ข่าวประชาสัมพันธ์

  • สคช. ผนึก 3 องค์กร ลงนาม MOU ข้ามประเทศ เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังคน สาขาชุบโลหะด้วยไฟฟ้า

    18.01.2565
    4,064 View

    สคช. ผนึก 3 องค์กร ลงนาม MOU ข้ามประเทศ เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังคน สาขาชุบโลหะด้วยไฟฟ้า

  • คณะผู้บริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมลงนามถวายพระพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๕

    01.01.2565
    6,222 View

    คณะผู้บริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมลงนามถวายพระพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๕ นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมคณะผู้บริหารสถาบันฯ นำแจกันดอกไม้ไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี พร้อมลงนามถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๕ ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานปฏิทินหลวง พุทธศักราช ๒๕๖๕ แก่ผู้ที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๕ ในวันเสาร์ ที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๕

  • สคช. ร่วม กับธนาคารออมสิน เปิดตัวโครงการ ออมสิน สร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับคนในอาชีพ

    28.12.2564
    6,366 View

    สคช. ร่วม กับธนาคารออมสิน เปิดตัวโครงการ ออมสิน สร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับคนในอาชีพ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมงานแถลงข่าวเปิดโครงการ “ออมสิน สร้างงาน สร้างอาชีพ” โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงาน สำหรับโครงการดังกล่าว ถือเป็นของขวัญปีใหม่ สำหรับผู้ที่อยู่ในอาชีพ โดยการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำประกาศนียบัตรและวุฒิบัตรการอบรม ไปใช้เป็นเอกสาร หลักฐาน เพื่อยื่นขอสินเชื่อ ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ถือว่ามีแต้มต่อสำหรับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผ่านการอบรมอาชีพช่างทุกประเภท เช่น ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ รวมถึงผู้ที่ไม่ใช่ช่าง เช่น จำหน่ายสินค้า online การดูแลผู้สูงอายุ การจัดดอกไม้ ผู้ประกอบการร้านค้าแฟรนไชส์และผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีสถานที่จำหน่ายที่แน่นอน นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า นับเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่าง สคช. และธนาคารออมสิน ในการให้แหล่งเงินทุนต่อยอดในอาชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารออมสินได้อนุมัติ “สินเชื่อ เพื่อมืออาชีพ” ให้กับผู้ที่ผ่านการประเมินฯ เป็นมืออาชีพกับ สคช. มาแล้ว 7,400 ราย วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ สคช. ยังจัดเตรียมหลักสูตรการฝึกอบรมตามมาตรฐานอาชีพ ผ่านระบบ Virtual Classroom อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ที่อยู่ในอาชีพ ได้เพิ่มระดับความสามารถ พร้อมรับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อการันตีความรู้ความสามารถอีกด้วย ธนัชพัชร์ ดอนทอง หรือ ช่างเพชร หนึ่งในผู้ที่ผ่านการประเมิน ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย ช่างผมชาย ชั้น 4 ที่ได้ยกร้านตัดผมเคลื่อนที่ หรือ Barber Truck มาไว้ในงานครั้งนี้ ระบุว่า การได้รับป้ายมืออาชีพและประกาศนียบัตร พร้อมรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้ทำให้ ลูกค้าที่มาใช้บริการก็มีความมั่นใจมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโรคระบาด ที่หลายคน มองเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก การได้รับการการันตี ก็จะช่วยย้ำเตือนว่า ลูกค้าจะได้รับบริการด้วยความปลอดภัย พร้อมมองเห็นลู่ทางของการต่อยอดในอาชีพ สำหรับมาตรการสินเชื่อ สร้างงาน สร้างอาชีพ จากธนาคารออมสิน คณะรัฐมนตรี ได้มีการอนุมัติวงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท เพื่อให้สนับสนุนสินเชื่อ เพื่อเป็นเงินเริ่มทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ หรือเสริมสภาพคล่องให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพต่อไปได้ วงเงินกู้ไม่เกิน 300,000 บาท ต่อราย สามารถแจ้งยื่นความประสงค์ขอสินเชื่อได้ถึง 30 กันยายน 2565 ผู้ที่สนใจเข้ารับการประเมินเป็นมืออาชีพกับ สคช. พร้อมรับใบรับรองการยื่นขอสินเชื่อ สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ที่ www.tpqi.go.th หรือโทรสอบถามทาง call center 063-373-3926 ในโอกาสนี้ นางสาววรชนาธิป พร้อมด้วยผู้บริหารของธนาคารออมสิน ได้มอบใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ป้ายมืออาชีพและเข็มกลัดมืออาชีพ ให้กับร้านอาหารภายในศูนย์อาหาร ธนาคารออมสินที่ผ่านการประเมินฯ สาขาอาชีพผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถีจำนวน 57 ราย จากโครงการ Street Food On Tour In Bangkok เพื่อการันตีความเป็นมืออาชีพ พร้อมสร้างความภูมิใจให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นอีกด้วย

