอาภรณ์ ขำแป้ง ผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ เป็นวิทยากรให้ความรู้ การจัดอบรมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากสถาบันฯ ได้มีข้อตกลงความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ในการพัฒนาทักษะแรงงานข้ามชาติ จึงได้จัดอบรมหลักสูตรนี้ขึ้นเพื่อ เตรียมความพร้อม และพัฒนาทักษะแรงงานข้ามชาติที่ทำงานอย่างถูกกฎหมาย นายพิริยพงศ์ กล่าวว่า อาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ สามารถสร้างรายได้หลัก หรือรายได้เสริม จึงได้จัดทำหลักสูตร “เตรียมความพร้อมก่อนการประเมินสมรรถนะฯ อาชีพ ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ระดับ 4” ซึ่งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมอุปกรณ์ และเทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้า ความรู้ด้านเทคนิคการตกแต่งใหม่และเทรน แฟชั่น ออกแบบตกแต่งเสื้อผ้าได้ตามความต้องการของผู้บริโภค แก้ไขปัญหาและข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและตัดเย็บเสื้อผ้าใหม่ได้ถ้าเสื้อผ้าไม่ตรงกับรูปแบบที่ผู้บริโภคต้องการ ทั้งนี้ สถาบันฯ เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงจัดการอบรมนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะในอาชีพที่ทำอยู่ในปัจจุบัน (Up-skill) และพัฒนาทักษะเสริม (Soft- skill) เพิ่มโอกาสให้กับแรงงานข้ามชาติที่ประกอบอาชีพในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย และเพิ่มผลิตภาพให้กับผู้ประกอบการไทย ทั้งนี้การอบรมมีการ workshop ให้กับผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ที่สามารถนำไปพัฒนาสมรรถนะในอาชีพของตนเองได้ ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ไม่เพียงพัฒนาทักษะแรงงานข้ามชาติที่ทำงานอย่างถูกกฎหมายในประเทศไทยเท่านั้น ยังรวมถึงการต่อยอดสู่การประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ของสถาบันฯ อีกด้วย

  • คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ร่วมถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2565 ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (NBT)

    03.06.2565
    12,227 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ร่วมถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2565 ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (NBT) ในโอกาสนี้ ขอเชิญทุกท่านติดตามเทปบันทึกภาพการถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ออกอากาศในวันศุกร์ ที่ 3 มิถุนายน 2565 เวลา 16.35-17.05 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (NBT)

  • สคช. ร่วมดัน นักเรียนเอกชนนอกระบบ จัดการศึกษาส่งเสริมการเรียนรู้สู่วิถี New Normal

    07.06.2565
    3,404 View

    สคช. ร่วมดัน นักเรียนเอกชนนอกระบบ จัดการศึกษาส่งเสริมการเรียนรู้สู่วิถี New Normal

  • E-Workforce Ecosystem (EWE) ระบบเพื่อการแก้ปัญหากำลังคนของประเทศ “จะเป็นยังไงถ้าประเทศไทยมีแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

    17.06.2565
    10,369 View

    E-Workforce Ecosystem (EWE) ระบบเพื่อการแก้ปัญหากำลังคนของประเทศ “จะเป็นยังไงถ้าประเทศไทยมีแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

  • สคช. ร่วมเวที “MICRO- CREDENTIALS EDUCATION SUMMIT 2020 จากประเทศมาเลเซีย

    02.06.2565
    8,327 View

    สคช. ร่วมเวที “MICRO- CREDENTIALS EDUCATION SUMMIT 2020 จากประเทศมาเลเซีย นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วยนางสาวโอมิกา บุญกัน รักษาการผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าร่วมงาน “MICRO- CREDENTIALS EDUCATION SUMMIT 2020” (MCES 2022) ณ โรงแรม Hilton Kuala Lumpur ประเทศมาเลเซีย โดยมี Mr.YB DATUKZAHIDI ZAINUL ABIDIN, Deputy Minister of Communication and Multimedia Malaysia เป็นประธานเปิดงาน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา จากหน่วยงานเอกชน และสถาบันการศึกษา ประเทศมาเลเซีย มากกว่า 200 คน ในการนี้ นางสาวจุลลดา ได้เป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายในงาน "the Micro-Credentials Education Summit (MCES) 2022 Kuala Lumpur" ถึงบทบาท การทำงานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการพัฒนาศักยภาพกำลังคน และการนำ Digital Literacy IC3 มาใช้ในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเพื่อกำลังแรงงาน ให้ผู้บริหารจากกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานภาครัฐและภาคการศึกษาระดับประเทศ ของประเทศมาเลเซีย ได้รับทราบภารกิจของสถาบันฯ อีกด้วย

  • สคช. ร่วมแสดงความยินดี 22 ปี เนชั่นทีวี

    01.06.2565
    8,136 View

    สคช. ร่วมแสดงความยินดี 22 ปี เนชั่นทีวี นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นตัวแทนสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาส ครบรอบ 22 ปี การก่อตั้ง เนชั่นทีวี 1 มิถุนายน 2565 โดยมี นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับมอบ ณ อาคารอินเตอร์ลิงค์ ทาวเวอร์ บางนา กรุงเทพมหานคร นางสาววรชนาธิป กล่าวว่าถือเป็นโอกาสดี ที่ สคช. ได้มาร่วมแสดงความยินดี ในโอกาสครบรอบปีที่ 22 ของเนชั่นทีวี พร้อมขออวยพรให้ผลิตสื่อที่ดี และมีคุณภาพให้กับประเทศไทยต่อไป

  • สคช. ยกระดับผู้ดูแลเด็ก สู่ความเป็นมืออาชีพ มอบประกาศนียบัตรฯ การันตี สามารถเลี้ยงเด็กได้อย่างมีมาตรฐาน

    29.05.2565
    8,096 View

    สคช. ยกระดับผู้ดูแลเด็ก สู่ความเป็นมืออาชีพ มอบประกาศนียบัตรฯ การันตี สามารถเลี้ยงเด็กได้อย่างมีมาตรฐาน นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือ สคช. เป็นประธานเปิดงานพร้อมมอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็ก ชั้น 1 ให้กับผู้ผ่านการประเมินฯ เป็นพี่เลี้ยงเด็กมืออาชีพ โดยมีนางสาวรสรี ซันจวน ผู้บริหารจากบริษัท บางกอกแนนนี่เซ็นเตอร์ จำกัด องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ให้การต้อนรับ นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า เด็กที่ได้รับการดูแลตั้งแต่เริ่มต้นเป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็กด้านร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อจิตใจ ที่จะทำให้เด็กเติบโตอย่างเข้มแข็งและมีคุณภาพอีกด้วย ทั้งนี้การมีผู้ดูแลเด็กที่มีความรู้และทักษะ พร้อมได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิด-19 จะสามารถเป็นเครื่องการันตี สร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง ที่ต้องส่งบุตรหลานที่เปรียบเสมือนแก้วตาดวงใจ ไปอยู่ในความดูแลของคนอื่น นางณิชกานต์ ผลจันทร์ หนึ่งในผู้ผ่านการประเมินฯ เล่าว่า เธออยู่ในอาชีพพี่เลี้ยงเด็ก ให้สถานรับเลี้ยงเด็กมากว่า 10 ปี จนกระทั่งเกิดโควิด จึงต้องว่างงาน ทำให้ตัดสินใจเข้าสู่การประเมินฯ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง และเป็นทางเลือกให้กับนายจ้างที่กำลังมองหาพี่เลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ นางสาวอรทัย หงจันทา บอกว่ามีจุดเริ่มต้นจากความรักและชอบเด็ก และทุกครั้งที่เห็นภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็ก ก็รู้สึกสะเทือนใจ จึงอยากเป็นตัวแทนของพ่อแม่ โดยการดูแลเด็กๆ ด้วยใจ และถูกต้องตามมาตรฐาน ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำความรู้ความสามารถทั้งหมดที่มีไปใช้ในวิชาชีพอย่างเต็มที่ สำหรับอาชีพผู้ดูแลเด็ก ระดับ 1 จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานประจำขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่การดูแลด้านโภชนาการเด็ก กิจวัตรประจำวัน ความปลอดภัยด้านร่างกาย ส่งเสริมจริยธรรม มีความรู้ความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมที่ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้มีความปลอดภัยและเหมาะสม เพื่อพัฒนาเด็กๆ ให้เติบโต อย่างมีคุณภาพต่อไป