  • คณะผู้บริหารสถาบันฯ พบนายสมมิตร โตรักตระกูล รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และคณะผู้บริหารสำนักงบประมาณ เพื่อรับนโยบายการจัดทำงบประมาณประจำปี 2566

    27.12.2564
    3,938 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) นำคณะผู้บริหารสถาบันฯ พบนายสมมิตร โตรักตระกูล รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และคณะผู้บริหารสำนักงบประมาณ เพื่อรับนโยบายการจัดทำงบประมาณประจำปี 2566 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ใช้งบประมาณแผ่นดินและสร้างคุณค่าเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และกำลังคนของประเทศให้มากที่สุด นายสุรพล ได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานที่สอดรับกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยพร้อมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมด้วยประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเป็นใบเบิกทางบนโลกอาชีพมีศักดิ์และสิทธิไม่ต่างจากคุณวุฒิการศึกษา ทำให้คนเข้าสู่ตลาดแรงงานได้โดยไม่ติดกรอบคุณวุฒิการศึกษา แต่ระบบการศึกษาสามารถนำมาตรฐานอาชีพที่สถาบันฯ จัดทำไปปรับเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อผลิตกำลังคนให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานได้ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนา สร้างคุณค่าให้กำลังแรงงาน และสร้างรากฐานเศรษฐกิจของประเทศที่แข็งแกร่ง #สคช #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #มืออาชีพ #tpqi สอบถามข้อมูลอื่นๆได้ที่ www.tpqi.go.th #โทรศัพท์ : 063-373-3926 #Facebook : สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) #YouTube : TPQI #LINE : @TPQI #IG : TPQI_IG #TikTok : TPQI #twitter : @tpqi_online

  • สคช. พบ หน่วยงานภาคการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ดันบุคลากรภาคการท่องเที่ยวสู่ความเป็นมืออาชีพ

    21.12.2564
    2,458 View

    สคช. พบ หน่วยงานภาคการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ดันบุคลากรภาคการท่องเที่ยวสู่ความเป็นมืออาชีพ

  • สคช. จับมือ สสว. เตรียมเชื่อมต่อระบบ TPQI E-Training และ SME Academy 365 เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการรายย่อย

    18.12.2564
    3,196 View

    สคช. จับมือ สสว. เตรียมเชื่อมต่อระบบ TPQI E-Training และ SME Academy 365 เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบการรายย่อย

  • สคช. ประชุม หาแนวทางการทบทวนการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ ให้กับเยาวชน

    17.12.2564
    3,249 View

    สคช. ประชุม หาแนวทางการทบทวนการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ ให้กับเยาวชน

  • สคช. ร่วมประชุมคณะกรรมการกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน เพื่อยกระดับกำลังคน รองรับการเคลื่อนย้ายกำลังคนในภูมิภาค

    17.12.2564
    2,580 View

    สคช. ร่วมประชุมคณะกรรมการกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน เพื่อยกระดับกำลังคน รองรับการเคลื่อนย้ายกำลังคนในภูมิภาค

  • "สคช. ชวนโรงแรมทำอาหารเช้ารูปแบบใหม่ ใส่ใจสุขภาพ"

    17.12.2564
    3,571 View

    "สคช. ชวนโรงแรมทำอาหารเช้ารูปแบบใหม่ ใส่ใจสุขภาพ"

  • สคช. รุกภาคอุตสาหกรรม ร่วมพัฒนากำลังคน ในอาชีพชุบโลหะด้วยไฟฟ้า

    16.12.2564
    8,817 View

    สคช. รุกภาคอุตสาหกรรม ร่วมพัฒนากำลังคน ในอาชีพชุบโลหะด้วยไฟฟ้า นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ประชุมเตรียมแผนพัฒนากำลังคนสาขาชุบโลหะด้วยไฟฟ้า ร่วมกับ Federal Institute for Vocational Education and Training (BIBB) กระทรวงศึกษาธิการและวิจัย Fraunhofer Institute for Manufacturing Engineering and Automation สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสมาคมเครือข่ายชุบโลหะไทย หารือผลการพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐานอาชีพและตามการสำรวจความต้องการทักษะของอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมนำร่องอบรมหลักสูตรฐานสมรรถนะระยะสั้นเพื่อพัฒนาทักษะผู้ประกอบอาชีพชุบโลหะด้วยไฟฟ้า และส่งเสริมผู้ที่อยู่ในอาชีพ ได้รับการรับรองตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป #สคช #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #มืออาชีพ #tpqi #อาชีพ #ชุบโลหะด้วยไฟฟ้า สอบถามข้อมูลอื่นๆได้ที่ www.tpqi.go.th #โทรศัพท์ : 063-373-3926 #Facebook : สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) #YouTube : TPQI #LINE : @TPQI #IG : TPQI_IG #TikTok : TPQI #twitter : @tpqi_online

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้รับโล่รางวัลเกียรติคุณ ผู้ส่งเสริมสนับสนุนคณะกรรมการประสานงาน เพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา

    14.12.2564
    8,698 View

    นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมด้วยนางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมในพิธีรับมอบโล่และประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ส่งเสริมสนับสนุนคณะกรรมการประสานงาน เพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา ณ อาคารรัฐสภา โดยมีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นประธานมอบโล่รางวัล และประกาศเกียรติคุณ โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ได้รับโล่รางวัลเกียรติคุณในฐานะเป็นองค์กรที่ให้การส่งเสริม สนับสนุน และประกอบคุณประโยชน์ ส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนในโครงการได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสาและค่านิยมตามวิถีประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูและปลูกฝังให้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีต่อไป ในงานยังได้มีการมอบโล่รางวัลให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง สมาชิกวุฒิสภา, คณะกรรมการ กสทช., ผู้แทนกองทัพไทย, กรมบังคับคดี, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมกว่า 40 แห่งด้วยกัน #สคช #สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ #มืออาชีพ #tpqi สอบถามข้อมูลอื่นๆได้ที่ www.tpqi.go.th #โทรศัพท์ : 063-373-3926 #Facebook : สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) #YouTube : TPQI #LINE : @TPQI #IG : TPQI_IG #TikTok : TPQI #twitter : @tpqi_online

  • สคช. มอบประกาศนียบัตร การันตี 27 นักบริหารงานบุคคล มืออาชีพ

    13.12.2564
    7,955 View

    สคช. มอบประกาศนียบัตร การันตี 27 นักบริหารงานบุคคล มืออาชีพ

  • สคช. จับมือ สบส. ดัน ผู้ดูแลผู้สูงอายุมืออาชีพ ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ

    09.12.2564
    9,007 View

    สคช. จับมือ สบส. ดัน ผู้ดูแลผู้สูงอายุมืออาชีพ ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ

  • มืออาชีพกับ สคช. มีเฮ!! ธ.ออมสิน เปิดลงทะเบียน สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ

    08.12.2564
    9,632 View

    มืออาชีพกับ สคช. มีเฮ!! ธ.ออมสิน เปิดลงทะเบียน สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ

  • สคช. ตอกย้ำมาตรฐานอาชีพ ช่วยยกระดับคนในชุมชน นำไปสู่การท่องเที่ยวในท้องถิ่นที่ยั่งยืน

    08.12.2564
    2,995 View

    สคช. ตอกย้ำมาตรฐานอาชีพ ช่วยยกระดับคนในชุมชน นำไปสู่การท่องเที่ยวในท้องถิ่นที่ยั่งยืน

  • สคช. ชูมาตรฐานอาชีพ สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น รองรับการกลับมาของภาคการท่องเที่ยว

    04.12.2564
    3,187 View

    สคช. ชูมาตรฐานอาชีพ สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น รองรับการกลับมาของภาคการท่องเที่ยว